Lòng thương xót Chúa còn mãi

Thứ ba - 16/02/2016 22:47  1237
Thứ Tư tuần I
Gn 3,1-10; Lc 11,29-32

Lòng thương xót Chúa trải dài qua muôn thế hệ, từ đời này đến đời kia, từ hôm qua cho tới hôm nay; cho mọi người từ lương dân cho tới giáo dân. Điều ấy được thể hiện khá rõ nét trong lời Chúa hôm nay.

Thật thế, Ninivê là thành của dân ngoại, vậy mà khi thấy họ lỗi lầm, Thiên Chúa đã sai ngôn sứ Giôna tới rao giảng lòng thống hối để họ trở về đường ngay mà được tha thứ lỗi lầm, không bị Thiên Chúa giáng phạt, khỏi phải chết. Đón nhận lời kêu gọi sám hối của Giôna, từ vua quan cho tới thần dân đến súc vật đều tỏ lòng ăn năn: Vua rời khỏi ngai, cởi bỏ áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro; quan dân không được nếm bất cứ thứ gì và súc vật không được ăn cỏ, không được uống nước... Nhờ lòng khiêm nhường thống hối ăn năn mà Thiên Chúa đã tha thứ mọi lỗi lầm và không trút cơn thịnh nộ trên dân.

Lòng thương xót ấy cũng được diễn tả trong bài Tin Mừng. Chúa Giêsu tha thiết kêu gọi Israel sám hối trở về với Thiên Chúa để được tha thứ và xứng đáng với ơn cứu độ. Tuy nhiên, thật tiếc thay cho họ, họ lại cứng cổ, cố chấp. Thay vì khiêm tốn nghe lời Đức Giêsu kêu gọi thống hối trở về nẻo chính đường ngay bằng cách tin vào Tin Mừng và thay đổi lối sống thì họ lại làm ngơ, đòi Đức Giêsu thực hiện dấu lạ không phải để tin cho bằng để thách thức. Vì thế, chỉ có một dấu lạ duy nhất cho họ là Con Người = Đức Giêsu, như Giôna là dấu lạ cho thành Ninivê, nhưng dấu lạ Đức Giêsu thì trổi vượt hơn cả.

Hậu quả của sự cứng lòng cố chấp mà họ phải gánh chịu sẽ là vào ngày Phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên kết án họ vì xứ bà đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn, trong khi Đức Giêsu thì còn hơn Salômôn gấp bội phần mà họ chẳng chịu nghe; và dân thành Ninivê cũng đứng lên xét xử họ vì dân thành này đã nghe lời Giôna thống hối lỗi lầm trong khi Đức Giêsu trổi vượt hơn Giôna rao giảng thì nhiều người Do Thái lại không chịu lắng nghe, đón nhận và sám hối lỗi lầm. Nói trắng ra là họ đã mất đi chính cơ hội đón nhận ơn cứu độ và được sống phong phú dồi dào.

Lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn tuôn tràn trên mỗi người. Được sống trong Mùa Chay thánh, toà cáo giải luôn chờ đợi hối nhân đến lãnh ơn giao hoà... là những cơ hội tuyệt vời Chúa giãi bày lòng thương xót đối với nhân loại. Vậy mà, không ít người vẫn chẳng bận tâm như nhiều người Do Thái năm xưa thờ ơ trước lời giảng dạy của Đức Giêsu. Ước mong cho mọi kitô hữu hôm nay biết mềm mỏng trước lời mời gọi sám hổi đổi mới đời sống theo tinh thần Phúc Âm, nhờ đó mà Mùa Chay thánh trở thành Mùa Phúc Ân cho mọi người.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại277,971
  • Tổng lượt truy cập71,644,317
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây