Chống trả các cơn cám dỗ

Thứ bảy - 20/02/2021 20:50  1008
Chúa Nhật I Mùa Chay năm B
St 9,8-15; 1Pr 3,18-22; Mc 1,12-15

download 440 ngày trong mùa Chay là thời gian Giáo Hội mời gọi chúng ta đi lại hành trình trong sa mạc của dân Do thái xưa. Đó là thời gian của thử thách, của thanh luyện để tiến về Đất Hứa. Lòng trung thành với giao ước được đánh giá dựa vào thời gian thanh luyện trong sa mạc này.

Thánh Máccô nhấn mạnh việc Đức Giêsu sau khi chịu phép rửa, đã được Thần Khí đẩy vào hoang địa. Đây cũng là một thử thách với Đức Giêsu trước khi bước vào cuộc sống công khai rao giảng Tin Mừng. Con Thiên Chúa mà lại chịu những cám dỗ sao?

Là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật, Đức Giêsu không thể bị cám dỗ nào lôi kéo, nhưng đã chấp nhận hạ mình xuống, mặc lấy thân xác yếu hèn của con người, Ngài muốn chia sẻ với chúng ta tất cả, ngoại trừ tội lỗi. 40 ngày trong hoang địa, chịu Xatan cám dỗ là thời gian cần thiết để Đức Giêsu chứng tỏ lòng trung thành của mình với Thiên Chúa và với kế hoạch cứu độ của Người. Nếu như dân Do thái xưa đã sa ngã, đã chối từ và kêu trách Thiên Chúa, thì Đức Giêsu lại một mực trung thành. Với một lòng vâng phục tuyệt đối, Đức Giêsu đã chiến thắng các cơn cám dỗ. Đức Giêsu là Ađam mới, chiến thắng các cơn cám dỗ, mà Ađam cũ, vì nghe lời xúi giục đã sa ngã.

Việc Thần Khí đẩy Đức Giêsu vào hoang địa, cho thấy không thử thách nào xảy ra trong cuộc đời Đức Giêsu nằm ngoài ý muốn của Thiên Chúa. Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngài luôn nâng đỡ, trợ giúp chúng ta trong những cám dỗ và thử thách đó. Có Thiên Chúa hiện diện trong cuộc đời, không có nghĩa là chúng ta thoát khỏi mọi cám dỗ. Cám dỗ thường diễn ra trong cuộc đời chúng ta dưới nhiều hình thức khác nhau. Chỉ những ai biết cậy dựa vào ơn Chúa mới có thể nhận biết các cơn cám dỗ và đứng vững, cũng như trung thành với Thiên Chúa được. Cám dỗ không phải là tội. Tội là khi con người chiều theo cám dỗ. Ma quỷ thường cám dỗ dựa trên những điểm yếu, dựa vào những nhu cầu thiết yếu, những khát khao của con người để lôi kéo họ theo đường lối của nó.

Những cám dỗ của Đức Giêsu cũng là những cám dỗ mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta có noi gương Chúa Giêsu là trung thành với Thiên Chúa Cha hay không? Hay là chúng ta giống như dân Israel, luôn than trách và phản bội Chúa. Vì Đức Giêsu đã luôn trung thành với Thiên Chúa, cho nên Người chính thức khai mạc Triều Đại Thiên Chúa với lời mời gọi: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).

Là những Kitô hữu đang sống trong thế giới hôm nay, khi đối diện với những cơn cám dỗ, chúng ta có thái độ nào? Thưa, chúng ta đừng bao giờ nghĩ rằng chúng ta bị Thiên Chúa cám dỗ bởi vì Thiên Chúa không thể bị cám dỗ làm điều xấu, và chính Người cũng không cám dỗ ai. Mỗi người có bị cám dỗ là do dục vọng của mình lôi cuốn và dùng mồi mà bắt.

Dù rằng Thiên Chúa không tạo ra cám dỗ, nhưng Ngài để cho cám dỗ xảy ra là để thử thách đức tin của chúng ta. Đừng vì đối diện với cám dỗ mà nghi ngờ tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa. Cám dỗ là cơ hội để chúng ta chứng tỏ đức tin và lòng trung thành của mình. Thánh Phêrô đã khẳng định: “Anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách. Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, - vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giêsu Kitô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự”(1Pr 1,6-7). Hơn nữa, không có một thử thách hay cám dỗ nào vượt quá sức chịu đựng của chúng ta, nhưng Thiên Chúa luôn ban ơn đủ để chúng ta đứng vững và chiến thắng.

Vì Đức Giêsu đã chiến thắng các cơn cám dỗ, cho nên với lòng tin tưởng, cậy trông và yêu mến, cùng với ơn Chúa trợ giúp chúng ta sẽ chiến thắng được các cơn cám dỗ, và chứng tỏ lòng trung thành với Thiên Chúa. Thậm chí ngay cả khi bị sa ngã vào cám dỗ, chúng ta cũng hay đứng dậy, trở về với Chúa, vì Thiên Chúa là người Cha hằng sẵn chờ ban ơn tha thứ cho chúng ta. Đừng để cho cơn cám dỗ thất vọng làm cho chúng ta gục ngã hoàn toàn.

Có thể nói, sống đời Kitô hữu là bước vào cuộc chiến đấu miên trường với các cơn cám dỗ. Vì chúng ta chiến đấu không chỉ với xác thịt, thế gian, nhưng còn với thế lực thần thiêng là ma quỷ. Mà ma quỷ thì như sư tử gầm thét, rảo quanh, tìm mồi cắn xé. Chúng ta đừng có bất kỳ thỏa hiệp nào với ma quỷ. Hãy phục tùng Thiên Chúa, hãy chống lại ma quỷ, chúng sẽ chạy xa chúng ta. Chúng ta chỉ có thể đứng vững và đủ sức mạnh để chống trả các chước cám dỗ, khi chúng ta đứng vững trong đức tin vào Chúa, ý thức sự giới hạn của mình để sống khiêm nhường, đồng thời, biết tích cực cầu nguyện, sống Lời Chúa dạy, để kín múc nguồn sức mạnh từ trời cao.

Mùa Chay là thời gian ân phúc Thiên Chúa dành cho chúng ta, để chúng ta được vinh dự đi lại hành trình khổ nạn tiến tới vinh quang của Đức Giêsu. Không chỉ có 40 ngày Chay thánh này mà thôi, nhưng cả cuộc đời chúng ta là một hành trình đi theo Chúa từ Bêlem tiến tới đồi Calve, từ thập giá tiến tới vinh quang phục sinh. Đức Giêsu đã chiến thắng ma quỷ, chiến thắng sự chết để trung thành với Thiên Chúa và được phục sinh vinh hiển, thì đến lượt chúng ta là những kẻ thuộc về Người, chúng ta cũng cần phải chứng tỏ lòng trung thành của chúng ta với Thiên Chúa, nhất là khi phải đối diện với những cám dỗ, những thử thách của hành trình đức tin.

Xin Chúa giúp cho mỗi người chúng ta biết sống tiết độ và tỉnh thức, sẵn sàng kín múc sức mạnh từ ơn Chúa trợ giúp, để chống lại các mưu thâm chước độc của ma quỷ. Và với lòng cậy trông chúng ta nài xin Chúa chớ để chúng ta sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng ta cho khỏi sự dữ. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Quỳnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập328
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm311
  • Hôm nay51,158
  • Tháng hiện tại912,693
  • Tổng lượt truy cập69,972,567
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây