ĐCV mừng lễ bổn mạng Mẹ Vô Nhiễm

Thứ hai - 09/12/2019 03:58  2941
Đại chủng viện Bùi Chu đã nhận Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng. Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội cũng là quan thầy đệ nhất của Giáo phận Bùi Chu. Thánh lễ mừng kính quan thầy của Giáo phận được tổ chức vào ngày 8/12 hàng năm tại Tiểu Vương cung thánh đường Phú Nhai. Vì thế, Đại chủng viện thường tổ chức mừng lễ sớm hơn một ngày là 7/12. Năm nay, năm 2019. Chương trình mừng lễ quan thầy của Đại chủng viện gồm hai phần:

PHẦN I: THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG QUAN THẦY

Đúng 10.00, thứ 7, ngày 7/12/2019, đã diễn ra thánh lễ tạ ơn mừng kính quan thầy của Đại chủng viện. Thánh lễ do Đức Cha Toma Vũ Đình Hiệu – Giám mục Bùi Chu chủ sự. Ngài cũng là Giám đốc của Đại chủng viện. Đồng tế với Đức Cha có cha tổng đại diện, cha phó giám đốc Đại chủng viện, quý cha Tòa giám mục, quý cha giáo nội trú và ngoại trú. Tham dự thánh lễ có sự hiện diện đầy đủ của quý thầy trong tất cả các lớp, đặc biệt còn có sự hiện diện của quý thầy phó tế là hoa trái đầu mùa của Đại chủng viện.
 
2 1

Phụng vụ thánh lễ do quý thầy Đại chủng viện đảm nhiệm
  1. Bài đọc một do quý thầy lớp Triết I đảm trách
3 1
  1. Đáp ca và bài đọc hai do quý thầy lớp Triết II đảm trách
4 1
  1. Công bố Tin mừng do quý thầy phó tế đảm trách
5 1
  1. Lời nguyện tín hữu do quý thầy lớp Triết I đảm trách
6 1

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời: Đây là thánh lễ tạ ơn Chúa và mừng quan thầy. Tạ ơn Chúa, vì 10 năm thành lập chủng viện, với biết bao ơn lành của Chúa, qua lời bầu cử của Đức Mẹ Vô Nhiễm. Tạ ơn Chúa, vì 18 thầy phó tế là hoa trái đầu mùa của Đại chủng viện. Tạ ơn Chúa, vì sự quan tâm yêu thương của các vị ân nhân, đặc biệt là Đức Cha Cố Giuse – người đã vất vả để chủng viện được tái thiết lập, tưởng nhớ đến hai thầy quá cố: Giuse Nguyễn Văn Tuấn và Đaminh Lê Văn Thắng và các vị ân thân nhân của Đại chủng viện, người còn sống cũng như người đã qua đời.
 
7 1

Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ: Đại chủng viện mừng lễ quan thầy trong tâm tình của những ngày Mùa Vọng, chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa Giáng Sinh. Lòng sùng kính Đức Maria được phổ biến khá rộng rãi trên thế giới, đặc biệt với con dân Giáo phận Bùi Chu nhận Đức Maria Vô Nhiễm làm bổn mạng. Từ nguyên thủy, Thiên Chúa đã sáng tạo con người trong tình trạng thánh thiện, nhưng tình trạng ấy đã mất sau khi tổ tông loài người phạm tội. Tuy nhiên, Thiên Chúa không bỏ rơi con người mà hứa ban lời cứu độ. Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ và sống dưới lề luật để chuộc những ai sống dưới lề luật.

Để chuẩn bị cho Con Chúa giáng trần, Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, chuẩn bị một cung lòng xứng đáng cho Con Ngài. Tín điều này đã được Đức Pio IX tuyên tín ngày 8/12/1854. Đây là điều đã được nói trong Thánh Kinh, Thánh Truyền và trong truyền thống của Giáo Hội theo thời gian. Sau đó 4 năm, ngày 25/3/1858, tại Lộ Đức, Đức Maria đã hiện ra với thánh nữ Bernadeta và tuyên bố: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Mẹ không mắc tội tổ tông ngay từ lúc đầu thai và cũng không mắc tội riêng nào trong suốt cuộc đời. Mẹ là thụ tạo đầu tiên được hưởng lời hứa cứu độ của Thiên Chúa từ thuở hồng hoang. Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria là hình ảnh ngày cánh chung: Giáo Hội là Trinh Nữ vẹn tuyền.

Mừng lễ quan thầy, Đức Cha mời gọi quý thầy sửa dọn tâm hồn để đón mừng Chúa Giáng Sinh, đặc biệt trong thời gian đào tạo cần chuẩn bị tâm hồn như những mảnh đất tốt để cho Lời Chúa lớn lên. Cùng với Đức Maria, quý thầy cùng thưa lời Ecce và Fiat để trở nên người môn đệ đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô mục tử, nhờ hồng ân của Chúa Thánh Thần và lời chuyển cầu của Đức Mẹ trong suốt cuộc đời anh em chủng sinh.

 
8
 
9

Kết thúc thánh lễ, cha phó giám đốc Đaminh Trần Ngọc Đăng có lời cám ơn Đức Cha Toma, quý cha và quý thầy. Đức Cha Cố Giuse đã cưu mang chủng viện đến chín mười năm và cách đây đúng 10 năm ngài đã vui mừng phấn khởi khi nhận được văn thư của Tòa Thánh cho phép tái lập Đại chủng viện. Văn thư được ký ngày 7/12, nên ngài nói: Đây là một ơn do lời bầu cử của Đức Mẹ và chủng viện sẽ mang tên Mẹ Maria Vô Nhiễm. “Cha sinh mẹ dưỡng”. Tiếp nối Đức Cha Cố Giuse, Đức Cha Toma đã yêu thương, quan tâm, nâng đỡ và làm cho chủng viện mỗi ngày một thăng tiến về mọi mặt.

Ngoài ra, chủng viện cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của cha chính, quý cha và rất nhiều vị ân nhân. Qua 10 năm thành lập, Đại chủng viện đã đào tạo hơn 200 chủng sinh, trong đó có 18 thầy phó tế là hoa trái đầu mùa của Đại chủng viện. Chủng viện đã đón nhận và hướng dẫn cho hơn 39 thầy ngoại khóa, hiện nay hầu hết đã trở thành linh mục và làm việc trong cánh đồng truyền giáo của các giáo phận Lạng Sơn, Hưng Hóa, Vinh, Phan Thiết… Ngoài ra, chủng viện còn đón nhận và hướng dẫn các thầy của Bùi Chu học tại Đại chủng viện Hà Nội về làm công tác mục vụ tại Giáo phận nhà. Cha phó giám đốc xin Đức Cha, cha chính, quý cha và quý ân nhân tiếp tục thương cầu nguyện và hướng dẫn chủng viện trong những năm tiếp theo, để chủng viện có thể đào tạo ra những linh mục như lòng Chúa ước mong.

 
10

Sau thánh lễ là tiệc mừng tại hội trường nhà cơm ban Triết.

PHẦN II: QUÝ THẦY GIAO LƯU QUA CÁC TRÒ CHƠI SINH HOẠT

Buổi chiều, từ lúc 15.00 đến 17.30, quý thầy giao lưu qua các trò chơi sinh hoạt
 
11
 
12

Các trò chơi sinh hoạt như sau:
  1. Tìm trái bóng vàng
13
 
14
  1. Xây tháp Babel
15
 
16
  1. Tìm ngọc Nước Trời
17
  1. Tiệc cưới Cana
18
 
19
  1. Môn bóng Xô:
Đây là một môn thể thao mới, do sáng kiến của cha giáo Giuse Vũ Đình Lâm. Đây cũng là trận đấu đầu tiên diễn ra tại Đại chủng viện giữa hai đội tuyển ban Triết và ban Thần.
 
20
 
21
  

Tác giả: Ban Văn Hóa ĐCV

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập305
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay41,992
  • Tháng hiện tại903,527
  • Tổng lượt truy cập69,963,401
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây