Bánh trường sinh

Thứ năm - 22/04/2021 06:11  1437
Thứ Năm sau Chú Nhật 3 Phục Sinh
Ga 6,44-51

download 4Ăn uống là một nhu cầu sinh tồn của con người. Muốn ăn, uống con người cần lương thực, ân huệ của Thiên Chúa. Quả vậy, sau khi tạo dựng con người, Thiên Chúa dạy cho con người biết những gì họ có thể ăn và phải lao khổ truân chuyên, con người tội lỗi mới kiếm được lương thực nuôi thân (x.St 3,19). Thiên Chúa đã nuôi dân Do Thái bằng mana xuyên suốt hành trình 40 năm trong sa mạc để về Đất Hứa (x.Xh 16,31). Thiên Chúa đã nuôi sống ngôn sứ Êlia bằng bánh và nước trong lúc chạy trốn hoàng hậu Ideven tiến về núi Khôrep (x.1V 17). Từ đó, bánh trở nên một dấu chỉ được Thiên Chúa chúc phúc:
 
“Ta sẽ đổ xuống muôn hồng ân,
Cho Xi-on được lương thực dồi dào,
                     Và ban cho kẻ nghèo được no nê cơm bánh” (Tv 132,15).
 
Bởi thế, con người cần phải khiêm nhường xin Chúa ban bánh cho và kiên nhẫn chờ đợi. Những chiếc bánh mà sứ thần ban cho dân Israel hay ngôn sứ Êlia là hình ảnh tiên báo phép Thánh Thể nuôi dưỡng tín hữu trên đường tiến về quê trời. Lương thực nuôi dưỡng Êlia trở thành biểu tượng lương thực đi đường cho các Kitô hữu trong suốt cuộc hành trình nơi trần gian.

Khi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã loan báo một thứ bánh khác, Bánh Hằng Sống chính là Mình và Máu Ngài cho nhân loại đang lữ hành tiến về quê trời. Chính Chúa Giêsu đã mạc khải ý nghĩa này bằng cách quả quyết Người là bánh thật: “Tôi là bánh trường sinh; Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống” (Ga 6,48.51). Trước hết, Người tự giới thiệu như Lời phải tin (x.Ga 6,35-47). Đó là điều kiện để được hưởng sự sống vĩnh cửu “ai tin thì được sống đời đời”. Như thế, căn nguyên của nguồn sống ấy là đức tin vì tổ tiên của họ đã được ăn bánh, nhưng không tin vào Thiên Chúa khi gặp thử thách trong sa mạc, khi phải lưu đày nơi đất khách quê người,… nên họ đã chết.

Chúa Giêsu đòi hỏi con người tin vào Ngài là Đấng ban sự sống và Ngài từ Chúa Cha mà đến. Ngài là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa Cha. Gặp gỡ Ngài là gặp gỡ Thiên Chúa Hằng Sống như Ngài đã khẳng định: “Tôi là Bánh Hằng Sống. Tổ tiên các ông đã ăn manna trong sa mạc nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, ai ăn thì khỏi phải chết. Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”.

Trong bữa Tiệc Ly và nơi Hy Tế Thập Giá, Chúa Kitô tự nguyện nộp mình, như hạt lúa bị nghiền nát để trở nên tấm bánh cứu độ nhân loại. Từ bông lúa bị nghiền nát, từ chùm nho bị ép hay từ cuộc khổ nạn và cái chết trên thập giá, Chúa Giêsu đã trở thành tấm bánh, thành ly rượu đem lại sự sống đời đời cho nhân loại. Thật vậy, cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu chính là hy lễ dâng lên Thiên Chúa Cha. Trong hy lễ này, Người vừa là tư tế vừa là lễ vật. Trên Thập giá, Chúa Giêsu đã đổ máu ra. Bằng cái chết cứu độ, Người đã thiết lập giao ước mới. Tự nguyện làm “Con Chiên Vượt Qua” bị sát tế, Chúa Giêsu đã lập phép Thánh Thể để lễ vật bị sát tế ấy trở nên tấm bánh “bẻ ra” nuôi dưỡng linh hồn con người chúng ta.

Được nuôi dưỡng bởi Thịt Máu Chúa Giêsu, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi trở thành tấm bánh bẻ ra tha nhân qua việc chia cơm sẻ áo cho tha nhân, qua việc yêu thương, thứ tha, khiêm nhường phục vụ trong bổn phận ngõ hầu mỗi ngày chúng ta đượm thắm tình Chúa và tình người hơn.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã ban Bánh Hằng Sống, quà tặng tình yêu thần linh cho chúng con. Xin cho mỗi lần được rước Mình và Máu Thánh Chúa, chúng con đón nhận quà tặng vô giá này với lòng sốt mến kính cẩn để chúng con được nuôi dưỡng và dẫn đưa vào sự sống đời đời; xin cho chúng con cũng biết trở nên tấm bánh bẻ ra cho anh em mình. Amen.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay30,520
  • Tháng hiện tại858,297
  • Tổng lượt truy cập69,918,171
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây