Bình an tròn đầy đến từ Thiên Chúa

Chủ nhật - 28/02/2016 21:29  866
Thứ Hai tuần III

2V 5,1-15; Lc 4,24-30
Người ta thường nói: Một người làm quan cả họ được nhờ. Tuy nhiên, trong thực tế không thiếu những người thường ghen tương, ganh tị với bà con hàng xóm nên tìm mọi cách giảm uy tín hay coi nhẹ thành công của người khác. Chính Đức Giêsu đã phải thốt lên với người đồng hương: “Tôi bảo thật các ông, không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình”.

Trước hết, đây là trải nghiệm của các ngôn sứ, những người được Thiên Chúa tuyển chọn và sai đến với dân Israel. Cho dù các vị đến sống với dân, chia sẻ mọi biến cố của dân, của đất nước nhưng được đón nhận. Chính vì thái độ của Israel như vậy nên các vị không thể thực hiện được nhiều dấu lạ cho họ, nhưng cho người ngoài. Ông Elia đến giúp bà goá thành Xarépta, thành của dân ngoại thay vì cho các bà goá trong Israel, ông Êlisa chữa bệnh phong cùi cho Na-a-man, tướng chỉ huy quân đội Syri thay vì cho những người phong cùi trong Israel. Không những chẳng được chấp nhận, các ngôn sứ còn bị giới chức thẩm quyền thủ tiêu, giết chết.

Tiếp đến, đây cũng là trải nghiệm của Đức Giêsu. Sau một thời gian rao giảng và thực hiện các phép lạ, Đức Giêsu về quê hương Nazareth. ngày thứ Bảy, Ngài vào hội đường đọc sách Thánh và giảng dạy. Lời giảng của Ngài vừa hay vừa có sức mạnh như Đấng có thẩm quyền. Toàn thể bà con và dân chúng đều thán phục trước lời dạy của Ngài. Vậy mà thay vì đón nhận, họ nghi ngờ đặt ra những câu hỏi: “Ông này không phải là con bác thợ mộc sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria, anh em của ông không phải là Gioan, Giacôbê sao?” Tin mừng hôm nay kể rằng mọi người trong hội đường đầy phẫn nỗ, đứng dậy, lôi Ngài ra khỏi thành, kéo Ngài lên đỉnh núi, để xô Ngài xuống vực.

Điều các ngôn sứ trong thời Cựu ước gặp phải, Đức Giêsu trải nghiệm vẫn còn xảy ra ngày hôm nay vì thái độ gần chùa gọi Bụt bằng anh vẫn còn đó. Không ít tín hữu gần nhà thờ, gần Chúa và được hưởng nhiều hồng ân, nhưng lại có thái độ ơ hờ coi nhẹ. Tình trạng này xảy ra ở mọi nơi mọi thời là bởi nhiều người luôn cứng lòng, cố chấp, bảo thủ, không chịu mở lòng ra đón nhận sự thật bản thân, sự thật của người khác, sự thật về Thiên Chúa, sự thật về Đức Giêsu. Kết quả là thay vì đón nhận nguồn vui ơn cứu độ, tìm được sự chữa lành tâm linh và sự giải thoát trọn vẹn, những người cố chấp, khép lòng mình sẽ gặp phải hang cùng ngõ cụt.

Êlia không được sai đến cứu giúp các bà goá trong Israel, Êlisa không được sai đến chữa lành phong cùi cho những bệnh nhân trong Israel và Đức Giêsu không thể thực hiện nhiều phép lạ tại quê hương... là vì thái độ cứng cỏi, cố chấp, bảo thủ... của những bà con hay quê hương mình. Ước mong cho các tín hữu Chúa Kitô đừng bao giờ cố chấp, cứng lòng, bảo thủ, nhưng tâm hồn luôn rộng mở để cho lời Chúa, lối sống của Đức Giêsu thấm đượm. Nhờ đó, thay vì đi vào đường cũng ngõ cụt, mọi tín hữu đều tìm thấy bình an và nguồn giải thoát trọn vẹn từ chính Chúa Giêsu. Amen! 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm183
  • Hôm nay62,101
  • Tháng hiện tại1,224,872
  • Tổng lượt truy cập71,252,629
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây