Hội nghị Liên hiệp Bề trên Thượng cấp tại Giáo phận Vinh

Thứ hai - 20/11/2023 20:36  385

 

hoi nghi lien hiep be tren thuong cap tai giao phan vinh 20999

HỘI NGHỊ LIÊN HIỆP BỀ TRÊN THƯỢNG CẤP TẠI GIÁO PHẬN VINH

Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam đã tổ chức hội nghị thường niên lần thứ VIII tại Trung tâm mục vụ Giáo phận Vinh – xã Nghi Diên huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An –  từ ngày 13 đến ngày 16/11/2023, với chủ đề “Trung tín và ở lại trong tình yêu của Thầy”. 

Hội nghị lần này qui tụ 154 tu sĩ, là bề trên tổng quyền, giám tỉnh, bề trên các dòng tu, tu hội, hiệp hội đời sống thánh hiến và tu đoàn tông đồ đang hiện diện và phục vụ tại 27 giáo phận trong cả nước.  

Trong buổi tối đầu tiên, tất cả tham dự viên được tiếp đón thân tình bởi đấng bản quyền của giáo phận chủ nhà, Đức Cha Alphonse Nguyễn Hữu Long, cùng với sự hiện diện của Đức Cha Phụ Tá, Cha quản lý và Cha thư ký Tòa Giám Mục. Đức Cha Alphonse nói “Giáo phận Vinh rất vui được chào đón quý bề trên về tham dự hội nghị tại Trung tâm mục vụ của giáo phận. Với Giáo hội Công giáo Việt Nam, đây là tổ chức quan trọng thứ hai sau Hội đồng Giám mục.” 

Cha Thomas Aquino Nguyễn Trường Tam, Chủ tịch Liên hiệp Bề trên Thượng cấp, nói rằng “các thành viên của liên hiệp háo hức chờ ngày về với Giáo phận Vinh và xin cám ơn giáo phận đã quảng đại đăng cai hội nghị lần này”. 

Nội dung chính của hội nghị lần thứ VIII là học hỏi văn kiện Hồng ân Trung tín và Niềm vui Kiên trì của Bộ các Tu hội Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ. Các tham dự viên lắng nghe và thảo luận các đề tài “Trung Tín và kiên trì: Thách đố với ý nghĩa của đời sống thánh hiến” và “Thực trạng xuất tu: Nguyên nhân và giải pháp”. Đồng thời, hội nghị cũng quan tâm đến những con số thống kê về đời sống tu trì và ơn gọi, về các trường hợp rời bỏ hội dòng, và thảo luận các vấn đề liên quan đến đời sống tu sĩ trong bối cảnh xã hội tại Việt Nam. 

Ngày 15/11, hội nghị chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, người chia sẻ với các tham dự viên về đời sống Giáo hội, sự hiệp thông, tham gia và sứ vụ đối với các dòng tu và giáo hội địa phương. Đức Cha cũng lắng nghe và ghi nhận một số ý kiến liên quan đến việc hỗ trợ pháp lý cho các dòng tu, tu hội, tu đoàn tại Việt Nam. 

Trong dịp này, hội nghị cũng chào đón các phái đoàn của Chính phủ và chính quyền địa phương đến thăm và chúc mừng, bao gồm Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, Ban Tôn giáo Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, Ủy ban Nhân dân huyện Nghi Lộc. Thứ trưởng Bộ Nội vụ tỏ ra vui mừng về sự phát triển của cộng đồng Công giáo tại Nghệ An; ông nói: “Trung tâm mục vụ này rất có duyên, đầu năm tổ chức hội nghị của Hội đồng Giám mục, cuối năm tổ chức hội nghị của Liên hiệp các Bề trên Thượng cấp Việt Nam”. Trước khi chia tay, ông nói với các linh mục: “Miền đất màu mỡ; không trồng hoa hồng thì cỏ dại sẽ mọc.” 

Đức Thánh Cha Phanxicô từng nói: “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”. Người viết bài này được gặp gỡ, nói chuyện với nhiều tu sĩ, được nghe các chất giọng khác nhau từ ba miền bắc, trung, nam; ấn tượng nhất là chất giọng Huế của một nữ tu gốc Huế. Đó là một trải nghiệm thú vị.


 

Tác giả: JB. Phạm Quang Long

Nguồn tin: gpvo.org

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay46,188
  • Tháng hiện tại1,138,745
  • Tổng lượt truy cập71,166,502
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây