Tuần tĩnh tâm thắp sáng lại ngọn nến tin yêu

Thứ hai - 07/03/2016 04:40  1810
Có biết bao nhiêu ngọn nến đức tin đã bị heo hắt và dần lụi tắt, có biết bao tâm hồn đã trở nên chai lì và vô cảm trước tội lỗi. Tuần tĩnh tâm có lẽ là dịp tốt nhất để thắp sáng lại ngọn nến tin yêu cho tâm hồn mỗi người.

Tĩnh tâm là một danh từ không còn xa lạ đối với người Công giáo. Khi còn rất nhỏ, người viết đã được tham dự nhiều đợt tĩnh tâm do các cha xứ tổ chức. Mỗi đợt tĩnh tâm đều để lại trong tôi những ấn tượng. Ấn tượng đầu tiên là mọi người tham dự tuần tĩnh tâm rất đông và sốt sắng; nhiều người mặc dù phải đi làm ăn xa, nhưng vẫn cố gắng về tham dự tuần tĩnh tâm của giới mình theo sự mời gọi của Cha xứ. Ấn tượng thứ hai là mọi người rất sốt sắng tham dự tuần tĩnh tâm, đặc biệt nhất là từng tốp người đứng xếp hàng chờ để được đến lượt mình xưng tội, ai ai cũng muốn được sạch tội thật nhanh hầu kín múc được nhiều hồng ân Chúa trong tuần tĩnh tâm.

Các đợt tĩnh tâm thường được diễn ra vào mùa Xuân nên thời tiết khắc nghiệt. Trước đây, phương tiện đi lại khó khăn, mọi người phải đi bộ trong điều kiện mưa phùn, gió bấc giá lạnh, đường trơn trượt, nhưng những khó khăn đó chẳng cản được những bước chân mọi người đến với Chúa trong tuần tĩnh tâm.

Giữa một xã hội với cuộc sống được thay đổi từng ngày, với biết bao lo toan của bộn bề cuộc sống, con người dường như bị cuốn đi bởi những toan tính của danh lợi, của bạc tiền, thời gian dành cho Chúa dần bị thu hẹp. Nhưng tạ ơn Chúa, vì dù còn rất bận rộn, nhưng vẫn còn nhiều người ý thức cố gắng sắp xếp công việc về tham dự tuần tĩnh một cách sốt mến.

Được tham dự một tuần tĩnh tâm của giới Gia trưởng và các Bà mẹ Công giáo tại giáo họ Trung Lễ - giáo xứ Liên Thủy, điều đầu tiên người viết cảm nhận được là khi bước vào tuần phòng, ai ai cũng có những tâm trạng, những suy tư. Điều đó được thể hiện trên nét mặt mỗi người. Qua các giờ chầu của các ngày tĩnh tâm và qua các bài giảng về trách nhiệm làm cha, làm mẹ; về bổn phận của mỗi người đối với Chúa và tha nhân, mỗi người có dịp nhìn lại đời sống đạo của bản thân, để ăn năn và xin lỗi Chúa về những lỗi lầm của mình. Qua tòa giải tội, mọi người đều được thắp sáng lên ngọn nến tin yêu vì được giao hòa với Chúa.

Điều đặc biệt nhất là tuần tĩnh tâm được kết thúc vào đúng lịch chầu 24 giờ của giáo phận Bùi Chu hưởng ứng theo lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức cha Tôma Giáo phận. 06 giờ chầu Chúa và thánh lễ kết thúc tuần tĩnh tâm có lẽ cũng chẳng dài trong hành trình 24 giờ chầu của Giáo phận nhưng chắc chắn rằng qua các giờ chầu, những khoảng thời gian thinh lặng, mọi người đều có dịp để tâm tình với Chúa, dâng lên Ngài những lời cảm tạ tri ân, những vất vả lo toan của cuộc đời, những trách nhiệm và bổn phận của người làm cha mẹ và nhất là cảm nhận tình yêu của Chúa dành cho mình trong Năm thánh Lòng xót thương.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, biết bao ngọn nến trong tâm hồn chúng con đã được thắp sáng qua lòng thương xót Chúa. Ước gì tâm tình của tuần tĩnh tâm còn được kéo dài trong suốt cuộc đời mỗi người chúng con, để ngọn nến Phục Sinh luôn được thắp sáng trong tâm hồn mỗi người.

Tác giả: Thế Thông

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay31,340
  • Tháng hiện tại878,962
  • Tổng lượt truy cập70,906,719
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây