Dòng Mân Côi 70 tuổi: Sáng mãi lời tri ân

Thứ bảy - 10/09/2016 08:38  2983
Khi ánh bình minh ló rạng báo hiệu ngày mới bắt đầu, cũng là lúc lòng tôi trào dâng một niềm hân hoan vì những hồng ân mà Thiên Chúa đã và đang tuôn đổ xuống trên Hội Dòng trong ngày mừng kỷ niệm 70 năm thành lập. Từ khắp các ngả đường, đoàn người tiến về mảnh đất Trung Linh – nơi Hội Dòng được khai sinh, để tham dự Thánh lễ Tạ ơn và khai mạc năm thánh mừng sinh nhật Dòng. Ngày vui hôm nay sẽ là một dấu ấn, một mốc điểm kế tiếp trên trang sử Dòng. Những ý niệm trong tâm trí tôi lúc này là cả một bức tranh thời gian trải dài suốt 70 năm, bức tranh ấy vẽ lên công trình của Thiên Chúa và những bước đi thăng trầm của Hội Dòng.
 
 
Đứng trước thời khắc quan trọng này, tôi vô cùng cảm động về tình thương của Thiên Chúa. Bởi cùng lúc, Hội Dòng mừng kỷ niệm 70 năm thành lập, khai mạc năm thánh và khánh thành ngôi nhà mới. Đặc biệt hơn, năm thánh của Hội Dòng được lồng trong năm thánh của Giáo hội. Thật vậy, Thiên Chúa đã đi bước trước để trang bị cho Hội Dòng tôi những gì là cần thiết cho đời sống thánh hiến. Tôi lặng lẽ ngắm nhìn công trình của Hội Dòng với những nếp nhà xưa và nay, xen vào đó là những tiếng cười, nói, tiếng âm thanh… Trước mắt tôi là cả một bức tranh thực sống động mà trong đó có cả nét truyền thống và hiện đại. Đó là sự bài trí cho ngày lễ được kết hợp một cách hài hòa màu sắc và không gian; có cả phong cách lịch sử lẫn đương đại, đó là sự hòa quyện giữa một bên là ngôi nhà nguyện xưa cũ và một bên là ngôi nhà mới được xây dựng mà hôm nay Hội Dòng long trọng tổ chức lễ cắt băng khánh thành. Thiết nghĩ, đây là một sự trùng hợp kỳ diệu mà khi chiêm ngắm, tôi chỉ biết cúi đầu tạ ơn Chúa và thâm tín rằng: “Việc Chúa làm cho ta ôi vĩ đại, ta thấy mình chan chứa một niềm vui” (Tv 125, 3).
 
Ngày hôm nay chính là một điểm dừng lịch sử để mỗi thành viên cùng với Mẹ Dòng nhìn về quá khứ với niềm tri ân Thiên Chúa, biết ơn Đấng sáng lập, và tất cả những ai đã đi ngang qua trang sử Hội Dòng. Điều đó thôi thúc tôi đọc lại hành trình cuộc sống của Mẹ Dòng với những bước đi thăng trầm trải dài qua năm tháng, những khó khăn và những biến cố thời cuộc hiện lên trong tâm trí tôi như một thước phim hiện thực hóa những sự kiện của những ngày đầu thành lập. Tuy nhiên, tôi cũng thoáng thấy hình ảnh khuôn mặt của các nữ tu Mân Côi với ánh mắt tràn đầy sự tin tưởng vào lòng xót thương của Thiên Chúa ngay trong bối cảnh cam go nhất. Vì thế tôi xác tín rằng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù vui hay buồn, thành công hay thất bại, thuận lợi hay khó khăn… tất cả đều là cách Thiên Chúa hiện diện và ở lại với tôi.
 
Mừng kỷ niệm 70 năm hôm nay còn là một điểm nhấn đặc biệt thúc đẩy tôi và mỗi thành viên hãy vươn lên, vươn lên mãi trong sứ vụ của mình. Sự quyết tâm này đòi hỏi nơi mỗi người một niềm xác tín mạnh mẽ, một tình yêu chân thành, một đời sống tâm linh, gắn bó và trung thành với Linh đạo Dòng qua việc suy niệm và sống các mầu nhiêm Mân Côi một cách say mê và quảng đại. Chính điều này giúp tôi sống sung mãn và là cách thế biểu lộ lòng biết ơn sâu sắc nhất, là phương tiện để có thể góp phần mình vào sứ vụ của Giáo hội giữa một xã hội đề cao đời sống vật chất mà dường như đang dần lãng quên đời sống tinh thần.
 
Bất cứ một biến cố, một sự kiện nào cũng để lại trong tôi những kỷ niệm, những dấu ấn. Đối với ngày lễ mừng 70 năm hôm nay, điều ấn tượng trong tôi không chỉ là những nghi lễ được tổ chức cách trang trọng, sốt sắng, cũng không chỉ là sự cố gắng nỗ lực chuẩn bị chu đáo vẻ bề ngoài. Nhưng trên hết, đây là thời gian ân sủng, là thời điểm quý giá nhất để tôi đón nhận dồi dào nguồn ơn phúc của lòng Chúa xót thương. Giây phút hạnh phúc này, tôi thầm tạ ơn Thiên Chúa đã nối kết muôn con tim từ khắp nơi nên một trong mái nhà Hội Dòng yêu dấu, chính nơi đây tôi học cách sống yêu thương, phục vụ theo tôn chỉ của Đấng sáng lập. Ngày hôm nay sẽ không đi vào dĩ vãng nhưng khắc ghi trong lòng tôi một dấu ấn hồng ân. Tôi thầm ước sẽ cùng Mẹ Maria hát tiếp lời kinh Magnificat, để lời tri ân sáng mãi trong những ngày tháng tiếp theo của hành trình ơn gọi, qua cung cách sống của tôi cũng như của từng chị em trong Hội Dòng.
 
Nt. Têrêsa Nguyễn, FMSR
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay18,404
  • Tháng hiện tại536,907
  • Tổng lượt truy cập69,596,781
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây