Băn khoăn từ Giáo hội Hà Lan

Thứ ba - 26/09/2017 04:58  3691
1Tới Hà Lan, du khách không thể không thăm quan một số nơi như: toà án quốc tế La Haye công viên toàn cảnh đất nước Hà Lan, nhà tù quốc tế, trung tâm chính trị, đê biển vĩ đại nhất, nhà kính, chợ trời, cung điện nữ hoàng ở Amsterdam, các nhà thờ chính toà...

Một trong những nơi du khách Công giáo không khỏi trầm trồ khen ngợi là những nhà thờ vì sự uy nghi tráng lệ với kiến trúc gothic cổ kính. Tuy nhiên, du khách phải giật mình đặt câu hỏi: Tại sao nhà thờ vĩ đại, linh thiêng, xinh đẹp, tráng lệ như thế lại không còn là nơi dành cho các hoạt động tôn giáo thay vì chỉ còn là nơi cho du khách tham quan?

Câu trả lời tôi nhận được từ nơi những người dân Hà Lan làm tôi phải suy nghĩ. Theo họ, cách đây hơn 30 chục năm, toàn bộ đất nước Hà Lan theo đạo công giáo. Các nhà thờ mọc lên san sát, được xây dựng một cách hết sức quy mộ, nguy nga tráng lệ và uy nghi. Giáo dân đến nhà thờ tham dự phụng vụ cũng như các sinh hoạt của giáo xứ rất sôi động... Nhưng bây giờ thì hết rồi. Trên dưới 60% nhà thờ đã được bán cho các hãng, các tổ chức xã hội, cho đạo Tin lành, thậm chí là đạo Hồi. Các đại chủng viện, các dòng tu cũng bán hầu hết vì không còn người đi tu.

Tôi cũng được nghe người ta nói trước đây một thị trấn hay một thành phố có hai giáo hạt, giáo dân đông đúc biết là bao nhiêu, giờ thì thu hẹp còn hai giáo xứ. Một giáo hạt có trên 75.000 giáo dân, giờ thì thu hẹp thành một giáo xứ. Một giáo xứ 75.000 giáo dân, ngày Chúa Nhật đến nhà thờ được khoảng 40, 50 người già. Tôi đến thăm nhà thờ được xây mới nhỏ lại cho phù hợp với nhu cầu sử dụng vào lúc 11 giờ, giờ có thánh lễ. Tôi ngó vào nhà thờ thì chỉ có khoảng trên dưới 40 người, hầu hết là người già. Tôi chỉ thấy thầy phó tế cử hành lời Chúa và nhà thờ không có thánh lễ. Tôi thấy thật ái ngại cho Giáo hội địa phương tại đất nước phát triển và thấp hơn mặt nước biển 06 m, có chỗ lên đến trên 10m.

Tôi hỏi thử xem các cháu thiếu nhi học giáo lý và lãnh nhận các bí tích thế nào. Mấy người Việt cho biết: Mùa hè các cháu đi học giáo lý một vài tuần. Các cháu được học mấy kinh, được nghe giảng mấy giờ rồi các cháu được chuẩn bị tâm hồn để xưng tội rước lễ. Sau rước lễ lần đâu, các cháu hầu như không đi học giáo lý, không tham dự thánh lễ, không chuẩn bị thêm nữa để lãnh nhận bí tích Thêm sức. Nhiều người nói: ở đất nước Hà Lan này, giáo dân chỉ đi lễ một năm hai hoặc một lần: lễ Giáng sinh và lễ Phục sinh. Hai thánh lễ này giáo dân đi tham dự hầu hết; còn việc đi lễ hàng tuần vào Chúa Nhật thì hầu như không còn.

Tôi cũng ghé thăm mấy nhà thờ, nhưng hầu như đóng cửa. May mắn vào thăm được ba nhà thờ, một nhà thờ làm nơi thăm quan, một nhà thờ cho khách vào thăm, nhưng nếu không lầm thì đã được bán cho gíao hội Tin lành bời trong nhà thờ không còn nơi cất giữ Mình Thánh Chúa, không còn thập giá, và nơi cử hành phụng vụ đã được đơn giản hoá. Chỉ có một nhà thờ thì còn nguyên những trang trí làm và những dấu hiệu khác cho thấy còn hoạt động.

Được thăm quan một đất nước châu Âu phát triển, giàu có, công nghệ kĩ thuật và nông nghiệp cực kì phát triển, tôi mừng cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, tôi thực sự băn khoăn lo lắng về một Giáo hội già nua không còn sức sống. Giáo dân cứ dần dần bỏ Chúa, bỏ Giáo hội; nhà thờ cứ dần dần thu hẹp; các hoạt động tôn giáo mỗi ngày một thui chột. Suy nghĩ về Giáo hội Hà Lan, tôi băn khoăn cho Giáo hội Việt Nam. Nếu không có giải pháp tốt để chăm sóc đức tin cho con chiên thì sớm hay muộn, Giáo hội Việt Nam cũng có thể như vậy vì bằng chứng là ngay hôm nay đời sống đạo của người tín hữu Việt Nam đang dần dà phai nhạt. Xin Chúa thương đến Giáo hội Việt Nam chúng con. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập176
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại942,768
  • Tổng lượt truy cập70,970,525
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây