Chọn sự thật, chọn sự sống, chọn chính Thiên Chúa

Thứ tư - 03/05/2023 04:44  554
jesus the way the truth the life“Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống!”.

Harry E. Fosdick nói, “Người chọn nơi bắt đầu của một con đường, sẽ chọn nơi nó dẫn đến!”. 

Lời Chúa lễ kính hai thánh Philipphê và Giacôbê tông đồ chứng tỏ câu nói của Fosdick, “Người chọn nơi bắt đầu của một con đường, sẽ chọn nơi nó dẫn đến!”. Chúa Giêsu nói, “Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống!”. Ai chọn Giêsu, người ấy ‘chọn Sự Thật, chọn Sự Sống, chọn chính Thiên Chúa!’.

Chúa Kitô là Thiên Chúa, nhưng cũng là con người! Là Thiên Chúa làm người, Ngài là hiện thân của sự kết hợp giữa nhân tính và thần tính; một sự kết hợp nhiệm mầu mà nhân loại không bao giờ dám nghĩ tới, dám hy vọng, cũng không hiểu nổi, một chỉ quỳ gối chiêm ngắm. Vì thế, bước theo Chúa Kitô, bạn tìm thấy đường đi; tin Chúa Kitô, bạn nhận ra lẽ thật; chấp nhận Chúa Kitô, bạn có sự sống đời đời! Là Kitô hữu, bạn không chỉ tuân theo một số quy tắc, tin một số tín điều; nhưng là đi theo một Con Người. Những lời gãy gọn của Fulton Sheen thật ý nghĩa, “Giáo lý là Chúa Kitô!”. Ngài là câu trả lời cho mọi vấn đề; vấn đề sự sống, sự chết; và bên kia cái chết, sự sống đời đời. Chọn Ngài, là ‘chọn Sự Thật, chọn Sự Sống, chọn chính Thiên Chúa!’.

Trong Tin Mừng hôm nay, Philipphê nói, “Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha!”; Chúa Giêsu trả lời, “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha!”. Một câu trả lời khá mơ hồ cho một con người thực dụng như Philipphê; ấy thế, đó là câu trả lời không thể thật hơn! Bởi không ai thấy Thiên Chúa mà không chết, nên Con Thiên Chúa phải làm người để con người thấy Ngài. Cốt lõi giáo lý về sự Nhập Thể là, giờ đây, “khuôn mặt” Thiên Chúa hiển hiện nơi Chúa Kitô. Thấy Chúa Kitô là thấy Cha, thấy Ngài là thấy thiên đàng. Rất nhiều điều kỳ diệu đang chờ đợi bên kia cuộc sống, nhưng chúng ta có thể hưởng nếm chúng trước trong Chúa Kitô. Ngài ‘mang trời xuống đất’ khi nhập thể; ‘mang đất lên trời’, khi đem chúng ta đến gần Thiên Chúa. Tư cách là Đường, Ngài đưa chúng ta đến với Chúa Cha; tư cách Sự Thật, Ngài mặc khải Chúa Cha; và tư cách Sự Sống, Ngài chia sẻ sự sống Thiên Chúa cho chúng ta.

Một sự trùng hợp thú vị khi trong thư Côrintô hôm nay, đến mấy lần, Phaolô đề cập đến việc nhìn thấy Chúa Phục Sinh. Ngài đã hiện ra ‘với Phêrô, với Nhóm 12, với 500 anh em, với Giacôbê, với tất cả các tông đồ; và sau cùng, với Phaolô như một đứa con đẻ non’. Nhờ việc nhìn thấy đó, họ đã mạnh dạn đi đến tận cùng trái đất, rao giảng Tin Mừng cứu độ của Ngài. Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng, “Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu!”.

“Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống!”. Mỗi ngày, chúng ta bước đi trên đường Giêsu; trong Ngài, mỗi bước chân của chúng ta đã “chọn nơi nó dẫn đến”, nó dẫn đến Chúa Cha! Có Chúa Cha, chúng ta có tất cả; có thiên đàng, có sự sống hôm nay và sự sống đời đời! Vậy Kitô hữu sẽ không còn gặp bất cứ vấn đề nào nữa sao? Có chứ! Vấn đề cuộc sống vẫn còn đó, nhưng Con Thiên Chúa đã đi qua mọi nẻo gian khó của cuộc sống đó, và Ngài đã toàn thắng khi đánh bại thần chết, nên Ngài có thể dẫn chúng ta đi, cứu thoát chúng ta ở bất cứ hoàn cảnh nào. Và chắc chắn, Ngài sẽ dẫn chúng ta đến cùng đích!

“Lạy Chúa, đường đời muôn hướng nhưng không dẫn đến đâu. Giúp con chọn đường Giêsu mỗi ngày; vì chọn Ngài, con ‘chọn Sự Thật, chọn Sự Sống, chọn chính Thiên Chúa!’”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại588,460
  • Tổng lượt truy cập70,616,217
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây