ĐTC: Thiên Chúa yêu thương không kết án

Thứ sáu - 30/10/2015 10:58  877
(Pope: God can only love and not condemn)

2015-10-29 Vatican Radio

Đức Thánh Cha Phanxicô quảng diễn: Thiên Chúa, Ngài chỉ yêu thương chứ không kết án, và đó là sự mềm yếu trong 
tình yêu của Thiên Chúa và là sự chiến thắng của chúng ta. Ngài nói: chúng ta đang được gắn kết cách rất mật thiết với Thiên Chúa nhờ tình yêu của Ngài mà chẳng điều gì có thể chia cắt chúng ta ra được. Đó là thông điệp chính yếu trong bài giảng của Đức Thánh cha vào hôm thứ Năm ngày 29-10 tại nguyện đường thánh Marta. (the Santa Marta residence).
 
Rút ra ý tưởng từ bài đọc trích trong thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Rôma, bài chia sẻ của Đức Thánh cha là một phản chiếu tình yêu không thay đổi của Thiên Chúa dành cho chúng ta mà không ai, hay quyền lực nào, hoặc điều gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa. Ngài nói: Thánh Phaolô giải thích người Ki-tô hữu chúng ta là những người thắng cuộc bởi vì “có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta.” Ngài tiếp tục quảng diễn: Quà tặng này đến từ Thiên Chúa trao ban cho chúng ta - những người Ki-tô hữu nắm giữ và chúng ta phải thốt lên trong niềm hân hoan vui sướng, “Giờ này chúng ta là những nhà quán quân!” Nhưng với một nghĩa khác: Chúng ta là những người chiến thắng không vì chúng ta đang nắm giữ tặng phẩm này trong tay nhưng với một lý do khác nữa. Và lý do đó là “chẳng điều gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta.”
 
“Điều đó không chỉ vì chúng ta là những người chiến thắng kẻ thù, hay tội lỗi. Không chỉ như thế! Điều quan trọng là việc chúng ta được gắn kết cách chặt chẽ với tình yêu của Thiên Chúa mà không người nào, cũng chẳng quyền lực nào, hay chẳng điều gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa. Thánh Phaolô chỉ cho chúng ta hướng đến với quà tặng đó, quà tặng mà chính Thiên Chúa đang trao ban: Đó chính là quà tặng tái tạo và tái sinh trong Đức Giê-su Ki-tô. Thánh nhân chỉ cho chúng ta biết tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu không thể diễn tả bằng lời.”
 
Sự bất lực của Thiên Chúa là không thể không yêu
 
Đức Thánh cha nhấn mạnh rằng con người vẫn chối từ quà tặng này vì chạy theo những quyến rũ hão huyền, sự cao ngạo hay tội lỗi riêng của họ cho dù quà tặng của Thiên Chúa luôn ở gần kề họ.

“Món quà là chính Thiên Chúa, một Thiên Chúa không thể chia cắt Ngài ra khỏi chúng ta. Đó là điều bất lực của Thiên Chúa. Chúng ta thường nói: Thiên Chúa đầy uy quyền và sức mạnh, Ngài có thể làm được mọi thứ! nhưng trừ một điều mà Ngài không làm được là: chia cắt Ngài ra khỏi chúng ta! Trong bài Tin mừng, hình ảnh Đức Giê-su khóc thương thành thánh Giêrusalem giúp cho chúng ta hiểu về tình yêu mà Thiên Chúa dành cho nhân loại. Chúa Giê-su đã khóc! Ngài đã khóc thương thành thánh Giêrusalem, và sự khóc thương đó diễn tả về sự bất lực nơi Thiên Chúa: sự bất lực của Ngài là không thể không yêu thương chúng ta, và không thể chia cắt chính mình ra khỏi chúng ta.”

Tấm lá chắn của chúng ta: Thiên Chúa không hề kết án, nhưng chỉ yêu thương

Đức Thánh cha tiếp tục diễn giải việc Chúa Giê-su đã khóc thương thành thánh Giêrusalem thế nào vì đã giết các ngôn sứ là người loan báo về ơn cứu độ - hình ảnh tình yêu và lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Đức Giê-su khiển trách thành thánh Giêrusalem và tất cả chúng ta. Ngài nói: “Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu!” Đức Thánh cha cho biết đó là lí do tại sao thánh Phaolô hiểu thấu và có thể nói lên: “Tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỉ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thụ tạo nào khác, không có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa.”

“Điều không thể đối với Thiên Chúa là không yêu chúng ta! Và đó chính là tấm lá chắn của chúng ta. Tôi có thể chối bỏ tình yêu đó, tôi có thể chối từ giống như tên trộm lành đã làm, nhưng đến cuối hành trình sống của anh ta thì chính tình yêu đó vẫn đợi chờ anh ta. Bản tính con người yếu mềm nhất của Thiên Chúa là tình yêu nhân hậu mà Thiên Chúa dành cho loài người như một người cha. Và cũng như điều thánh Phaolô quảng diễn trong Tin mừng khi Chúa Giê-su diễn tả tình yêu của Ngài dành cho con người: ‘Như gà mẹ và gà con’. Thiên Chúa với đầy uy quyền, Đấng Tạo Hóa có thể làm được mọi sự: Thiên Chúa đã khóc!
Tất cả tình yêu của Thiên Chúa được chứa đựng trong sự khóc thương mà Chúa Giê-su đã khóc thương thành thánh Giêrusalem. Thiên Chúa khóc thương cho tôi mỗi khi tôi lìa xa Ngài, Thiên Chúa khóc thương cho mỗi người trong chúng ta, Thiên Chúa khóc thương cho những sự dữ mà con người đã làm quá nhiều điều xấu, gây ra quá nhiều hiểm họa cho nhân loại....Ngài đang đợi chờ, Ngài không hề kết án chúng ta và Ngài đang khóc. Tại sao vậy? Bởi vì Ngài yêu chúng ta!”


Suy niệm hằng ngày của Đức Thánh cha phanxicô tại nguyện đường thánh Marta.

(Meditations of Pope Francis during the daily Mass celebrated in the chapel of the Domus Sanctae Marthae)

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập259
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay72,796
  • Tháng hiện tại659,678
  • Tổng lượt truy cập70,687,435
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây