Một sự thúc đẩy thánh

Thứ ba - 18/04/2023 04:54  261
blossom where the lord has sown“Ông là bậc thầy trong Israel mà không biết điều ấy sao?”.

Madonna Louise Ciccone, ‘Nữ hoàng nhạc Pop’, từng nói, “Động lực sống của tôi bắt nguồn từ một nỗi sợ có tên là ‘Tầm Thường’. Nỗi sợ đó luôn thúc đẩy tôi! Vì dẫu tôi đã là ‘một ai đó’, tôi vẫn luôn phải chứng tỏ, tôi là ‘một ai đó’. Cuộc chiến của tôi chưa kết thúc, và sẽ không bao giờ kết thúc!”.

Nỗi sợ trở nên ‘tầm thường’ của Madonna phải chăng cũng là nỗi sợ của Nicôđêmô? Bằng chứng là sau câu hỏi thách thức của Chúa Giêsu, “Ông là bậc thầy trong Israel mà không biết điều ấy sao?”, cả con người của ông dường như đảo lộn; đảo lộn những gì ông suy tính, đảo lộn hướng đi của một cuộc đời! Tại sao? Bởi lẽ, bên trong Nicôđêmô, đã có ‘một sự thúc đẩy thánh!’.

Ngoài Nicôđêmô, những người Pharisêu ít ỏi khác được ghi nhận đã cải đạo là thánh Phaolô và Gamaliel; tuy thế, Công Vụ Tông Đồ 15, 5 còn chỉ ra một số biệt phái vô danh khác. Nhưng nếu xét toàn bộ các cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và những con người này, thì rõ ràng, họ là những người chống đối Ngài và giáo huấn của Ngài; để cuối cùng, với các vị lãnh đạo đương thời, họ chịu trách nhiệm về cái chết của Con Đức Chúa Trời. Đó là bối cảnh Tin Mừng khi Nicôđêmô tìm đến với Chúa Giêsu. Biết ông là người có thiện ý bên trong, Ngài mời ông ngước mắt lên, chiêm ngắm một Đấng đến từ trời, “Đấng mà Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban”. Đúng hơn, Ngài chỉ cho ông con đường về trời, đó là tin vào Ngài, Đấng được “Giương cao như con rắn trong sa mạc, để ai tin vào Ngài thì được sống đời đời”.

Vì thế, sẽ rất hữu ích nếu chúng ta hiểu rằng, trách cứ của Chúa Giêsu dành cho Nicôđêmô không phải là sự lên án; đúng hơn, là một thách đố, nhẹ nhàng nhưng rất trực tiếp. Ngài dịch chuyển ông từ một câu hỏi gây bối rối sang việc đào sâu đức tin. Và đó là chìa khoá! Nói cách khác, đó là ‘một sự thúc đẩy thánh’. Thú vị thay, Chúa Giêsu biết, chính nhờ thách đố khá táo bạo nhưng đầy yêu thương này, như ‘một cú hích’ cần thiết, Ngài có thể đẩy Nicôđêmô vào tận ‘không gian ân sủng’ của Thánh Thần; để từ đó, ông có thể đón nhận một quà tặng lớn lao, quà tặng đức tin. Tất nhiên, thử thách của Ngài, cuối cùng, đã chiến thắng con người biệt phái ngay thẳng này.

“Ông là bậc thầy trong Israel mà không biết điều ấy sao?”. Như Madonna, như Nicôđêmô, ai trong chúng ta cũng bị ám ảnh bởi một nỗi sợ có tên là ‘tầm thường’. Cho chúng ta, Chúa Giêsu lại càng sợ điều đó hơn, mặc dầu, Ngài không muốn, cũng không cần chúng ta trở thành ‘một ai đó’. Nhưng còn hơn thế, Ngài đòi chúng ta trở thành ‘một vị thánh nào đó’; hoặc nói như chị thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, “Hãy nở hoa nơi Chúa đã gieo trồng!”. Cuộc chiến ‘nên thánh’ này “không bao giờ được phép kết thúc” và sẽ “không bao giờ kết thúc!”. Gió Thánh Linh của Ngài sẽ thổi chúng ta không biết đến tận phương nào nếu mỗi ngày chúng ta một ước ao nên thánh hơn. Vậy, trong cuộc sống, điều gì đang khiến bạn bất an và bối rối? Áp lực nào, huyễn danh nào đang cầm chân khiến bạn không trở thành ‘người của cõi trên?’. Đúng! Bạn và tôi đang rất cần ‘một sự thúc đẩy thánh’ bên trong hầu được ‘tái sinh’ mỗi ngày bởi Thánh Thần!

“Lạy Chúa, cho con biết sợ nỗi sợ trở nên ‘tầm thường’, giúp con vượt mọi chướng ngại, không phải để trở nên ‘một ai đó’, nhưng trở thành ‘một vị thánh nào đó’ như Chúa kỳ vọng!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập313
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm282
  • Hôm nay65,854
  • Tháng hiện tại927,389
  • Tổng lượt truy cập69,987,263
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây