Chọn lấy sự cao cả

Thứ năm - 23/02/2023 03:20  214
choosing the greatness“Hãy chọn lựa sự sống, để anh em và dòng dõi anh em được sống!”.

Alcazar, một pháo đài toạ lạc uy nghiêm trên một đỉnh đồi ở Toledo, Tây Ban Nha. Trong cuộc nội chiến, Alcazar là một chiến trường đẫm máu được những người theo Chủ Nghĩa Quốc Gia bảo vệ. Trong một trận đánh khốc liệt, nhà lãnh đạo nhận được một cuộc điện thoại từ con trai, người đã bị bắt bởi nhóm Trung Thành. Nội dung: “Nếu không giao nộp pháo đài, họ sẽ giết con trai ông”. Người cha đã cân nhắc các lựa chọn suốt nhiều tiếng đồng hồ; sau đó, dừng lại với một trái tim nặng trĩu, ông nói, “Hãy chọn lấy sự cao cả! Con hãy chết như một người đàn ông!”.

“Hãy chọn lấy sự cao cả!”. Đó cũng là chủ đề của phụng vụ Lời Chúa hôm nay. Qua bài đọc Đệ Nhị Luật, Môisen đưa ra những chọn lựa cho dân; từ bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đưa ra những chọn lựa cho các môn đệ. Chọn Thiên Chúa, chọn sự sống; chọn bỏ mình, ‘chọn lấy sự cao cả’.

Môisen đưa ra những chọn lựa cho Israel dân Chúa: Thiên Chúa hay thần ngoại, chúc lành hay chúc dữ, sự sống hay sự chết, hạnh phúc hay bất hạnh, đất hứa hay lưu đày? Và ông kết luận, “Vậy hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa anh em!”. Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu, cũng đưa ra những chọn lựa cho những ai theo Ngài: bỏ mình hay tìm mình, cứu mạng hay mất mạng, được cả thế giới hay đánh mất chính mình? Và Ngài kết luận, “Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào có ích chi?”. Ngài đề nghị hãy ‘chọn lấy sự cao cả!’. Đó là chọn lựa của những con người “đặt niềm tin cậy vào Chúa” như lời Thánh Vịnh đáp ca xác tín.

Bản thân Chúa Giêsu, Ngài cũng đã chọn lựa, “Con Người phải đau khổ nhiều, bị các vị kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ khai trừ và giết chết”; thế nhưng, ở đây, có một chi tiết then chốt mang tính quyết định liên quan đến niềm tin Kitô, “Nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại”. Qua đó, Ngài quyết định ôm lấy thập giá đời mình với sự tự tin và lòng can đảm. Chọn lựa của Ngài là một chọn lựa mang tính cứu độ, tình yêu của Ngài đòi buộc Ngài chọn lấy những gì tốt nhất cho người mình yêu, bất biết giá cả, bất chấp khó khăn, bất kể rủi ro. Tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu dành cho nhân loại mạnh mẽ đến nỗi Ngài được thúc đẩy tiến về phía cái chết đang chờ Ngài với một dũng khí kiên cường, một ý chí kiên định; để từ đó, hiến dâng mạng sống cho nhân gian, và không một điều gì có thể cản ngăn Ngài chối từ sứ mệnh. Ngài đã không chỉ “chết như một người đàn ông”, nhưng còn chết như một vị Thiên Chúa!

“Hãy chọn lựa sự sống, để anh em và dòng dõi anh em được sống!”. Chính Chúa Giêsu đã chọn sự sống qua việc chấp nhận chết, “để anh em” của Ngài và “dòng dõi” của Ngài; trong đó, có chúng ta được sống. Ngài cứu cả nhân loại, chứ không chỉ cứu một pháo đài. Còn hơn người cha kia, Chúa Cha cũng đã nói với Ngài, “Con hãy chết như một vị Thiên Chúa!”. Đó chính là chọn lựa vĩ đại nhất, một chọn lựa được lặp đi lặp lại mỗi ngày trên các bàn thờ để cứu lấy ‘muôn triệu lâu đài’ của Thiên Chúa là linh hồn những kẻ tin yêu Ngài. Têrêxa Hài Đồng Giêsu nói, “Giá mà chúng ta biết trước những gì mình sẽ nhận khi từ bỏ mọi sự!”. Chúa Giêsu biết Ngài sẽ nhận được gì, nên Ngài dám từ bỏ mọi sự. Hôm nay, Ngài nói cho chúng ta bí mật ấy; bí mật ấy là bỏ mình, ôm lấy thập giá đời mình. Bỏ mọi sự mà không bỏ mình, vẫn chưa bỏ gì cả; đó vẫn là chọn lựa hơn thua, không phải là chọn lựa của tình yêu; cũng không phải là chọn lấy sự cao cả’.

“Lạy Chúa, Mùa Chay, mùa chọn lựa; xin ban cho con ân sủng và sức mạnh để con luôn đủ sức hầu luôn chọn làm theo ý Chúa, chọn bỏ mình; và như thế, con ‘chọn lấy sự cao cả!’”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay13,665
  • Tháng hiện tại841,442
  • Tổng lượt truy cập69,901,316
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây