Yêu mến Luật

Chủ nhật - 25/02/2024 20:34  176
t4 xtn mt 517 19


Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp CHÚA TRỜI.

Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa, hết lòng hết dạ kiếm tìm Người” (Tv 118,1-2).

Cuộc sống cần có những quy tắc luật lệ, để giúp con người hành động cho đúng và xã hội được trật tự. Trong đời sống đức tin, Thiên Chúa cũng ban Lề Luật giúp cho con người sống trọn đạo hiếu làm con cái Chúa. Tác giả thánh vịnh 118 đã ca ngợi Lề Luật như mặc khải của Thiên Chúa ban cho dân Israel. Luật Chúa không phải là thứ gông cùm nô lệ, nhưng là ân ban, có sức mạnh giải thoát và mang lại cho con người niềm vui. Luật Chúa quý hơn vàng muôn bạc triệu, giúp con người giữ được tuổi xuân trong trắng. Luật Chúa là ánh sáng đưa dẫn con người vượt qua những cơn mê và bóng tối của sự dữ. Luật Chúa là sự khôn ngoan vô lượng khiến vịnh gia luôn ấp ủ yêu mến.  

Thời Cựu ước, trên núi Sinai, Đức Chúa trao cho ông Môsê hai bia đá có khắc Mười điều luật để ông trao cho dân Israel như một giao ước thánh (x. Xh 20,1-17). Ông Môsê đã làm một cái hòm để đựng gọi là Hòm Bia Giao Ước hay Khám Giao Ước. Hòm Bia được đặt ở trong lều ở trung tâm trại của Israel và được gọi là Lều Giao Ước. Ngày ấy, Thiên Chúa nhận Israel làm dân riêng và hứa sẽ che chở họ, còn dân thì hứa trung thành thờ phượng một mình Thiên Chúa và tuân giữ luật Người ban. Thế nhưng, dân Israel đã phản bội Đức Chúa, họ chạy theo thờ cúng các thần của dân ngoại. Vì thế, Đức Chúa đã ký kết với dân một giao ước mới, giao ước được ký bằng máu của Đức Giêsu. 

Đức Giêsu đã khẳng định với các môn đệ rằng Người đến không phải để phá hủy Lề Luật nhưng là để kiện toàn (x. Mt 5,17-19). Chúa Giêsu còn cho biết ý nghĩa của việc giữ Luật, đó là điều kiện tiên quyết để được vào Nước Trời, người ấy được tôn trọng như người cao quý trong Nước Trời. Ngược lại, ai khinh thường Luật, chống đối thì là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. 

Trước kia, luật Chúa được ghi trên phiến đá, nay Đức Giêsu đến nội tâm hóa các điều luật và ghi vào sâu thẳm trái tim con người. Đó chính là luật yêu thương. Luật đó không ghi bằng chữ viết nhưng bằng hành động cụ thể. Đức Giêsu là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa, Người đã sống đến tận cùng của tình yêu, đã trao hiến chính bản thân mình trên thập giá để cứu độ nhân loại. Luật Môsê là gợi hứng khởi đầu, và Đức Giêsu đã đến mặc cho luật Môsê ý nghĩa đích thực. Người đến kết thúc giai đoạn con người tìm cách nên công chính qua Luật Môsê. Xác tín về sứ mệnh của Đức Giêsu, thánh Phaolô tông đồ đã khẳng định “Cứu cánh của Lề Luật là Đức Kitô, khiến bất cứ ai tin đều được nên công chính” (Rm 10,4). Với Đức Giêsu, tất cả các điều luật của Chúa chỉ tóm gọn trong một điều, đó là luật yêu thương. Ai sống trọn chữ “Yêu”, người đó đã chu toàn Lề Luật (x. Rm 13,10b). 

Con người ngày nay thích tìm sự dễ dãi, họ xem Luật Chúa như một gánh nặng cổ hũ. Đây chính là nguyên nhân gây ra biết bao hệ lụy đáng buồn. Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh tỉnh mọi tín hữu đừng để các tiên tri giả mê hoặc, đừng để tình yêu trở nên nguội lạnh, hãy dấn thân sống trọn tinh thần mùa chay. “Vì sự ác lan tràn, tình yêu của nhiều người sẽ bị nguội lạnh” (Mt 24,12). Người ta xa lìa Thiên Chúa để chạy theo những tiên tri giả. Bao nhiêu người trẻ tìm phương dược giả dối trong ma túy, trong tiền bạc và hưởng lạc bất chính. Nhiều người trẻ bị rơi vào lối sống ảo, trong đó những tương quan có vẻ đơn giản và mau lẹ hơn, nhưng rồi chúng trở nên vô nghĩa một cách bi thảm! […] Vì thế, mỗi người chúng ta được kêu gọi xét xem mình có đang bị đe dọa bởi những điều dối trá của các tiên tri giả không. Chúng ta phải học nhìn thật kỹ vào chiều sâu và nhận ra những gì để lại dấu ấn tốt đẹp và lâu dài trong tâm hồn ta, bởi vì điều ấy đến từ Thiên Chúa và thực sự vì lợi ích của chúng ta (x. Sứ điệp Mùa Chay 2018).

Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con, chúng con hết lòng tạ ơn Cha đã ban những điều luật như con đường dẫn đưa chúng con về với Cha là nguồn hạnh phúc đích thực. Xin cho chúng con yêu mến và trung thành tuân giữ luật Chúa, nhờ đó chúng con được dự phần vào hạnh phúc Nước Trời. Amen.

 

 

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: vietnamese.rvasia

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm121
  • Hôm nay47,179
  • Tháng hiện tại1,139,736
  • Tổng lượt truy cập71,167,493
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây