Giáo họ Antôn, Gx Tương Nam đón Thánh Thể

Thứ ba - 18/04/2023 06:07  3341
Thánh Thể thần lương ban nguồn sức sống
Lòng thương xót Chúa lan toả muôn nơi

Lời ca “Đây Nhiệm Tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy Đức Tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì” của cha Kim Long đã được vang lên trong suốt quãng đường cung nghinh Thánh Thể từ giáo xứ Tương Nam về giáo họ Antôn.
 
01 22

Đối với anh chị em giáo dân giáo họ Antôn thuộc giáo xứ Tương Nam, hôm nay là một ngày thật đặc biệt vì từ hôm nay, Thánh Thể Chúa sẽ luôn hiện diện trong ngôi thánh đường nhỏ bé thân thương của giáo họ. Niềm vui cũng được lan toả tới anh chị em tôn giáo bạn khi họ được chứng kiến đoàn cung nghinh Thánh Thể cách long trọng và sốt sắng lúc 16g00 Chúa Nhật, ngày 16/4/2023. Tham dự đoàn cung nghinh có ban trống, ban kèn, quý chức, các hội đoàn và đông đảo anh chị em giáo dân của giáo xứ Tương Nam.
 
01 27
02 6a

Cha xứ Giuse Lê Thành Tâm chủ tế, cha Martinô Nguyễn Bá Lộc dòng Don Bosco đồng tế. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế nói: “Chúng ta đang sống trong niềm vui của Chúa phục sinh, đặc biệt Chúa Nhật II phục sinh được giáo hội dành riêng để tôn kính Lòng thương xót của Chúa. Lòng thương xót của Thiên Chúa đã hiện hiển nơi cộng đoàn giáo họ bằng ân sủng Thánh Thể mà chúng ta vừa cung nghinh. Từ nay, Thánh thể Chúa sẽ ngự nơi nhà thờ giáo họ. Chúng ta tạ ơn Chúa vì tất cả những hồng ân Ngài ban xuống trên cộng đoàn qua lời chuyển cầu của thánh Antôn quan thầy …”.
 
03 9

Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ, khởi đi từ cuộc rước Thánh thể trong ngày lễ kính Mình máu Chúa tại Rôma, cha Martinô đã giúp cộng đoàn hiểu được sự linh thánh trong chính cuộc cung nghinh Thánh thể mà giáo họ vừa thực hiện. Chính Chúa Giêsu đã thiết lập bí tính Thánh thể để thông ban nguồn sự sống đời đời cho nhân loại.
 
04 21

Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cho cộng đoàn giáo họ cảm ơn quý cha, quý chức, quý ban ngành, quý khách và toàn thể cộng đoàn đã cộng tác, giúp đỡ để cuộc cung nghinh và thánh lễ được diễn ra long trọng và sốt sắng. Hai vị đại diện dâng lên quý Cha lẵng hoa tươi thắm trong tâm tình tạ ơn. Một giáo họ ồn ào, náo nhiệt nơi phố thị, nay trở thành nơi có Chúa Giêsu hiện. Thật là ân huệ lớn lao cho giáo họ.
 
dsc03821 c

Theo lời các cụ kể, vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, giáo họ Antôn gồm những người buôn bán bè về Cổ Lễ làm ăn. Lúc đó, khu phố bè đã lập lên nhà thờ thánh Antôn để cầu xin Ngài nâng đỡ trong lúc đi ngược về xuôi trên sông nước và đã được Ngài nâng đỡ phù trì. Ngày ấy người ta gọi nơi đây là đền Antôn hay nhà thờ Vàng. Trải qua thời gian và thời tiết khắc nghiệt, nhà thờ đã bị lở ra sông Hồng, chân móng của nhà thờ vẫn còn đó, giáo dân thì ly tán. Thế là sau bảy mươi năm, nhà thờ và giáo dân không còn. Tượng thánh Antôn lúc đó được các cụ nhà xứ Tương Nam rước về và nay Ngài đang ngự trị ngôi nhà thờ thân yêu này.

Đầu thế kỷ 21, một số giáo dân ra làm ăn dọc đường 21, khu thị trấn Cổ Lễ và khu phố Tân Giang thuộc xã Nam Thanh đã lập lên một nhóm để cầu nguyện, tới năm 2002 được sự hướng dẫn của cha Đaminh Nguyễn Văn Vàng, lúc đó Ngài đang quản hạt, chánh xứ Tương Nam, cha già cố Phêrô Phạm Văn Cử và một số bà con giáo dân, giáo họ thánh Antôn đã được tái lập. Năm 2006, giáo họ đã mua mảnh đất này và năm 2007 bắt đầu khởi công xây dựng và cũng được Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm ban sắc chỉ tái lập giáo họ thánh Antôn xứ Tương Nam (sắc chỉ số 02/2007/QĐ-STL ngày 11/12/2007).

 
05 4

Trải qua 16 năm hình thành và phát triển, đến nay giáo họ Antôn đã phát triển mạnh mẽ về mọi mặt từ đời sống đức tin đến cơ sở vật chất là ngôi thánh đường khang trang đẹp đẽ. Mặc dù địa bàn sinh hoạt rộng trải dài trên tuyến đường 21 khoảng 3 km với số nhân danh là 275, nhưng anh em giáo dân nơi đây đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thương sớm tối vẫn đến nhà thờ cầu nguyện.

Tác giả: Thế Thông - Ảnh: Hữu Tuyền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại869,571
  • Tổng lượt truy cập69,929,445
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây