Dòng Mân Côi, 70 năm Mẹ cùng con sánh bước

Thứ bảy - 10/09/2016 15:47  1754
Hướng về nguồn cội để cảm tạ tri ân Thiên Chúa và cảm nhận được lòng Chúa xót thương. Cùng hòa chung tâm tình tạ ơn Thiên Chúa của Hội Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu trong ngày Đại hội mừng sinh nhật lần thứ 70 của Dòng (08/09/1946 – 08/09/2016). Từng trái tim chị em Mân Côi hướng về Mẹ Dòng với tâm tình tri ân và cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa.
 

 
 
Không phải ngẫu nhiên Đức cha Tổ phụ khai sinh ra Hội dòng Mân Côi trong ngày lễ sinh nhật Mẹ (08/09). Nhưng Chúa Thánh Thần tác động thật là ý nghĩa biết bao, khi Đấng Tổ phụ muốn trao Hội Dòng trong tay Đức Mẹ và đặt Mẹ làm Bề trên tối cao của Hội Dòng, để nhờ Mẹ dẫn lỗi chỉ đường và nâng đỡ Hội Dòng trong tình yêu và sự chúc lành của Con Chí Ái Mẹ. Và đặc biệt hôm nay đây trong ngày mừng Năm Thánh kỷ niệm 70 năm thành lập hội Dòng, để hơn một lần nữa các Chị em Mân Côi dâng lời chúc tụng tình yêu Thiên Chúa, cảm tạ Mẹ Mân Côi và tri ân Đấng Tổ phụ. Và đặc biệt cảm nhận được Lòng Thương Xót của Chúa ngang qua Mẹ Mân Côi trong suốt hành trình 70 đã qua.
 
Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu được hiện diện giữa lòng Giáo Hội như chứng tá của lòng Chúa xót thương; 70 năm được Thiên Chúa dẫn đưa qua bao biến cố vui buồn; Trải qua 70 năm với biết bao thăng trầm của lịch sử, Hội Dòng Mân Côi (Cây Hồng Mân Côi) Chúa đã gieo trồng nơi mảnh đất Trung Linh vẫn nảy nở sinh tươi cho dù đã bị bầm dập bởi biết bao gian khổ, tưởng như sẽ bị dập vùi tan nát bởi hoàn cảnh khắc nghiệt ngày ấy. Nhưng nhờ Thiên Chúa quan phòng và Mẹ Mân Côi vun trồng chăm sóc “Cây Hồng” ấy vẫn đâm chồi nẩy lộc và xinh tươi với muôn màu giữa bầu trời xanh Giáo hội. 70 năm được bén rễ sâu trong đời sống dâng hiến và lớn lên trong đời sống phục vụ. Giờ đây! “Cây Hồng Mân Côi” yêu dấu đã bước sang tuổi 70, vẫn đang hồi sinh và phát triển trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, với một sức sống mãnh liệt và một tương lai tràn đầy hy vọng. Bởi ngày càng có nhiều tâm hồn muốn dệt nên nụ hồng tươi xinh nơi cây Hồng ấy.
 
Đặc biệt 70 năm với từng bước chân của Con (Hội Dòng) có Mẹ cùng đồng hành. Ai hiểu thấu con bằng Mẹ, ai thương con bằng Mẹ, ai chăm sóc con bằng Mẹ, người mẹ ấy không ai khác chính là Mẹ Maria Mân Côi của nhân loại cách riêng của Dòng Mân Côi đã nhận Mẹ làm Bề trên tối cao của mình. Trong suốt chặng đường lịch sử của Hội Dòng, mỗi thành viên không ai lại không cảm nhận được tình yêu của Mẹ dành cho chúng con. Khi Hội Dòng mới chỉ được “2 tuổi” đời thì người Cha khai sinh (Đấng Tổ Phụ) lại được Chúa gọi về! Rồi từ khi “sinh ra” đã phải trải qua cuộc chiến tranh tưởng chừng như khói đạn sẽ quét sạch dấu vết một Hội Dòng mới khai sinh còn nhỏ bé, non trẻ. Thế nhưng, trên triền dốc cuộc đời, bàn tay Chúa luôn nâng đỡ con cái Ngài trong tình yêu thương. Hội Dòng Mân Côi thuở nào chỉ còn vài chị em, sau cuộc di cư năm 1954, không biết rồi sẽ ra sao? phó thác tin tưởng vào tình yêu lòng thương xót Chúa và trong sự quan phòng nâng đỡ của Mẹ Mân Côi, biết thế nào Mẹ cũng chẳng lỡ bỏ đứa con bé nhỏ lại đó, mà sẽ luôn đồng hành cùng con bước tiếp, bởi chính Mẹ đã đón nhận con làm con riêng của Mẹ (trong kinh Tận Hiến của Hội Dòng) và hơn ai hết Mẹ là người đầu tiên đón nhận Lòng Thương Xót của Thiên Chúa và cũng là sứ giả đầu tiên của Lòng Thương xót Chúa cho mọi người. Mẹ đã mang trái tim yêu thương của Chúa và đôi tay nhân từ của Con Mẹ, thì Mẹ cũng đưa tay nâng đỡ chúng con bước đi những bước đầu tiên trên “nền đất khô cằn”.
 
Từ khi đón nhận tình yêu và lòng thương xót bao la từ Thiên Chúa, là chính Ngôi Lời Nhập Thể qua lời “Xin Vâng” thánh thiện, tâm hồn Mẹ ngập tràn niềm vui, niềm hạnh phúc. Niềm vui lớn lao cao cả đó, Mẹ đã không giữ riêng cho lòng mình, nhưng đã thúc đẩy Mẹ mau mắn lên đường viếng thăm gia đình bà chị họ Isave, để chia sẻ niềm vui với gia đình Chị, để loan báo tình yêu và Lòng Thương Xót Chúa cho mọi người (Lc 1,39-45). Thế đó, Mẹ đã thực hiện lòng thương xót một cách phi thường qua những công việc rất tầm thường. Mẹ đã sống và đồng hành với cuộc sống của nhân loại, cách riêng với hội Dòng trong hành trình đức tin. Giữa những khó khăn thử thách, cũng như qua những biến cố vui buồn trong hành trình tiến bước, Mẹ luôn biết cách để Lòng Thương Xót đụng chạm tới chúng con. Thế nên, trong lúc Hội Dòng không biết rồi sẽ ra sao? thì chính Mẹ đã ra tay nâng đỡ, dẫn dắt và đồng  hành cùng Hội dòng bước đi bình an trong niềm tin và cậy trông vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
 
Không chỉ dừng lại ở đó, với linh đạo Dòng và đặc biệt theo Tinh thần, Đặc sủng của Đấng Sáng Lập, sứ mạng của chị em Mân Côi là hiến thân cho việc tông đồ truyền giáo, tại Giáo Hội địa phương trong các lãnh vực: y tế, giáo dục, từ thiện, xã hội và mục vụ giáo xứ. Chúng con mang trong mình cuộc sống nhân loại. Trong mọi thời đại, cách riêng là trong thời đại ngày nay, một thời đại mà dường như thế giới có đầy đủ mọi thứ, duy chỉ tình yêu, tình người và lòng thương cảm đối với nhau càng ngày càng thiếu vắng; với “căn bệnh vô cảm”, đang lan tràn khắp thế giới. Trong một thời đại như thế, chúng con có thể làm gì? Ngoài cách “cứu vãn” thế gới bằng tình yêu và lòng thương xót. Bởi vì, chỉ có lòng thương xót mới thực sự là ngọn lửa thắp lên để sưởi ấm lòng người; chỉ có lòng thương xót mới có thể quy tụ con người lại với nhau; chỉ có lòng thương xót mới có thể vực con người đứng dậy, trở về với Thiên Chúa sau những vấp ngã, thất vọng, đỗ vỡ của cuộc đời này. Chính Mẹ đã dạy chúng con nhìn lên Mẹ ,bắt chước Mẹ Sống như Mẹ đã sống, làm như Mẹ đã làm.
 
Như Mẹ Maria năm xưa đã ân cần chăm lo cho gia đình Nagiarét, để gia đình này trở thành gia đình Thánh Gia, ngập tràn yêu thương và hạnh phúc, để từ mái ấm yêu thương này, Dung nhan Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được tỏ hiện, được trao tặng cho nhân thế; ngày nay mỗi chúng con cũng được mời gọi trong sứ vụ của người nữ tu Mân Côi: sống, thực thi và trở nên khí cụ của tình yêu và lòng thương xót của Chúa, trước hết cho chính những người thân yêu, chị em của mình, trong gia đình Hội Dòng, trong môi trường sống và phục vụ, bằng cách chu toàn bổn phận của mình với tình thương và lòng nhiệt thành chân thật. Từ việc chu toàn trách vụ đó, chúng con sẽ dấn thân hơn nữa trong tiến trình Phúc Âm hóa môi trường xã hội. Để cùng với Mẹ trở nên chứng nhân và dấu chỉ tình yêu Lòng Thương Xót Chúa cho con người thời đại.
 
70 năm ghi dấu hồng ân! 70 năm không chỉ là điểm dừng để chúng con tri ân Thiên Chúa và cảm ơn Mẹ Mân Côi mà còn là điểm nhấn để chúng ta tiến bước. 70 năm chưa phải là nhiều so với các Hội Dòng lớn, nhưng là dấu ấn trong chiều dài của lịch sử hội Dòng Mân Côi, là cơ hội để Hội Dòng nhìn lại cách sống chứng tá của mình trong Giáo hội và trong thế giới. Nhìn lại những kỷ niệm Mẹ đồng hành chúng con trên đường dấn thân phục vụ suốt 70 năm, qua bao nhiêu vui buồn, những thăng trầm, đau khổ và thách đố chúng con vẫn hết lòng cậy trông và tri ân tình Chúa bao la. Xin Mẹ Maria Mân Côi giúp chúng con tiếp tục dấn thân phục vụ để trở nên những dụng cụ khiêm tốn ngoan ngùy của Lòng Thương Xót Chúa trong đời dâng hiến với mong ước được phục vụ những người nghèo và anh chị em đồng loại cách thiết thực và hữu hiệu hơn theo gương mẫu Mẹ của Lòng Thương Xót.
 
M. Anthony Vũ Ga, FMSR.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay17,190
  • Tháng hiện tại535,693
  • Tổng lượt truy cập69,595,567
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây