Cầu nguyện mọi sự sẽ sáng tỏ

Thứ năm - 23/09/2021 21:09  911
THỨ SÁU TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN
Lc 9,18-22
news6a4796b43e0fa0bf0e71fd15aa6dd8d0“Hôm ấy, Đức Giêsu cầu nguyện… có các môn đệ cùng ở đó với Người và Người hỏi các ông…” (Lc 9,18).

Bài Tin mừng hôm nay cho thấy khi Chúa Giêsu cầu nguyện một mình, có các môn đệ ở kề bên, Người đã hỏi các ông: “Dân chúng nói Thầy là ai?” Bá nhân bá tính; mỗi người có những nhận định khác nhau về Người. Họ nói: Có người bảo: “Thầy là Gioan Tẩy Giả”, có kẻ thì bảo: “Thầy là ông Êlia”, kẻ khác nữa lại bảo: “Thầy là một trong các vị ngôn sứ” (x. Lc 9,19). Người lại hỏi đích thân các ông: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Đây là câu hỏi quan trọng, có tính riêng tư, cá vị và đòi hỏi câu trả lời cá vị của mỗi người. Phêrô nhanh nhảu thưa: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa” (Lc 9,20). Sau câu trả lời của Phêrô, Đức Giêsu liền cấm nhặt các ông không được tiết lộ điều ấy với ai. Ngài cấm hẳn vì đây là điều “bí mật”, cần thận trọng giữ kín, chưa tiện nói ra lúc này. Ngài lại nói thêm; “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ và giết chết, và ngày thứ ba, sẽ trỗi dậy” (Lc 9,22).

Như vậy, bài Tin mừng hôm nay nói đến chính căn tính và số phận của Đức Giêsu. Đây là mạc khải hết sức quan trọng. Khác với Tin mừng theo thánh Mátthêu và Máccô, thánh Luca cho thấy mạc khải quan trọng ấy không được vén mở ở trên đường nhưng được diễn ra trong khi “Đức Giêsu cầu nguyện… có các môn đệ cùng ở đó với Người” (Lc 9,18). Điều này cho thấy, đối với thánh Luca, không chỉ ở đây nhưng trong nhiều trường hợp khác nữa như trong biến cố truyền tin cho Đức Maria, cho thánh Giuse,… cầu nguyện hết sức quan trọng. Cầu nguyện là nơi mọi sự quan trọng sẽ được diễn ra. Tại sao thế? Vì chính trong bầu khí cầu nguyện, một sự cởi mở, chân thành và tin tưởng được tỏ bày. Đây là khung cảnh, dung môi thuận lợi tuyệt vời cho đối thoại, trao đổi, đón nhận và trao ban giữa Thiên Chúa và con người.  

Thật vậy, trước hết, chính trong bầu khí cởi mở, chân thành và tin tưởng của cầu nguyện, Đức Giêsu đã không ngần ngại hỏi các môn đệ về căn tính của mình. Đức Giêsu hỏi các ông: “Người ta nói Thầy là ai?” cũng đã thẳng thắn hỏi trực tiếp các ông: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?”  Đối lại, cũng trong sự cởi mở, chân thành và tin tưởng của cầu nguyện, các môn đệ nói ra những gì mình đã nghe người ta nói về Người cũng như chính các ông, cụ thể là Phêrô đã nói về Người: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”.

Tiếp đến, chính trong bầu khí cởi mở, chân thành và tin tưởng của cầu nguyện, Đức Giêsu căn dặn các ông đừng nói cho ai biết Người là Đấng Kitô của Thiên Chúa. Thánh Luca không cho biết lí do tại sao phải giữ kín. Thánh nhân cũng không cho thấy Phêrô hay các các môn đệ đã hiểu sai về danh xưng Kitô như Mátthêu cho thấy Phêrô đã không hiểu đúng về danh xưng Kitô nên đã bị trách là Satan. Việc im lặng của Luca về vấn đề này cho thấy dường như khi cầu nguyện, người ta sẽ thâm trầm hơn, sẽ lắng nghe hơn, sẽ tin tưởng hơn và kiên nhẫn chờ đợi hơn trong việc lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa. Khi cầu nguyện, người ta dễ tránh được nguy cơ vội vã, hấp tấp, ẩu đoảng và sai hỏng.

Sau cùng, chính trong bầu khí cởi mở, chân thành và tin tưởng của cầu nguyện, Đức Giêsu lại tiếp tục vén mở sâu kín hơn nữa về số phận của mình, một số phận nghiệt ngã, đớn đau: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ và giết chết” nhưng đó không phải là dấu chấm hết, trái lại, sẽ có niềm vui vỡ oà, lớn lao: “và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy”. Quả là chỉ trong bầu khí của sự thân tình, gần gũi và hết sức tin tưởng những điều kín nhiệm, những tương lai số phận mới có thể được vén mở cho nhau để cùng chia sẻ, cảm thông, đồng cảm, hiệp thông.

Như vậy, chính trong bầu khí của cầu nguyện với thái độ cởi mở, chân thành, tin tưởng, mọi sự sẽ trở nên sáng tỏ. Cụ thể, chúng ta sẽ được Chúa Giêsu mạc khải cho biết căn tính và số phận của Ngài cũng như biết phải tin tưởng tuân giữ lời Ngài căn dặn với sự kiên nhẫn đợi chờ. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại899,987
  • Tổng lượt truy cập70,927,744
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây