Gặp Đức Kitô để biến đổi & củng cố niềm tin

Chủ nhật - 11/04/2021 22:43  1139
Thứ Hai sau Chúa Nhật II Phục sinh
Ga 3,1-8

nicodemusBài Tin Mừng hôm nay, thánh sử Gioan tường thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và một vị thủ lãnh Do-thái, tên là Nicôđêmô. Cuộc gặp gỡ này được kể lại ngay sau biến cố Đức Giêsu thanh tẩy đền thờ Giêrusalem, khi mà nhiều người tin vào Đức Giêsu qua các dấu lạ Người thực hiện, nhưng Người không tin họ, vì Người biết rõ lòng họ. Quả thật, Đức Giêsu biết rằng niềm tin của họ chưa đâm rễ sâu, còn nông cạn và hời hợt. Cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và ông Nicôđêmô là một điển hình.

Mở đầu đoạn Tin mừng, thánh Gioan giới thiệu cho chúng ta biết nhân vật muốn tìm gặp Đức Giêsu. Đó là người thuộc nhóm Pharisêu, là thủ lãnh của người Do-thái, tên là Nicôđêmô. Thời gian ông thường tìm đến với Đức Giêsu là ban đêm. Thánh sử Gioan không nói rõ lý do vì sao ông lại tìm đến với Người vào ban đêm, nhưng theo ngôn ngữ thánh kinh, “ban đêm / bóng đêm” ám chỉ về tội lỗi, ma quỷ và những công việc của chúng (x. Ga 13,30). Cũng có thể ở đây Nicôđêmô sợ đồng nghiệp của mình bắt gặp chăng! Dù là lý do nào đi chăng nữa, nhưng việc một thủ lãnh người Do-thái đi tìm gặp Đức Giêsu cũng là hình ảnh đáng để mỗi người Kitô hữu chúng ta suy nghĩ và bắt chước.

Nicôđêmô là một ký lục người Do-thái, đi tìm chân lý, tìm “ánh sáng” giữa đêm tối mịt mù. Chắc hẳn, ông phải là một con người đầy thiện chí, và qua những dấu lạ Đức Giêsu làm, Nicôđêmô đã lờ mờ nhận ra Đức Giêsu là ai. Lời thưa của ông với Đức Giêsu nói lên điều đó: “Thầy là vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy” (Ga 3,2). Ông là người rất am hiểu Kinh Thánh nên suy diễn, lập luận khá chính xác, nhưng đó chỉ là ngôn từ, trên bình diện lý trí mà thôi. Chính vì thế, khi Đức Giêsu nói: “ không ai thấy Nước Thiên Chúa mà không sinh ra một lần nữa” (Ga 3,3), thì đầu óc ông trở thành đen tối, mịt mù. Ông chỉ hiểu theo nghĩa đen, mặt chữ: một ông già, làm sao lại có thể chui vào lòng mẹ, để được sinh ra lần nữa sao?  (Ga 3,4). Đây là câu nói đơn sơ phát xuất từ đáy lòng nói lên con người của ông. Ông không hiểu tư tưởng của Chúa Giêsu “sinh ra một lần nữa” là sinh ra bởi Nước và Thần Khí. Người nào được sinh ra bởi Thần Khí, sẽ lãnh nhận Thần Khí và để cho Thần Khí hoạt động. Thần Khí hoạt động sẽ sinh ra hiệu quả nơi người đó. Hiệu quả đó là: Bình an, hoan lạc, bác ái, nhân hậu, hiền hoà, trung tín, tiết độ... (x Gl 5,22). Còn người nào do xác thịt sinh ra, chỉ là những con người bình thường, không có Thần Khí nơi họ, và Thần Khí không gây tác động nơi họ, họ không được hưởng hoa trái của Thần Khí ban cho.

Sau khi đã giải thích cho Nicôđêmô về Thần Khí, Đức Giêsu như muốn khẳng định rằng: Ông chưa có niềm tin. Vì chưa tin nên ông không thể hiểu nổi những vấn đề mà Chúa Giêsu đặt ra. Ông chỉ hiểu bằng lý trí, nên khi có vấn đề về đức tin ông trở nên lúng túng, bối rối.

Trong cuộc sống ngày, nhiều Kitô hữu cũng đang dần đánh mất niềm tin vào cuộc sống, vào con người và vào Thiên Chúa. Đứng trước những khó khăn thử thách trong cuộc sống, thay vì chạy đến cùng Thiên Chúa để dâng lên Người những lời cầu xin tha thiết, để kín múc nguồn ân sủng và sức mạnh từ Thiên Chúa, họ lại chạy đến với những ngẫu tượng, với những niềm tin lệch lạc: bói toán, ma thuật,… Nhiều Kitô hữu vì thiếu hiểu biết về Thánh Kinh và Thiên Chúa, nên khi người khác đặt vấn đề đối chất, họ không biết phải giải thích thế nào, để rồi lúng túng và lầm đường lạc lối về niềm tin. Nhiều người giữa những khó khăn của bệnh tật, đã chọn cách giải quyết cuộc đời mình bằng những viên thuốc để có cái chết êm ả; số khác lại tìm đến cái chết của việc tự tử. Nhiều người khi đối diện với những khó khăn trong cuộc sống, chỉ biết lao vào những cuộc ăn chơi trụy lạc, để rồi đánh mất nhân phẩm và hình ảnh Thiên Chúa nơi bản thân.

Trước thực trạng ấy, các Kitô hữu được mời gọi đến gặp gỡ Đức Giêsu để được biến đổi và củng cố niềm tin vào Thiên Chúa. Chúng ta có thể gặp gỡ Đức Giêsu trong Bí tích Thánh Thể qua các Thánh lễ. Chúng ta có thể gặp gỡ Đức Kitô qua Lời Chúa nơi bản văn Kinh Thánh. Và chúng ta có thể gặp gỡ Đức Kitô ngang qua những cuộc đối thoại trong giờ cầu nguyện riêng tư hay cầu nguyện chung. Ước gì giữa muôn vàn khó khăn thử thách và bề bộn của cuộc sống hiện nay, chúng ta vẫn ưu tiên dành thời gian gặp gỡ Đức Kitô để được biến đổi và củng cố đức tin của mình. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập239
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại885,913
  • Tổng lượt truy cập69,945,787
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây