Châu Á có 6 tân Hồng Y

Thứ ba - 30/08/2022 05:55  1890

Lúc 4 giờ chiều thứ Bảy, ngày 27/8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Công nghị Hồng y để thăng 20 Hồng y mới với việc trao mũ Hồng y, trao nhẫn và chỉ định nhà thờ hiệu toà[1]. Trong số các tân Hồng y được tấn phong lần này có 6 vị đến từ Châu Á.
 

hong y 1


Theo đó, tất cả 6 vị đến từ Châu Á đều là tân Hồng y cử tri, nghĩa là những vị dưới 80 tuổi, có quyền bầu Giáo Hoàng. Xét về địa lý, trong cuộc tấn phong lần này, Châu Á có số tân Hồng y cử tri đông nhất với 6 vị, trong khi đó, Châu Mỹ và Châu Âu, mỗi đại lục có 4 vị, sau cùng là 2 vị Châu Phi.

Đặc biệt, trong số 6 tân chức đến từ Châu Á, có 2 vị Ấn Độ. Đó là Hồng y Filipe Neri António Sebastião do Rosário Ferrão, Tổng Giám mục đầu tiên trong lịch sử Tổng Giáo phận Goa và Daman được phong Hồng y. Tiếp đến là Đức Hồng y Anthony Poola, 61 tuổi (1961), Tổng Giám mục Giáo phận Hyderabad từ năm ngoái (03/01/2021), vị Hồng y đầu tiên là người Dalit, tức là thuộc hàng “cùng đinh”, nghĩa đen là “bị chà đạp dưới chân”, ở ngoài 4 giai cấp tại Ấn Độ.

Trong bài giảng lễ tấn phong Hồng y, Đức Giáo Hoàng Phanxicô gợi lên hình ảnh ngọn lửa với hai hình thức: mạnh mẽ và than hồng. Từ đó, Đức giáo hoàng nhấn mạnh các Hồng y cần cả hai hình thức ấy. Để minh họa cho điều này, Đức Giáo Hoàng nhắc tới Đức Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, người được kêu gọi chăn dắt Dân Chúa trong một bối cảnh đặc biệt khác của thế kỷ XX, và đồng thời, được thúc đẩy bởi tình yêu của Chúa Kitô, chăm sóc linh hồn của người canh cửa phòng giam của ngài.

Như đã biết, theo Giáo luật điều 349, “Các Hồng y tạo thành một hiệp đoàn riêng, hiệp đoàn này lo liệu việc bầu cử Đức Giáo Hoàng Rôma chiếu theo quy tắc của luật riêng; các Hồng Y cũng trợ giúp Đức Giáo Hoàng bằng hành động mang tính hiệp đoàn, khi các ngài được triệu tập để cùng bàn luận những vấn đề quan trọng; hoặc với tính cách cá nhân bằng cách giúp Đức Giáo Hoàng Rôma qua những nhiệm vụ khác nhau mà các ngài đang đảm nhận, nhất là qua việc chăm lo hằng ngày cho Giáo Hội phổ quát”.

Tác giả: Tâm Phúc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại881,664
  • Tổng lượt truy cập69,941,538
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây