Uy quyền của Thiên Chúa

Thứ năm - 15/04/2021 10:36  1211
Thứ Sáu tuần II Mùa Phục sinh
Cv 5,34-42; Ga 6,1-15

sacrament communion eucharist symbol eucharist sacrament communion background 115411065Chúng ta biết rằng, nếu Mùa Chay là thời gian cho anh chị em dự tòng học hỏi giáo lý chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy vào đêm vọng Phục Sinh, thì Mùa Phục Sinh, Giáo hội lại cho chúng ta thấy các bài giáo lý được rút ra từ Lời Chúa giúp củng cố cho đức tin của họ (anh chị em tân tòng). Đó là các bài giáo lý xoay quanh Ba bí tích Khai Tâm Kitô giáo (Bí tích Rửa Tôi, Bí tích Thánh Thể và Bí tích Thêm Sức). Điều này giúp các anh chị em tân tòng thực sự tin vào Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng đã chết và sống lại để trao ban sự sống mới là chính Thánh Thần cho con người.

Những ngày đầu tuần hai Phục Sinh, Giáo hội giúp anh chị em tân tòng hiểu hơn về Bí tích Thánh Tẩy qua cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu với ông Nicôđêmô. Hôm nay, Giáo hội cho chúng ta nghe đoạn Tin mừng trong Gioan chương sáu, trình bày diễn từ của Đức Giêsu nói về bánh Hằng sống. Đó là loạt bài giáo lý về bí tích Thánh Thể.

Tin mừng Gioan cho chúng ta biết: Chúa Giêsu là món quà quý giá Thiên Chúa ban cho nhân loại (x. Ga 3,16). Người đến với con người không chỉ vì linh hồn của họ mà còn cả thể xác của họ nữa. Quả thế, đoạn Tin mừng hôm nay cho ta thấy dân chúng đã đi theo Chúa rất đông. Một mặt họ nhìn nhận Người là Đấng giảng dạy có uy quyền (x. Mc 1,21-28), mặt khác họ đã thấy các dấu lạ Người làm cho những kẻ đau ốm (x. Ga 6,2). Thực vậy, Chúa Giêsu quan tâm cả đến những vấn để thuộc thể xác của con người. Chính vì thế, Người muốn nuôi ăn dân chúng. Tin mừng miêu tả: Đức Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lúc ấy, sắp đến Lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái. Ngước mắt lên, Đức Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philíp: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?" (Ga 6,3-5). Câu hỏi của Chúa Giêsu làm cho các môn đệ băn khoăn và đưa ra những phản ứng rất khác nhau: Ông Philíp nại lý do không có tiền: "Thưa Thầy, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút". Còn ông Anrê nại lý do không đủ thực phẩm: "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!" Nhưng Đức Giêsu biết những gì Ngài sắp làm.

Tuy gặp sự can ngăn của các Tông-đồ và nỗi khó khăn phải tìm lương thực trong nơi hoang địa, Chúa Giêsu vẫn bảo các ông: "Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Ngài dùng uy quyền làm bánh hóa ra nhiều: “Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý.” Đây là hình ảnh của Bí tích Thánh Thể trong Tin Mừng Gioan, tuy Gioan không tường thuật sự kiện Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly, nhưng Gioan dùng công thức truyền phép và diễn từ về sự quan trọng của Bí tích này trong Chương sáu. Chúa Giêsu muốn lập Bí tích Thánh Thể để ở lại và cho dân chúng ăn no nê mỗi ngày. Thứ lương thực Chúa Giêsu sẽ ban đó chính là Mình Máu Người.

Trước khi Chúa Giêsu thực hiện dấu lạ hóa bánh ra nhiều hôm nay, các Tông đồ đã có ý dèm pha thay đổi. Điều này cũng giống như thái độ của con người ở mọi thời trước sự nhiệm mầu của Bí tích Thánh Thể. Họ cho đây là điều không thể, hay chỉ là biểu tượng …, và nghi ngờ sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Tất cả họ đều quên rằng: chẳng có gì là không thể đối với Thiên Chúa; một khi Ngài muốn, Ngài sẽ có cách để thực hiện. Điều này được khẳng định qua ý kiến của kinh sư Gamalien trong bài đọc I. Ông đề nghị Thượng Hội Đồng hãy cẩn thận trong việc bắt bớ các môn đệ của Thiên Chúa. Theo kinh nghiệm của ông, hãy cứ để cho thời gian gạn lọc: nếu đó không phải là việc của Thiên Chúa, sớm muộn gì rồi điều đó cũng tan; nhưng nếu việc đó do ý định của Thiên Chúa, quý vị không thể nào phá huỷ được.

Chúng ta rút ra cho mình điều gì qua đoạn Tin Mừng hôm nay. Trước hết, chúng ta cần ý thức rằng khi làm việc tông đồ mà gặp khó khăn, chúng ta cần tin tưởng: “Nếu quả thật là việc do Thiên Chúa, không ai có thể phá huỷ được” (Cv 5,39). Nói cách khác: nếu là việc Thiên Chúa muốn, Ngài sẽ làm cho thành; nếu không phải là việc Thiên Chúa muốn, hãy để chúng tiêu tan, đừng quá bận tâm lo lắng. Không ai có thể chống lại ý Thiên Chúa muốn. Thứ đến, chúng ta cần để cho thời gian gạn lọc sự giả tạo và sai trá trong cuộc đời. Đừng vội chạy theo những giáo lý mới hay những trào lưu mới, mà gạt bỏ những giá trị nền tảng của đạo và những truyền thống tốt đẹp của Giáo Hội, của quê hương, hay của gia đình. 

Lời Chúa ngày hôm nay một lần nữa cho thấy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng thực uy quyền không chỉ trong lời nói mà trong cả hành động. Xin Chúa giúp chúng con biết nhìn nhận những giá trị trường tồn của Lời Chúa để từ đó xác tín rằng Chúa vẫn đang hiện diện và hoạt động trong Giáo hội cũng như trong cuộc đời mỗi người chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại608,015
  • Tổng lượt truy cập70,635,772
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây