Thánh Thần được ban xuống cho mọi kẻ tin

Thứ năm - 12/05/2016 22:08  1363
Lễ vọng Chúa Thánh Thần

Ge 3,1-5; Rm 8,22-27; Ga 7,37-39

Gioel là một ngôn sứ sống vào khoảng thế kỷ thứ 4 trước Chúa Giáng Sinh đã tiên báo ngày của Giavê. Trong ngày ấy, Đức Chúa, Thiên Chúa của Israel sẽ đổ tràn đầy Thần Khí của Ngài trên hết thảy người phàm. Nhờ Thần Khí được tuôn đổ trên mọi phàm nhân mà con trai, con gái, tôi nam, tớ nữ của Israel đều có thể trở thành ngôn sứ hầu nhận được thị kiến, được báo mộng và nhất là nói lời Thiên Chúa cho mọi người.

Lời tiên báo ấy một lần nữa được Đức Giêsu trong bài thời Tân Ước nhắc lại dưới hình thức một lời mời gọi dân Do Thái đến lãnh nhận nguồn nước đem lại sự sống, nguồn nước Thần Khí của chính Thiên Chúa “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống! Như Kinh Thánh đã nói: từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống.” Thánh Gioan giải thích thêm rằng “Đức Giêsu muốn nói tới Thần Khí mà những kẻ tin đã lãnh nhận.”

Thật ra, đây không phải là lời mời gọi hay lời hứa suông mà là một lời hứa một lời mời có hiệu lực đích thật sẽ mau chóng được thực hiện. Quả thật, theo Tin Mừng Gioan, ngay sau khi từ cõi chết sống lại, Đức Giêsu đã trao ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ. Chúng ta còn nhớ, vào ngày thứ nhất trong tuần, ngày đầu tiên sau khi phục sinh, Đức Giêsu đã hiện ra và trao ban bình an các môn đệ. Sau lần thứ nhất 8 ngày, Ngài lại hiện ra ban bình an và nhất là thổi hơi ban Thần Khí cho các ông. Thánh Gioan ghi nhận rằng “Ngài thổi hơi và nói với các ông: anh em hãy lãnh nhận lấy Thánh Thần, anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha; anh em cầm tội ai thì tội người ấy bị cầm lại.”

Như vậy, Chúa Thánh Thần được ban xuống cho các môn đệ cùng với quyền tha tội, quyền tháo cởi hay tiếp tục buộc chặt. Nói như Đức Giêsu thì Chúa Thánh Thần được ban cho các môn đệ, cho tất cả những ai tìn vào Ngài như dòng nước vọt lên từ chính lòng người tin, nguồn suối tuôn chảy dòng nước hằng sống. Nói thế có nghĩa là ai tin vào Đức Giêsu, đón nhận Ngài vào trong cuộc đời thì đồng nghĩa với việc đón nhận Chúa Thánh Thần, nguồn nước đem lại sự sống đời đời.

Thánh Phaolô cũng có kinh nghiệm này khi viết cho các tín hữu Rôma rằng “Có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu đuối vì chúng ta không biết phải cầu nguyện thế nào cho phải, nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta bằng những tiếng rên xiết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh đúng ý của Thiên Chúa.”  Nhờ biết được thánh ý của Thiên Chúa mà chúng ta được đi vào mối hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa. Điều này đưa chúng ta đến với sự sống tuyệt vời sung mãn.

Chúa Thánh Thần được hứa ban xuống cho mọi phàm nhân. Lời hứa trao ban Thánh Thần ấy đã được thực hiện ngay sau khi Đức Giêsu được tôn vinh, ngày Ngài trỗi dậy từ cõi chết và được Thiên Chúa siêu thăng. Như thế, không chỉ các môn đệ thân tín của Đức Giêsu năm xưa mới được lãnh nhận Thánh Thần mà cả chúng ta nữa vì bất cứ ai tin vào Ngài thì ngay trong lòng họ vọt lên nguồn nước sự sống. Nguồn nước ấy chính là Thánh Thần. Nguyện xin Chúa cho mỗi tín hữu chúng ta hôm nay biết mở lòng ra cho Đức Giêsu đổ Thánh Thần đầy tràn nhờ đó mà tâm hồn chúng ta được đổi mới nên khôn ngoan và mạnh mẽ để rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng Chúa đã sống lại. Amen. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm183
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại868,379
  • Tổng lượt truy cập69,928,253
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây