Nên thánh giữa đời thường

Chủ nhật - 21/05/2017 21:35  2694
images (2)Nhiều người cứ ngỡ rằng nên thánh là việc lớn lao và phải làm những việc vĩ đại mới có thể nên thánh. Không, nên thánh là chuyện hệ trọng nhất trong đời của các tín hữu, nhưng không nhất thiết đến từ những việc làm lớn lao, ngược lại có thể đến từ những việc nhỏ bé với tình yêu lớn. Nói cách khác, nên thánh đến từ làm những việc bình thường với trái tim phi thường.

Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng đã chọn con đường thơ ấu thiêng liêng để nên thánh. Ngài nên thánh thật nhẹ nhàng từ những việc nhó bé: chu toàn bổn phận bình thường của một nữ tu dòng kín với một trái tim lớn, một tình yêu nồng cháy không gì có thể dập tắt. Ngài sống tâm tình của một bé thơ phó thác cho Chúa là cha như trẻ thơ nép mình trong vòng tay êm ái của cha mẹ.

Mẹ thánh Têrêxa Calcutta, một vị thánh của thời hiện đại, đã không làm gì lớn lao cho bằng một trái tim vĩ đại tràn ngập yêu thương dành cho người nghèo khổ. Khởi điểm con đường nên thánh và hoàn tất hành trình nên thánh bằng sự ân cần chăm sóc người già cả, ốm đau, bệnh tật, bị bỏ rơi, bị đặt ra ngoài lề xã hội. Khi làm những công việc hèn hạ ấy, Mẹ Thánh không nghĩ gì khác ngoài việc làm cho Chúa Giêsu, với mong ước lớn lao là được “xoa dịu cơn khát” của Chúa Giêsu trên thánh giá. Đó là cơn khát tình yêu, khát các linh hồn, khát nhân loại đón nhận ơn cứu độ.

Những câu chuyện Mẹ Thánh kể thật cảm động, có sức ảnh hưởng trên người nghe. Việc làm của Mẹ muốn nói với thế giới rằng Thiên Chúa yêu thương người đau khổ, những người đau khổ là hiện thân của Chúa Giêsu. Khi làm cho họ là không phải làm cho ai khác mà là làm cho chính Chúa Kitô vậy. Khi làm những công việc ấy, Mẹ cũng không nhất thiết nói với họ về Chúa, nhưng cho họ thấy Chúa trong họ và trong Mẹ. Mẹ kể: Có một lần đang đi giữ đường, tôi thấy một người đàn ông nằm co rúm trên nền đất, thân thể trơ xương vì đói kahts, hơi thở thoi thóp. Tôi không thể làm ông ấy nhúc nhích. Lúc ấy, tôi tự hỏi: “Mình có thể làm gì đây? Ít nhát cũng phải nói với ông ta một lời gì đó chứ!”

Tôi dùng hai tay âu yếm nâng đầu ông lên, và tôi thầm thì vào tai ông: “Tôi yêu ông. Tôi muốn điều tốt cho ông!” Ông ta mỉm cười với tôi và ra đi bình an. Tôi không bao giờ quên nụ cười xuất hiện sau những lời nói đơn sơ: “Tôi yêu ông”. Nên thánh là như vậy đó, thực thi yêu thương từ trong từng hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống thường ngày. Mẹ Têrêxa luôn làm điều đó một cách dễ dàng như bản chất của Mẹ vậy. Mẹ diễn tả tình yêu của Chúa cho người đau khổ như là Mẹ sinh ra để yêu vậy.

Thỉnh thoảng trong cuộc đời linh mục, tôi cũng gặp những tín hữu đang nỗ lực nên thánh trong đời thường bằng những việc tình nghĩa. Một giáo dân tâm sự với tôi, vừa nói vừa chảy nước mắt. Anh nói: Thưa cha, một cặp vợ chồng từ quê lên phố chữa bệnh. Vợ bị ung thư, gia đình lại nghèo, không đủ tiền để thuê phòng. Lúc ấy con cũng mới thuê được nhà gồm hai phòng và một phòng bếp. Con mời anh chị về ở một phòng, gia đình con 4 người ở một phòng. Con có hai xe Honda, con cho anh chị mượn một chiếc để tiện ra vào bệnh viện. Con nói với anh chị: Tài sản của em chỉ có hai chiếc xe. Em cho anh chị mượn một chiếc và gia đình em sử dụng môth chiếc. Chìa khoá nhà em giao cho anh chị. Anh chị cứ ở đây chữa bệnh cho tới khi nào hết bệnh rồi về.

Anh kể tiếp: Tạ ơn Chúa, khi con làm phước cho người đau khổ thì Chúa lại ban cho con nhiều hơn. Công việc của con dần dần ổn định, hai thằng con ngoan hơn, học hành tốt hơn. Mới dây con thuê hai căn nhà nữa làm phòng trọ cho bệnh nhân và thân nhân thăm nuôi. Con đưa ra giá phòng phải chăng phù hợp với khả năng của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân có lố giờ, con không thu tiền thêm vì con biết giờ của bệnh nhân không giống giờ của khách du lịch. Nếu bệnh nhân không có tiền trả, con sẵn sàng giúp đỡ; nếu họ tương đối nghèo, con giảm giá chỉ thu đủ tiền điện nước thôi.

Thế đó, người giáo dân này đang cố gắng nên thánh bằng cách thực thi giới răn Chúa trong cuộc sống bằng việc thương người, sẵn sàng giúp đỡ và sẻ chia với người đau khổ. Ước mong cho mỗi tín hữu Chúa Kitô cũng hiểu và xác tín ơn gọi nên thánh của mình để không ngừng sống thánh thiện giữa đời thường vì ơn gọi nên thánh dành cho mọi người, và các phương tiện nên thánh cũng được trao ban cách đầy đù cho mọi thành phần dân Chúa.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay38,144
  • Tháng hiện tại926,608
  • Tổng lượt truy cập70,954,365
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây