Không sống trên mây

Chủ nhật - 14/05/2023 04:01  487
living in cloud“Ngài là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận”.

Aiden Wilson Tozer nói, “Một sự thật không được sử dụng sẽ trở nên vô dụng như một cơ bắp không vận động. Một gram ứng dụng có giá trị hơn một kilogram trừu tượng! Trong cuộc sống, nhiều người chưa sẵn sàng để chấp nhận sự thật về mình, sự thật về Thiên Chúa và sự thật về tha nhân. Kết quả, họ sống trên mây!”.

Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay không hướng chúng ta về một cuộc sống trên mây, nhưng hướng đến một thực thể không thể thiếu trong đời sống Kitô hữu; đó là Chúa Thánh Thần!

Điều thú vị là Chúa Giêsu dùng danh hiệu “Thần Khí Sự Thật” để chỉ về Chúa Thánh Thần. Và Ngài cũng chỉ ra rằng, thế gian không thể chấp nhận Chúa Thánh Thần. “Thế gian” ở đây đại diện cho tất cả những ai chỉ sống cho bản thân, những người coi tha nhân và mọi thứ khác là bàn đạp cho sự thăng tiến của chính họ, những người điếc đặc trước Chúa Thánh Thần.

Phần chúng ta, Kitô hữu, chúng ta không điếc đặc trước Thánh Thần; ‘không sống trên mây’, bạn và tôi sẵn sàng chấp nhận “một sự thật về mình”. Sự thật về mình là gì? Nói cách khác, tôi là ai? Tôi là một tội nhân! Một tội nhân nghèo nàn và trần trụi. Hơn ai hết, tôi cần đến lòng lân tuất của Thiên Chúa. Vậy mà, xem ra, cuộc sống của tôi còn rất thế gian, mặc dầu tôi xưng mình là con cái Thiên Chúa, thuộc về Thiên Chúa; đang khi thực tế, dường như tôi thuộc về thế gian nhiều hơn. Và nếu thuộc về thế gian, tôi ôm lấy những lý tưởng và giá trị thế gian; và như thế, vô tình, tôi không chấp nhận Thánh Thần. Tuy nhiên, nếu tôi có thể nhìn thấy những sai phạm của thế gian và nhiều điều lầm lạc bên trong nó, tôi sẽ dễ dàng từ chối chúng và sẵn sàng đón nhận Chúa Thánh Thần cũng như nhiều lẽ thật mà Ngài mặc khải.

Tiếp đến, là Kitô hữu, bạn và tôi ‘không sống trên mây’, chúng ta chấp nhận sự thật về Thiên Chúa. Ngài là Đấng tạo thành muôn loài, là Thiên Chúa xót thương, cũng là Đấng đã ban Chúa Cứu Thế và ban Thánh Thần để dạy dỗ chăm sóc chúng ta mỗi ngày. Chúa Thánh Thần, về căn bản, là “người bảo vệ”, Đấng bào chữa; Ngài sát cánh để hỗ trợ, khuyên nhủ, an ủi bạn và tôi trong những lúc khó khăn đang khi chúng ta cất bước trên con đường Giêsu.

Và sau cùng, ‘không sống trên mây’, chúng ta chấp nhận sự thật về tha nhân, nhất là những anh chị em kề cận mình. Trước hết, họ là hình ảnh của Thiên Chúa, là con trai con gái của Ngài mà chúng ta phải yêu thương, phục vụ và trân trọng; nhất là những anh chị em nghèo khổ. Chúa Giêsu nói, họ là chính Ngài, “Điều mà các con đã làm cho một trong những anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các con đã làm cho chính Ta vậy!”.

“Ngài là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận”. Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Chúa Thánh Thần là Thần Khí sự thật. Chúng ta chỉ có thể viết nên cuộc đời mình trong “bàn tay viết lách và luôn làm trổ sinh” của Ngài. Vậy, hãy dành chỗ cho Ngài. Chính Thánh Thần giúp chúng ta chỗi dậy và sống lại từ những gì chết chóc, những giới hạn của mình… vì có quá nhiều thứ hoại tử trong đời sống và nơi linh hồn. Một cuộc đời tự nhận là Kitô hữu nhưng lại không có chỗ cho Chúa Thánh Thần, không để Chúa Thánh Thần làm cho tiến bước, là một cuộc sống ngoại bang, tách biệt khỏi Kitô giáo; đó là một cuộc sống trên mây!”.

“Lạy Chúa, đừng để con sống trên mây; cho con biết con, cho con biết Chúa, biết Chúa đang yêu thương con, con không phải là con mồ côi!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay33,934
  • Tháng hiện tại895,469
  • Tổng lượt truy cập69,955,343
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây