"Có phải con không?"

Thứ tư - 23/03/2016 15:03  1800
Khi chiêm ngắm cuộc thương khó của Đức Giêsu, nhất là trong những ngày tuần thánh, hẳn mỗi người thường tra vấn lương tâm xem bản thân mình đã thi hành những điều mà Ngài truyền dạy đến đâu. Nếu suy xét một cách nghiêm túc, ta vẫn nghe được âm vang đầy nhức nhối “có phải con không” trong mọi cảnh huống cuộc đời và sẽ thấy rõ hơn con người thật của mình.
 
Gia đình vốn là tổ ấm, là nơi đầy ắp những yêu thương, tràn ngập những nụ cười, là nơi để mỗi chúng ta có một lối nẻo đi về. Thế nhưng, chẳng hiểu tại sao các thành viên trong gia đình lại không thấy được sự ngọt ngào thiêng liêng. Mỗi khi nhắc đến gia đình, các thành viên đều tìm một lý do để ngụy biện cho sự thiếu sót đối với gia đình. Con là người mang trong mình men Công giáo và là nhân tố quan trọng trong gia đình mà cũng thường lẩn trốn, không muốn sum họp, quây quần đoàn tụ bên gia đình. Như vậy, có phải con không?
 
Đành rằng mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Thế nhưng, khi thấy hàng xóm lục đục, bất hòa, đứng bên bờ vực của chia ly, phân rẽ...lại chẳng thấy ai là người đứng ra làm cầu nối cho việc hòa giải để gia đình họ nên êm ấm. Con là người mang trong mình men Công giáo mà cũng chẳng hề có bất kỳ một động thái nào để trở nên người hàn gắn, người đem lại niềm vui, hòa bình, an ủi đến cho họ. Con như không thấy những khó khăn của họ trong cuộc sống thường ngày, thậm chí con lại lấy làm vui mừng. Như vậy, có phải con không?
 
Khi cuộc sống của một ai đó trong cộng đoàn hay của những người xung quanh không được như ý sở nguyện. Họ bị bắt bớ, bị hiểu lầm, bị vu oan giá họa, bị chà đạp nhân phẩm, bị tai bay vạ gió... Con là người luôn tự hào mang trong mình men Công giáo nhưng lại dửng dưng, vô cảm, thậm chí như đui mù trước những bất công như thế. Có khi con còn a dua, rập theo những thói đời để làm hại họ dù không trực tiếp. Như vậy, có phải con không?
 
Trong một xã hội mà đa phần chạy theo xu thế thời đại, thậm chí có những người sống kiểu lọc lừa gian dối. Họ quên đi giá trị cao quý làm nên bản chất con người, đánh mất chính mình vào những trò vui vô bổ. Con là người mang trong mình men Công giáo mà cũng không dám sống thật, không dám đứng về phía sự thật để nói lên sự thật dù sự thật ấy phũ phàng. Như vậy, có phải con không?
 
“Có phải con không?” là câu mà Giuđa Ítcariốt hỏi Đức Giêsu xem ai là người phản lại Thầy mình. Câu hỏi tưởng chừng đơn giản, nó thể hiện tư cách thật thà hiếm có, thậm chí được đánh giá là một lời trần tình can đảm. Thế nhưng, nó lại là một câu hỏi đầy nhức nhối và có một sức nặng kinh khủng. Nó như mũi kim xuyên thấu tâm can mỗi người hôm nay. Bởi vậy, trong tâm tình Mùa Chay, chúng ta hãy ra khỏi chính mình để một lần nữa tự vấn lương tâm xem mình đã sống thế nào, hầu có thể làm mới lại cuộc sống khi mà thời gian mỗi ngày một trôi xa, không bao giờ trở lại.
 
Lam Ngã
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay19,626
  • Tháng hiện tại867,248
  • Tổng lượt truy cập70,895,005
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây