Cách bạn trẻ giữ chay đẹp lòng Chúa

Chủ nhật - 19/03/2017 15:11  3245

Trong một Năm Phụng vụ, chỉ có hai ngày buộc ăn chay, và hai ngày ấy đều nằm trong Mùa Chay. Ăn chay là để hãm mình. Ăn chay là để sám hối. Và sâu xa hơn, ăn chay là để nên thánh.

Con người được Thiên Chúa dựng nên với sự hài hòa giữa thể xác và linh hồn. Linh hồn nên thánh bởi sự rèn luyện, nuôi dưỡng qua Thánh Thể, cầu nguyện,…Thể xác được nuôi dưỡng bởi lương thực, thực phẩm. Vậy còn rèn luyện? Ăn chay là để rèn luyện thể xác yếu đuối ấy, để ta tập làm chủ thể xác ấy, không chiều theo những đòi hỏi của nó. Ta biết cần làm gì để nên thánh, nhưng biết bao lần thể xác yếu đuối kia làm cho những ý ngay lành ấy mãi chỉ là “ý ngay lành”. “Tinh thần thì mạnh mẽ, mà thể xác thì yếu đuối”. Chay tịnh là phương thế giúp ta trưởng thành hơn trong việc làm chủ thể xác mình.

Luật ăn chay: Một bữa chính, hai bữa phụ, không ăn vặt, chỉ dùng nước lã. Giáo Hội Công Giáo rất rộng mở trong vấn đề giữ chay (có thể ăn cá, tôm,…miễn là không ăn thịt). Chính điều ấy mà biết bao người lên tiếng chê bai Giáo hội Công giáo (các tôn giáo khác giữ chay rất nghiêm ngặt, chỉ ăn thực vật). Nhưng khi đào sâu, ta biết Giáo hội kêu gọi ta một “tinh thần chay” hơn là việc “ăn chay”. Chay tịnh là bỏ đi những cản trở của thể xác trên đường nên thánh của ta. Ăn uống vô độ là một phần cản trở ấy, nhưng chưa phải là tất cả. Thể xác ta có nhiều đòi hỏi hơn ăn uống vô độ. Đó là những giây phút để mắt nhìn ngắm những hình ảnh dâm ô; là những giây phút ta không tham dự lao động để cộng tác công trình sáng tạo của Chúa; là những giây phút ta chiều theo “giấc điệp,… Với sinh viên, đó là khi ta “quên trời quên đất” với facebook, game online; là khi ta quên mất nhiệm vụ tìm kiếm tri thức của mình; là khi vì các cuộc vui mà quên mất Chúa,… Đó là những trở ngại trên đường nên thánh của ta. Và chay tịnh là khi ta tập “từ bỏ” những điều ấy để nên thánh mỗi ngày (chứ không chỉ Mùa Chay này thôi).

Mùa Chay là mùa Sám hối, các tín hữu đều được kêu gọi ăn chay để nên thánh. Mỗi người chúng ta, những sinh viên công giáo, cũng được kêu gọi nên thánh mỗi ngày. Hãy vin vào mùa chay, để “chay” dần những thói quen chưa tốt: online 1 giờ/ngày thay vì 24 giờ/ngày; tập giữ ý và con mắt ngay lành; không đụng đến bia rượu, hoặc ít nhất có thể,… Mỗi ngày ta đều có thể “chay tịnh” chứ không chỉ Thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh, bởi lời kêu gọi nên thánh là nên thánh mỗi giây phút của cuộc đời.

Mùa Chay này, hãy chọn cho mình một “món” để thực sự giữ chay, để ta thấy ta gần Chúa hơn mỗi ngày.

Chúc bạn một mùa Chay thánh ý nghĩa!

Quang Hải

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập322
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm310
  • Hôm nay52,655
  • Tháng hiện tại713,248
  • Tổng lượt truy cập70,741,005
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây