Trân trọng sự phục vụ của tha nhân

Thứ sáu - 16/02/2024 21:12  395
1554882835351 photo 1 1505884729511 1505983546244
 


Chuyện kể rằng: Nhà kia có bảy anh em. Hằng ngày, sáu người anh đi ra ngoài làm việc. Người thì làm công nhân, người làm nông dân, thầy giáo và người thì buôn bán. Chỉ còn người em út ở lại nhà, âm thầm lo công việc nhà. Ngày nào cũng vậy, khi sáu người anh đi lao động ở bên ngoài mệt nhọc trở về nhà, họ đều thấy nhà cửa gọn gàng và sạch sẽ, cơm đã sẵn, giường chiếu thơm tho. Họ nhanh chóng tắm rửa, dùng cơm và lên giường ngủ một giấc thật ngon để có sức ngày hôm sau tiếp tục đi làm. Cứ như vậy, mọi thứ đều tốt đẹp. Tuy nhiên, người anh thứ ba lại không mấy hài lòng. Một ngày kia, anh cho gọi các anh em lại, trừ người em út và nói:

- Thật là không công bằng! Trong khi tất cả anh em chúng ta phải đi làm việc vất vả thì chú út lại lười biếng, không chịu đi làm mà chỉ ở nhà làm những công việc nhàn hạ. Nó cũng nên có một việc để có cơm bánh hàng ngày.

Những anh em khác cũng nghĩ thế nên họ nhất trí không cho người em út chỉ làm công việc nhà như trước đây nữa. Sáng hôm sau, những anh em khác tiếp tục đi ra ngoài làm việc của mình. Riêng người anh thứ ba thì dắt cậu út cùng đi đến chỗ mình làm việc và xin cho cậu làm việc ở đó. Tối đến, tất cả bảy anh em trở về nhà sau một ngày làm việc. Ai cũng đói bụng và mệt mỏi. Nhưng khác với mọi khi, họ không thấy món ăn nào được chuẩn bị sẵn trên bàn, vào nhà tắm thì các lu chứa nước đã cạn vì không có ai châm thêm, giường chiếu thì bừa bãi. Họ quay sang nhìn cậu em út mặt mũi và tay chân lấm lem sau một ngày làm việc như họ. Lúc này họ mới nhận ra ý nghĩa công việc phục vụ của cậu em mình. 

Quý ông bà và anh chị em thân mến!

Thành tích và hiệu quả của công việc thường là thước đo mà rất nhiều người sử dụng để đánh giá năng lực và giá trị của người khác. Sáu người anh trong câu chuyện bên trên nghĩ rằng người em út không kiếm ra được đồng xu nào vì chỉ ở nhà làm công việc nấu nướng, chăm sóc việc nhà. Họ cho rằng cậu út là người vô dụng và muốn cậu cũng phải có việc làm giống mình để làm ra tiền. Nhưng cuối cùng, họ đã nhận ra rằng không có sự nhẫn nại hy sinh và phục vụ anh em qua việc chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp nhà cửa của người em út thì họ sẽ gặp phải rắc rối hơn.

Trong bất cứ gia đình hay tổ chức xã hội nào cũng cần có những người đảm nhận những công việc khác nhau. Ở công ty thì có người làm ở bộ phận này, có người làm chức vụ kia, và rất nhiều người làm trong nhiều ngành nghề khác nhau. Tất cả những bộ phận khác nhau đó với những phận việc khác nhau đều góp phần hỗ trợ nhau để làm cho guồng máy chung của tập thể được vận hành tốt đẹp. Cũng vậy, trong một gia đình, khi người chồng đi làm việc, thì cũng cần người vợ chăm sóc nhà cửa và lo cho con cái, lau dọn, giặt giũ và chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà, còn con cái thì lo học hành và phụ giúp cha mẹ những việc nhỏ trong gia đình. Không phải vì người vợ không có khả năng làm ra tiền nhưng chỉ vì họ đã hy sinh những sở thích của mình vì chồng con, vì hạnh phúc của gia đình. Nếu không nhờ những hy sinh âm thầm để phục vụ chồng con của người vợ thì cuộc sống gia đình có thể sẽ trở nên nặng nề khi nhà cửa không được sắp xếp ngăn nắp, con cái không được quan tâm chăm sóc và dạy dỗ đúng mức.

Chúng ta cũng được mời gọi góp phần xây dựng Giáo hội tùy theo khả năng của mình. Có những người lãnh nhận những trách nhiệm lớn lao, làm những công việc quan trọng thì cũng cần lắm những người làm những việc nhỏ tuy không quan trọng nhưng cũng rất cần thiết nhằm giúp cho tổng thể được tốt đẹp và đi theo một trật tự cần có. Thánh Phaolô đã khẳng định rằng: “Chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta” (Ep 2, 10) . Ước gì khi quảng đại dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội, chúng ta cũng biết trân trọng những khả năng, thành quả và sự phục vụ của tha nhân.

Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con mỗi người mỗi vẻ, và cũng ban cho chúng con những khả năng khác nhau để bổ túc và hỗ trợ nhau nhằm giúp cho đời sống, cho xã hội và Giáo hội nên tốt đẹp hơn. Xin cho chúng con biết dùng khả năng của mình để góp phần làm cho Nước Chúa thêm lớn mạnh ở trần gian này và xin cho chúng con cũng biết trân quý những khả năng và việc làm của người khác dù chỉ là những việc nhỏ bé nhất. Amen.            

 

 

Tác giả: Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,191,979
  • Tổng lượt truy cập71,219,736
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây