Tâm tình hy sinh

Thứ ba - 16/02/2021 20:31  1127
THỨ TƯ LỄ TRO
Ge 2,12-18; 2Cr 5,20-6,2; Mt 6,1-6.16-18

lent2018logoHôm nay, Hội Thánh bước vào mùa Chay thánh. Mùa Chay mang nhiều tên gọi khác nhau: mùa của ân sủng, mùa sám hối trở về, mùa của hòa giải với Chúa và với anh em.

Bốn mươi ngày Chay thánh gợi lại cho chúng ta thời gian Chúa Giêsu trong sa mạc. Con số 40 cũng gợi lên hành trình 40 năm dân Chúa trong sa mạc, thời gian thanh luyện và thử thách để tiến về miền Đất Hứa. Trong suốt hành trình ấy, không ít lần họ nổi loạn chống lại Thiên Chúa và nghi ngờ tình thương của Ngài. Hành trình dài có biết bao biến cố xảy ra. Sau cùng, dân này nhận ra rằng chỉ có Chúa là niềm hy vọng duy nhất và chỉ Ngài mới là nguồn gốc của sự sống.

40 ngày Chay thánh mời gọi chúng ta sống thời gian thanh luyện, làm các việc hy sinh, và bác ái. Thời gian này trước hết giúp ta nhìn nhận mình là người tội lỗi. Nghi thức “Xức tro trên đầu” giúp ta nhìn nhận con người thật của mình. Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Gioen nói: “Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, Người hối tiếc vì đã giáng họa” (Ge 2,13). Đây là lời mời gọi sám hối của ngôn sứ: hãy trở về với Thiên Chúa của tình yêu, Thiên Chúa của lòng thương xót.

Vậy chúng ta phải thanh luyện cách nào? Trong bài Tin Mừng mà cộng đoàn vừa nghe, Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy có cung cách sống khiêm tốn, đừng phô trương khoe khoang. Hay nói cách khác, mọi việc làm muốn có giá trị trong đời sống Kitô giáo đều phải trực tiếp hướng đến Thiên Chúa, hướng đến việc tôn thờ và yêu mến Thiên Chúa: Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả : chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi”. Đó là thái độ sống nội tâm từ bên trong mà Thiên Chúa cần nơi mỗi người; “đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng” (Ge 2,13). Để đi sâu vào đời sống nội tâm, các tín hữu cần có tâm tình khiêm tốn; khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa: nhìn nhận mình là tội nhân, vì con người chỉ là phàm nhân, cát bụi, yếu đuối, mỏng giòn. 

Mùa chay mời gọi mỗi người trở về với chính mình trong ánh sáng lòng thương xót của Chúa, không phải bằng thái độ tự mãn. Bao lâu chúng ta nhận ra mình là tội nhân, bấy lâu chúng ta còn biết cậy dựa vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa qua bí tích hòa giải, qua những việc làm bác ái: giúp đỡ những người yếu đuối, cô thế cô thân. Chúa là Đấng thấu suốt tâm can của mỗi người chúng ta: “Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,18).

Mùa chay không chỉ là thời gian ăn năn thống hối, nhưng còn là thời gian thử thách đức tin. Trong thời đại hôm nay, chúng ta gặp biết bao nhiêu thử thách trong niềm tin của mình. Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói: con người ngày hôm nay đã đánh mất cảm thức tội lỗi. Khi mà con người đánh mất cảm thức về tội, thì có nghĩa là cũng đánh mất đức tin. Vì vậy, trong bài đọc hai hôm nay, thánh Phaolô mời gọi chúng ta: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa” (2Cr 5,20). Vậy phải làm hòa với Thiên Chúa bằng cách nào đây? Thưa hoà giải với Chúa qua bí tích hòa giải, ăn chay, làm việc bác ái và cầu nguyện. Thiên Chúa là Cha toàn năng thấu suốt mọi hành động của từng người một dù họ làm với tinh thần âm thầm. Mỗi người có thể thực hành việc đó qua cách đối xử chân thành với nhau trong cuộc sống thường nhật.

Mùa Chay không phải bước vào thời gian buồn rầu, thất vọng, nhưng vui tươi, tin tưởng, hy vọng. Thiên Chúa giàu lòng thương xót sẽ bổ sức cho sự yếu đuối của chúng ta qua các nhiệm tích của Hội Thánh. Chúng ta được mời gọi hãy tiến lên trên con đường thanh luyện, con đường đức tin. Xin Chúa ban muôn ơn lành trên mỗi người trong mùa Chay thánh này. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại674,049
  • Tổng lượt truy cập70,701,806
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây