Người hàng xóm

Thứ tư - 21/02/2024 21:02  351
hang xom tot


Người hàng xóm

Có bác nông dân nọ đi mời một vị tu sĩ đến tụng kinh cho vợ bác ta, vì bà ấy vừa qua đời. Sau khi  tụng kinh xong, bác nông dân hỏi: - Thầy có chắc rằng vợ tôi sẽ nhận phước báu và được giải thoát không? Thầy tu trả lời: - Không những vợ bác, mà tất cả chúng sinh hữu tình đều được hưởng 86 phước báu trong việc tụng kinh. Bác nông dân nói tiếp: - Thầy nói mọi chúng sinh hữu tình đều được hưởng phước, nhưng vợ tôi rất yếu đuối, tôi sợ những người khác sẽ dành mất phần của bà ấy. Xin thầy làm ơn tụng kinh cho riêng bà ấy thôi. Vì tôi biết có một tên hàng xóm, hắn thô lỗ và có ác tâm với gia đình tôi. Xin thầy loại bỏ tên đó ra khỏi cái thành phần chúng sinh hữu tình kia để hắn không được nhận phước báu.

Quý vị và các bạn thân mến,

Thái độ đố kỵ người hàng xóm của bác nông dân thật đáng trách, nhất là khi tụng kinh cầu nguyện. Tục ngữ Việt Nam ta có câu “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”.

Quan sát hành trình của giọt nước, ta mới biết cuộc sáng tạo của Thiên Chúa kỳ diệu biết bao. Nước bốc hơi lên cao tụ thành những đám mây, khi gặp điều kiện thuận lợi đám mây ấy rơi xuống thành mưa. Từng cơn mưa mát thấm sâu vào lòng đất làm cho hạt nảy mầm, sinh trưởng và đơm bông kết trái. Nước lại tiếp tục một hành trình mới là chảy ra sông biển, bốc hơi và kết tụ thành mây. Dù ở nơi nào, dạng vật chất nào nước cũng làm trọn vai trò của mình là giúp cho sinh vật khác được sống.

Quan sát mối quan hệ giữa các sinh vật ta thấy rõ sự cộng sinh cực kỳ quan trọng. Nó làm nên sự hợp thành các dạng sống chính trên trái đất và tạo ra sự đa dạng sinh học vô cùng phong phú. Quan hệ cộng sinh là một mối quan hệ có lợi cho cả hai bên. Đó là nền tảng cho sự phát triển lâu dài và bền vững. Nếu mỗi người biết quan tâm và chia sẻ hạnh phúc của mình cho những người xung quanh, thì mọi người đều có được hạnh phúc. Giá trị cuộc sống được đo bằng những gì chúng ta đã cho đi hơn là những gì đã nhận lãnh. Hạnh phúc được chia sẻ thì hạnh phúc sẽ tăng lên. Như gợn sóng lăn tăn trải rộng tạo nên vùng sóng lớn, cũng vậy niềm vui được trao tặng thì niềm vui càng thêm ý nghĩa. Nhờ có sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau mà cuộc sống ngày càng phát triển theo những hướng tốt đẹp.

Trong đời sống thiêng liêng cũng vậy, Chúa Giêsu đã từng khuyên dạy “Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34) và hãy làm cho người khác những gì chúng ta muốn người khác làm cho mình. Còn thánh Phaolô thì bảo rằng hãy vui với người vui, khóc với người khóc (x. Rm 12,15), chia cơm sẻ áo cho người đói rách. Vì tất cả những gì tốt đẹp chúng ta làm cho nhau chính là làm cho Thiên Chúa. Chúng ta chỉ thực sự trở thành con cái Thiên Chúa khi biết đối xử tốt với tha nhân vì tha nhân là hình ảnh của Thiên Chúa. Mẹ Têrêsa Calcutta bảo rằng “Mỗi lần chúng ta thực thi tình bác ái đối với những người nghèo khó là chúng ta tôn vinh Thiên Chúa ở nơi họ. Cho đi là chia sẻ những cái mình quý trọng chứ không phải để làm nhẹ bớt những cái dư thừa. Mọi cử chỉ yêu thương được thực hiện với tất cả lòng chân thành đều đưa các tâm hồn lại gần Thiên Chúa”.

Thiên Chúa không ở đâu xa, Người ở ngay bên cạnh chúng ta qua người hàng xóm, qua những người bé nhỏ nghèo hèn vô danh trong xã hội. Thánh Grêgôriô Cả cảm nhận sâu sắc mối liên hệ thân thiết giữa con người với Thiên Chúa, thánh nhân nói: “Anh em đến với Thiên Chúa ư? Cố gắng đừng đến một mình. Mong sao những ai đã nghe tiếng gọi của tình yêu Thiên Chúa, biết rút từ trong lòng ra những lời khích lệ cho tha nhân”.

Lạy Chúa, Chúa đã thân hành đến với chúng con trong thân phận một con người, đã chia sẻ với chúng con mọi niềm vui nỗi buồn và cả những lo toan vất vả của kiếp người, xin cho chúng con biết chia sẻ với tha nhân những gì có thể để tất cả đều tận hưởng hạnh phúc là con cái cùng một Cha trên trời. Amen.

 

 

Tác giả: Phương Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm148
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,180,536
  • Tổng lượt truy cập71,208,293
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây