Dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima và đại lễ khánh thành, làm phép tượng đài Đức Mẹ Lavang-Fatima

Thứ hai - 02/10/2023 19:21  726
du an nha me lavang fatima va dai le khanh thanh va lam phep tuong dai duc me lavang fatima28378

DỰ ÁN NHÀ MẸ LAVANG-FATIMA VÀ ĐẠI LỄ KHÁNH THÀNH VÀ LÀM PHÉP TƯỢNG ĐÀI ĐỨC MẸ LAVANG-FATIMA DO ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE NGUYỄN NĂNG CHỦ TẾ VÀO THỨ BẢY 14.10.2023
 
Lm. Stephanô Bùi Thượng Lưu
Fatima, ngày 08.09.2023

 
WHĐ (02.10.2023) – Sau bao tháng trời ôm ấp cưu mang và ước mơ, nay thời gian ân phúc đã bắt đầu khai mở, cùng với LỜI KINH MAGNIFICAT NGỢI KHEN TUNG HÔ CHÚA về muôn điều lạ lùng Chúa đã thực hiện trong những năm tháng qua.

Trong niềm hân hoan, Nhà Mẹ Lavang Fatima xin chính thức loan báo TIN VUI: Đại lễ khánh thành Nhà Mẹ Lavang-Fatima và thánh hiến tượng đài Đức Mẹ Lavang trong khuôn viên Nhà Mẹ Lavang ở Fatima được ấn định vào thứ Bảy 14.10.2023 dưới sự chủ tọa của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Nhân dịp đáng ghi nhớ này, Nhà Mẹ Lavang-Fatima cũng được hân hạnh đón tiếp các phái đoàn của Đức Cha D. José Ornelas Carvalho, S.C.I., Chủ chăn của giáo phận Leiria-Fatima, kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha; Phái đoàn của Đức Cha D. Manuel Linda, giáo phận Porto và đại diện chính quyền địa phương Fatima, Ourem và Porto cũng sẽ hiện diện. Ngoài ra, Đức Hồng y Antonio Marto, nguyên chủ chăn giáo phận Leiria-Fatima cũng sẽ ghé thăm Nhà Mẹ Lavang-Fatima trong dịp đáng ghi nhớ này.

Ngoài ra, còn có sự tham dự của các đoàn hành hương của các cộng đồng Công giáo Việt Nam hải ngoại từ Canada, 2 đoàn từ Hoa Kỳ và 1 đoàn từ Úc Châu. Riêng Âu châu, cũng có các phái đoàn đến từ các vùng Đức, Pháp, Thụy Sĩ, nhất là sự hiện diện của các linh mục tu sĩ nam nữ Việt Nam tại Đức.

Theo chương trình, vào chiều 12.10.2023, Đức Tổng Giám mục Giuse sẽ chủ tọa thánh lễ tại nguyện đường Đức Mẹ hiện ra tại Fatima cùng với tất cả các phái đoàn Việt Nam từ khắp năm châu. Trong hai ngày 12 và 13.10.2023, các phái đoàn Việt Nam cùng tham dự các chương trình hành hương quốc tế của Đền Thánh Fatima. Riêng thứ Bảy 14.10.2023, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ chủ tế đại lễ khánh thành Nhà Mẹ Lavang-Fatima và thánh hiến tượng đài Đức Mẹ tại khuôn viên Nhà Mẹ Lavang-Fatima vào lúc 10g sáng. Sau thánh lễ, Nhà Mẹ Lavang –Fatima sẽ tổ chức bữa tiệc mừng trong khuôn viên và ban chiều sẽ có giờ lần hạt và chầu Thánh Thể Tạ Ơn ngay tại Tượng Đài Đức Mẹ Lavang-Fatima.

 
du an nha me lavang fatima va dai le khanh thanh va lam phep tuong dai duc me lavang fatima28378

Flyer giới thiệu chương trình ba ngày 12, 13 và 14.10.2023
 
Nhắc lại vào đúng dịp mừng Đại Lễ Thánh Cả Giuse 19.03.2023, Thánh Bổn Mạng của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam, Hiệp hội Nhà Mẹ Lavang-Fatima ở Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima cách xa Quê Cha Đất Tổ cả vạn dặm, đã hân hoan tiếp nhận văn thư phúc đáp của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, chủ chăn tổng giáo phận Sài Gòn, kiêm Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, loan báo TIN VUI lớn lao: Dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima được đóng ấn với phúc lành của Chúa, qua trung gian của Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam.
 
du an nha me lavang fatima va dai le khanh thanh va lam phep tuong dai duc me lavang fatima 2

Văn thư chúc lành của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima vào ngày 19.03.2023.

Thư phúc đáp của Đức Tổng Giuse không những là một phúc lành cho dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima mà còn là “TIN VUI” và ân phúc cho các cộng đồng Công Giáo Việt Nam hải ngoại và cho Dân Chúa ở Việt Nam.

Đức Tổng Giuse Chủ Tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ghi nhận dự án Nhà Mẹ Lavang là “một sáng kiến tuyệt vời” đang được hoàn thành “để ghi nhớ lịch sử hào hùng của công cuộc Phúc Âm hóa”, và hơn thế nữa còn là “nhịp cầu nối kết Giáo Hội tại Việt Nam và Giáo Hội tại Bồ Đào Nha”.

Đàng khác, các nhà nghiên cứu lịch sử Giáo Hội Công Giáo tại Việt nam cả đạo lẫn đời cũng phải nhìn nhận rằng ngoài công lao truyền giáo gầy dựng các giáo đoàn Đàng Trong, các giáo sĩ truyền giáo gốc Bồ Đào Nha chắc chắn là những người đi tiên phong, đã góp phần sáng tạo và phát triển chữ QUỐC NGỮ trong hai thế kỷ truyền giáo đầu tiên ở Việt Nam.

Khuôn mặt nổi bật nhất của hàng giáo sĩ Dòng Tên gốc Bồ thời đó là linh mục Francisco de Pina SJ. (1585-1625), cập bến Hội An vào năm 1617 và địa bàn hoạt động truyền giáo của ngài trải dài từ Thuận Hóa đến Quy Nhơn. Cha được coi là một trong những ông tổ đã góp công sáng lập ra chữ quốc ngữ Việt Nam, vì vừa là bề trên và thầy dạy tiếng Việt của linh mục Alexandre de Rhodes (Cha Ðắc Lộ 1593-1660), ông tổ nổi bật nhất trong việc sáng tạo chữ “quốc ngữ” dựa theo mẫu tự latinh và thiết lập đoàn “thầy giảng”...

Đức Tổng Giuse cũng nêu bật một lý do khác: “Dân Chúa tại Việt Nam từ lâu đã có lòng sùng kính đặc biệt đối với Đức Mẹ Fatima”, chính vì lý do chính yếu ấy, Đức Tổng cầu mong rằng Nhà Mẹ Lavang-Fatima sẽ “là nơi mọi tín hữu Công Giáo Việt Nam khắp bốn phương có thể đến kín múc tình thương và ơn cứu độ của Chúa qua bàn tay từ mẫu của Đức Mẹ”.

Sau đó, vào ngày 18.08.2023 vừa qua, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, trong cương vị Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã gửi văn thư chính thức cho Đức Cha D. José Ornelas Carvalho, S.C.I.Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha kính báo về ngày đại lễ khánh thành Nhà Mẹ Lavang-Fatima cùng thánh hiến tượng đài Đức Mẹ Lavang vào ngày 14.10.2023. Đồng thời ngài cũng trình bày cho Hội Đồng Giám Mục Bồ Đào Nha ba mục đích chính yếu của dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima:

(1) Nhà Đức Mẹ Lavang-Fatima, trở thành cầu nối giữa Giáo hội tại Việt Nam với Giáo hội tại Bồ Đào Nha.

(2) Nhà Đức Mẹ Lavang-Fatima sẽ là nơi chào đón người Công giáo Việt Nam sinh sống tại Lisbon và Porto, và từ khắp nơi trên thế giới đến tĩnh tâm, đổi mới cuộc sống để phục vụ Chúa theo những thông điệp và gương mẫu của Đức Mẹ.

(3) Hướng tới kỷ niệm 500 năm truyền giáo tại Việt Nam vào năm 2033, Nhà Mẹ Lavang-Fatima dự định cống hiến Trung tâm này như một món quà ý nghĩa cho Giáo hội Việt Nam.

Trước thời điểm đáng ghi nhớ này, vào ngày thứ Bảy 19.01.2023, một ngày trước thềm Xuân Quý Mão (20.01.2023), ngay chính tại Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima, ban điều hành Hiệp hội Lavang-Fatima đã được diện kiến Đức Cha D. José Ornelas Carvalho, S.C.I.Chủ chăn của giáo phận Leiria-Fatima, và cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha, để trình bày về dự án này.

Đây quả là ngày lịch sử cho dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima, vì Đức Cha chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha có dịp lắng nghe tường trình về giai đoạn lịch sử truyền giáo trong hai thế kỷ đầu XVI và XVII với sự góp công góp sức loan báo Tin Mừng Cứu Độ cho tổ tiên của các giáo sĩ Bồ Đào Nha, và trong tiến trình hội nhập văn hóa, các giáo sĩ truyền giáo gốc Bồ đã góp phần khai sinh và phát triển chữ Quốc Ngữ như công cụ truyền giáo đắc lực… Chính hai lý do chính yếu này, dự án Nhà Mẹ Lavang-Fatima đã được cưu mang và hình thành từ mấy năm qua, ăn khớp với thời điểm chuẩn bị xa cho chương trình lớn lao mừng 500 năm lịch sử truyền giáo của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam vào năm 2033.

Cách riêng dự án xây dựng tượng đài Đức Mẹ Lavang-Fatima đã được Ban Giám Đốc Vietcatholic từ nhiều tháng qua, ra công gắng sức vận động các cộng đoàn Công giáo Việt Nam hải ngoại để góp phần các viên gạch vàng xây dựng tượng đài Đức Mẹ Lavang tại Fatima, thể theo ước nguyện chính đáng của Đấng Đáng Kính Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, mong Đức Mẹ Lavang đồng hành với các đoàn con Việt Nam khắp năm châu. Theo dự tính cho lục địa châu Âu, sau Fatima, Ban Giám Đốc Vietcatholic ước mơ thực hiện tượng đài Đức Mẹ Lavang tại Trung tâm Thánh Mẫu Lộ Đức bên nước Pháp và nhất là tại giáo đô Roma của Giáo hội hoàn vũ.

Ước mong rằng, quý cộng đồng Công giáo Việt Nam khắp năm châu bốn bể đón nhận TIN VUI lớn lao này và tích cực góp công góp sức hoàn thành Nhà Mẹ Lavang-Fatima như một lời cám ơn “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đối với công lao truyền giáo của nhà truyền giáo Bồ Đào Nha tại Việt Nam, cũng “để ghi nhớ lịch sử hào hùng của công cuộc Phúc Âm hóa” và xây dựng “nhịp cầu nối kết Giáo Hội tại Việt Nam và Giáo Hội tại Bồ Đào Nha”.

Mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn tích cực góp những VIÊN GẠCH VÀNG xây dựng NHÀ MẸ LAVANG-FATIMA.

 

Nguồn tin: hdgmvietnam

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay52,864
  • Tháng hiện tại1,145,421
  • Tổng lượt truy cập71,173,178
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây