Phần còn lại, Ngài lo

Thứ sáu - 12/05/2023 21:41  502
entrust the rest to him“Nếu thế gian ghét các con, hãy biết, nó đã ghét Thầy trước!”.

E. Stanley Jones nói, “Rắn đuôi chuông, một khi bị dồn vào đường cùng, sẽ tức giận tới mức tự cắn vào mình! Đó cũng là những gì xảy ra nơi một người tích chứa sự căm ghét. Ôm chặt hận thù, người ấy nghĩ, họ đang làm đau kẻ khác; nhưng tai hại lớn hơn là họ đang huỷ hoại bản thân. Tốt nhất, bạn hãy đón nhận sự thù ghét, tìm dịp để yêu thương, và phó thác cho Chúa, ‘phần còn lại, Ngài lo!’”.

“Tìm dịp để yêu thương, phó thác cho Chúa, ‘phần còn lại, Ngài lo!’”. Trước một nền văn hoá chống lại Thiên Chúa, Chúa Giêsu vẫn “tìm dịp để yêu thương và phó mình cho Cha”. Trong Tin Mừng hôm nay, Ngài nói, “Nếu thế gian ghét các con, hãy biết, nó đã ghét Thầy trước!”.

Sứ vụ của Chúa Giêsu càng mở ra, các thế lực chống đối Ngài càng trở nên tồi tệ. Nhưng Ngài sẵn lòng ôm lấy thực tế nghiệt ngã đó, và vẫn yêu thương giới biệt phái; yêu Giuđa; yêu những kẻ đóng đinh Ngài đến cùng. Ngài đã vượt qua tất cả với sức mạnh có được từ việc phó mình cho Chúa Cha. Ai trong chúng ta, vào một giai đoạn nào đó, cũng cảm thấy gánh nặng này khi phải trải qua những sự từ chối tương tự, cả khi bạn và tôi chỉ muốn làm điều tốt cho người khác. Đây là thời điểm chúng ta nên giống Chúa Giêsu nhất. Dĩ nhiên, điều đó không dễ, nhưng nếu được vậy, bình an và niềm vui sẽ lấp đầy trái tim bạn; với một điều kiện, như Chúa Giêsu, chúng ta phó thác tất cả cho Chúa; ‘phần còn lại, Ngài lo!’.

Và tình yêu luôn tìm kiếm giải pháp! Bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay cho biết, như Chúa Giêsu, các tông đồ đã làm điều tương tự. Chỗ nào đón tiếp, các ngài lưu lại; chỗ nào không đón tiếp, các ngài ra đi. Tại Đerbê, Lystra, được đón tiếp, Phaolô tiếp nhận Timôthê; các ngài đi qua Phygia, Galat, Trôa và xuống Macêđônia. Nhờ đó, Tin Mừng được rao giảng; Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Hãy tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu!”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Con đường của Kitô hữu là con đường của Chúa Kitô, không có con đường nào khác ngoài con đường Ngài đã chỉ ra với những hệ luỵ là bị thế gian căm ghét. Đó là lý do của những hận thù và khủng bố liên tục từ những ngày đầu tiên của Giáo Hội, thậm chí cho đến ngày nay, nhiều cộng đoàn Kitô trên thế giới đang bị bách hại!”.

“Nếu thế gian ghét các con, hãy biết rằng, nó đã ghét Thầy trước!”. Họ ghét Ngài hơn ghét một tên gian phi. Tại sao? Vì Ngài nói cho họ sự thật về Thiên Chúa, về chính Ngài và về con người. Ngài chấp nhận tất cả và cứ tìm dịp để yêu thương, yêu cho đến chết. Cuối cùng, tình yêu mạnh hơn sự thù ghét, và mạnh hơn sự chết của Ngài đã chiến thắng. Ngài trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho nhân loại, một nhân loại thù hiềm Ngài. Với chúng ta, giữa một thế giới thù ghét Thiên Chúa; bạn cứ luôn tìm kiếm các giải pháp để tiếp tục tha thứ, tiếp tục yêu thương. Và với sự trợ lực của chính Chúa Giêsu, sẽ không trở ngại nào là quá lớn đối với bạn; chính Ngài sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả. Điều quan trọng là chúng ta cứ tập trung vào việc mở mang Nước Chúa, tìm dịp để yêu thương; ‘phần còn lại, Ngài lo!’.

“Lạy Chúa, đừng để thế gian ghét con vì con dễ ghét; cứ để họ ghét con vì con dễ thương! Giúp con ôm lấy thập giá đời mình; để mỗi ngày, như thập giá Chúa, nó cũng nở hoa!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

 Tags: tức giận
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập213
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay23,803
  • Tháng hiện tại851,580
  • Tổng lượt truy cập69,911,454
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây