Cha Cố Vinhsơn, những nhiệm sở khác thường

Thứ bảy - 26/11/2022 00:55  2419
Ngày 24 tháng Mười Một 2022, Văn phòng Tòa Giám mục Bùi Chu ra cáo phó về sự qua đời của Cha Cố Vinhsơn Đinh Văn Mợi được Chúa về gọi lúc 18h13 chiều tối thứ Tư, ngày 23/11/2022, vọng lễ Các Thánh Tử đạo Việt Nam, sau hành trình 82 năm dương thế và 46 năm trong thiên chức linh mục.
 
00 00 cha co vs moi

Nhìn vào tấm hình đăng cáo phó cũng được chọn để làm di ảnh và hình chính thức trong tang lễ toát lên một tâm thế bình an và thảnh thơi của người tôi tớ của Chúa đã hoàn tất sứ vụ đã được trao phó để đem nhiều ích lợi cho các linh hồn và cho Giáo hội.

Tuy nhiên khi gẫm lại những chặng đường đã qua của Cha Cố thì quả là chông gai và đầy những thử thách cam go mà ngài đã trải qua để trung thành với đức tin của Giáo hội và sắt son với ơn gọi thiên chức linh mục.

Chỉ vỏn vẹn hai nhiệm sở với ba giáo xứ và trong khoảng hai thập niên được Bề Trên Giáo phận giao phó coi sóc về cuối cho đến tuổi nghỉ hưu là tương đối yên ả: Từ 04/07/1996 đến ngày 25/07/2007: chánh xứ Kiên Chính, kiêm nhiệm Tang Điền ; nhiệm sở tiếp theo từ ngày 25/07/2007 cho đến 31/10/2016: chánh xứ Lã Điền ; và kết thúc nhiệm sở thứ hai này thì ngài nghỉ hưu tại Nhà Hưu Xuân Hóa trong vòng sáu năm cho đến khi qua đời vào ngày 23/11/2022.

Trong khi đó các Cha Cố thuộc nhóm 29, chịu chức ngày 08/12/1963, cùng thời gia nhập Chủng viện Mẫu Tâm với ngài thì có một số vị đã thi hành sứ vụ được trao phó trong suốt gần 60 năm cho đến tận ngày nay.

Cách riêng đối với Cha Cố Vinhsơn, các nhiệm sở mà ngài trải qua lại không hề bình thường chút nào. Theo cáo phó của Văn phòng Tòa Giám mục Bùi Chu, trong suốt 7 năm « từ năm 1966 – 1973 : Ở trại tập trung Ba Sao. Ngày 06 tháng 6 năm 1976: Chịu chức linh mục tại Tòa Giám mục Bùi Chu. Từ năm 1973 – 1996: Ở gia đình, phục vụ giáo xứ quê hương Hải Điền ».

Nhiệm sở đặc biệt mà ngài trải qua trong vòng 7 năm trời để tôi luyện và sinh ích lợi chỉ có thể hiểu được theo thánh ý. Còn loài người thì khó có thể hiểu và chấp nhận nổi. Chính Chúa Giêsu khi nói đến con đường thập giá mà Phêrô cũng sẽ đi qua là con đường mà chính người môn đệ được Ngài đặt làm trưởng Nhóm Mười Hai cũng không hề muốn chút nào: « Thật, Thầy bảo thật cho anh biết : lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tùy ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn » (Ga 21,18).  

Đề cập đến các nhiệm sở đặc biệt thứ hai tại gia của Cha Cố Vinhsơn, cha nghĩa tử Giuse Đinh Văn Viện, chánh xứ Hai Giáp trong phần cám ơn Đức Cha Tôma cùng quý cha đồng tế sau thánh lễ an táng được cử hành lúc 9 giờ sáng nay, thứ Bảy, ngày 26/11/2022, tại nhà thờ Xuân Hóa nói rằng Cha Cố nghĩa phụ Vinhsơn đã kết thúc hành trình trần thế khi được "82 xuân trường, 46 năm trong sứ vụ linh mục, trong đó 20 năm sống ẩn dật âm thầm thi hành sứ vụ linh mục tại gia đình và giáo xứ quê hương Hải Điền".


Cũng theo khía cạnh nêu trên được Cha Cố Giuse Phạm Ngọc Oanh trình bày cách sâu xa trong phần giảng lễ an táng hôm nay khi mượn câu nói của thánh giám mục tiến sĩ Hội thánh Augustinô để nói về trường hợp thực thi sứ vụ linh mục cách hy hữu này là : « Cùng với anh chị em tôi là kitô hữu » nên Cha Cố Vinhsơn cũng mang trong mình nỗi vất vả và mối lo toan trăm chiều trong đời thường của bao nhiêu người mà chính ngài cũng đã trải nếm.

Đối với cha quê hương Giuse Vũ Văn Hiếu, Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, giảng trong thánh lễ của Gia đình Thánh Hiến Hải Hậu và các cha trong lớp thánh Tự để cầu nguyện cho Cha Cố Vinhsơn được cử hành lúc 15h chiều thứ Sáu, ngày 25/11/2022 tại nhà thờ Xuân Hóa, ngài mời gọi cộng đoàn nhìn về cuộc đời Cha Cố Vinhsơn như một chứng nhân lịch sử và để lại cho các thành viên trong Gia đình Thánh Hiến sở tại một mẫu gương rất trân quý.

Tạ ơn Chúa đã thương chọn và gọi Cha Cố Vinhsơn làm linh mục và ban sức mạnh để ngài trung thành với ơn gọi linh mục, sống và thi hành thiên chức linh mục trong những hoàn cảnh xã hội thật khó khăn ngõ hầu đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho Dân Chúa. Xin đón nhận người tôi tớ khiêm nhường và trung tín vào nước hằng sống để hưởng niềm vui với Đấng mà ngài đã tin, tôn thờ và hiến dâng trọn vẹn cuộc đời để đáp trả lại ơn gọi cũng như thi hành sứ vụ trong thiên chức linh mục lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện.  

Tác giả: Tăng Kỳ Mục

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay49,402
  • Tháng hiện tại551,794
  • Tổng lượt truy cập71,918,140
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây