Lòng thương xót của Thiên Chúa

Thứ ba - 05/04/2022 05:00  732
Chúa Nhật V Mùa Chay C
(Is 43,16-21; Pl 3,8-14; Ga 8,1-11)

images 2Bài Tin Mừng trong Chúa Nhật V Mùa Chay C cho chúng ta nghe lại phiên tòa xét xử mà trong đó mọi người đặt Chúa Giêsu làm quan tòa để định tội. Thật ra, mối quan hệ giữa Chúa Giêsu và các lãnh đạo Do Thái đang ngày một căng thẳng. Họ muốn tìm cách để hãm hại Chúa Giêsu, vì những những Lời Chúa giảng và những việc Người làm. Chúa Giêsu cũng tố cáo cách sống nệ luật, chỉ chú trọng đến cái bên ngoài mà quên cái tinh thần, cái bên trong tâm hồn. Tuy nhiên, họ chưa tìm được cớ nào để bắt Chúa Giêsu.

Qua Tin Mừng hôm nay, Thánh Gioan cho chúng ta thấy ý định đen tối của những luật sĩ và biệt phái, khi họ dẫn tới Chúa và xin Chúa xử một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê chị sẽ bị ném đá cho chết. Đây là một cơ hội hiếm có để họ giăng bẫy Chúa Giêsu và họ tưởng rằng Đức Giêsu sẽ không thể thoát khỏi cái bẫy này. Những luật sĩ và biệt phái đặt ra cái thòng lọng ở cả hai đầu, nếu Chúa Giêsu đồng ý cho họ ném đá người phụ nữ này, thì chứng tỏ giáo lý về lòng thương xót của Thiên Chúa cũng không có gì khác hơn Môsê, và nếu Chúa tha cho người phụ nữ này, thì họ sẽ có cớ để kết án Chúa vi phạm luật Môsê. Đàng khác, qua việc tố cáo người phụ nữ này, những luật sĩ và biệt phái muốn nói với mọi người rằng: họ là những người công chính, ngay thẳng, đạo đức thánh thiện và có quyền kết án người khác.

Biết thâm ý của họ, Chúa Giêsu đã không trả lời trực tiếp, nhưng Ngài thinh lặng cúi xuống viết trên đất. Chúa Giêsu đã tạo một khoảng thinh lặng để cho những con người đang hằm hằm sát khí, đang lăm le cầm hòn đá trên tay kia, có thời gian để nhìn lại chính mình, cho đến khi họ đòi Chúa phải nói một điều gì đó ủng hộ hay phản đối, Chúa mới nói: “Ai trong các ông sạch tội thì lấy đá mà ném trước đi.” Một câu nói bất ngờ khiến cho họ giật mình tự vấn lương tâm, và rồi họ đã buông những hòn đá xuống đất, và từng người bỏ đi, từ người lớn đến người nhỏ, vì không ai trong họ thấy mình sạch tội. Cuối cùng chỉ còn mình Chúa Giêsu và người phụ nữ đứng đó, Chúa nói với chị: “Ta không lên án chị đâu, chị về đi và từ nay đừng phạm tội nữa.”

Lời tuyên bố này cho thấy một trái tim chạnh thương và cảm thông của Chúa Giêsu. Chúa không chấp nhận tội lỗi, và tình trạng tội lỗi, nhưng lại nhân từ và thương xót tội nhân. Vì cũng mang thân phân làm người, Chúa Giêsu cũng mang trong mình yếu đuối tư bề, và cũng còn bị ma quỷ tấn công cám dỗ. Chính vì thế mà Ngài hiểu thế nào là thân phận yếu đuối của con người, của người phụ nữ này. Ngài đã nói với chị: “Ta không kết án chị đâu.” Không kết án người phụ nữ, vì có thể chị cũng chỉ là nạn nhân, còn kẻ gây ra tội đã bỏ trốn, hoặc lại được coi là được phép, không kết án chị, vì chị đáng thương hơn đáng trách. Tôi không kết án chị, không có nghĩa là đồng lõa bao che hay chấp nhận sự sai trái. Ngài không kết án chị để chị có cơ hội làm lại cuộc đời. Tha cho người có tội, nhưng Chúa Giêsu cũng đòi họ một điều kiện: “Từ nay đừng phạm tội nữa.” Chúa muốn cho người phụ nữ này có một cơ hội, có một tương lai. Chúa muốn chị bỏ lại đàng sau quá khứ sai lầm, vì ai cũng có thể sai lầm. Điều quan trọng không phải là trong quá khứ tôi đã làm gì cho bằng trong tương lai ,tôi sẽ làm gì và sẽ như thế nào.

Người phụ nữ yếu đuối hôm nay đã gặp được sự nhân từ của Thiên Chúa. Ngài không bao giờ trói buộc chúng ta với qua khứ, nhưng Ngài luôn mở ra cho mỗi người một tương lai như tiên tri Isaia nói trong bài đọc một: Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện ngày xưa, chớ quan tâm về những việc thủa trước, này… Ta sẽ mở ra một con đường mới, cho dòng sông chảy trên vùng đất khô khan. Chỉ có con người mới trói buộc nhau, kết án quá khứ và bóp nghẹt tương lai của nhau, còn Thiên Chúa thì luôn mở cho con người cánh cửa hy vọng vào tương lai. Hơn ai hết, Thánh Phaolô đã có kinh nghiệm về sự tha thứ của Thiên Chúa và đã quyết tâm bỏ lại đàng sau quá khứ ngu muội để lao mình về phía trước, để đạt được Đức Giêsu. Chính Đức Giêsu Kitô là phần thưởng, là ân phúc thánh nhân nhậnđược. Vì thế, Thánh nhân đã xác tin rằng không có gì trên đời này có thể sánh với mối lợi tuyệt vời là nhận biết Đức Kitô và giáo huấn của Ngài.

Lời Chúa hôm nay nhắc chúng ta tự vấn lương tâm: có thể nhiều lần chúng ta giống các luật sĩ và biệt phái lăm le hòn đá mưu mô trục lợi, cái nhìn khinh bỉ khiến anh em đau đớn, hoặc những lời ác ý, vu cáo làm tổn thương anh em; có thể nhiều lần chúng ta cao giọng lên án người khác chỉ vì ghen tị và để đề cao bản thân. Mỗi người hãy dành ra một khoảng lặng mỗi ngày để nhận ra lòng nhân hậu và khoan dung của Thiên Chúa hầu cũng đổi xử khoan dung với anh em mình. Xin cho chúng ta nhận ra tình trạng tội lỗi của mình để biết vứt bỏ những hòn đá lớn nhỏ đang cầm trên tay mà đưa tay ra để nâng anh chị em, giúp nhau làm lại cuộc đời. Amen

Tác giả: Phó Tế Giuse Cao Duy Giáo

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay65,913
  • Tháng hiện tại927,448
  • Tổng lượt truy cập69,987,322
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây