Ði lễ “vọng”

Thứ ba - 02/08/2016 06:09  2795
Nếu có dip dự lễ ở một số nhà thờ ngày lễ Chúa Nhật hay lễ trọng ở nhiều nơi, chúng ta thường thấy nhiều giáo dân có ý thức đi lễ kiểu “vọng” tại các gốc cây hay nhiều khi ngồi trên yên xe phì phèo điếu thuốc nữa. Có lần tiếp xúc với một ông đang ngồi hút thuốc và chuyện  trò râm ran với nhau, tôi hỏi ra mới biết ông này nằm trong Ban hành giáo được phân công làm nhiệm vụ coi xe. Thật buồn!

Thực ra, khi đến nhà thờ tham dự thánh lễ, giáo dân thường được nhắc vào bên trong nhà thờ, thậm chí ở một số giáo xứ, lời nhắc nhở còn dán ở nơi ra vào hoặc được xướng lên trước giờ lễ. Thế nhưng, tình trạng người dự thánh lễ “vọng” từ bên ngoài vẫn tồn tại ở nhiều nơi.

Tình trạng đi lễ “vọng” thường xảy ra vào những ngày lễ buộc, cụ thể là lễ Chúa Nhật. Có lẽ tâm lý sợ tội và đi lễ chiếu lệ đã làm giảm thiểu sự sốt sắng và tấm lòng chân thành của một số người khi đến nhà Chúa tham dự bữa tiệc thánh. Đến trễ thì đã đành, nhưng có không ít người đi từ đầu, nhưng vẫn cố tình ngồi ở bên ngoài nhà thờ. Một số người trẻ còn ngồi xa hơn, có khi cách cổng rào hoặc ngồi trên xe mà nhìn qua...,

Ngày nay nhiều nhà thờ khá tiện nghi để người tham dự thánh lễ được thoải mái hơn như: ghế quỳ có đệm, đèn sáng trưng, quạt quay vèo vèo,… Thế mà ghế trong nhà thờ vẫn để trống...

Thông thường, một thánh lễ kéo dài từ 40 - 50 phút. Khoảng thời gian này không đáng là bao so với các ơn ích thiêng liêng được lãnh nhận. Thay vì bước vào trong nhà thờ, người đứng bên ngoài sẽ không tham dự trọn vẹn thánh lễ, kế nữa là phá vỡ bầu khí trang nghiêm, hiệp nhất của cộng đoàn.: “Ở bên ngoài chắc chắn không nghe được đầy đủ bài Tin Mừng và bài giảng. Khi cộng đoàn đọc kinh, hát thánh ca thì những trường hợp ‘vọng’ Thánh lễ nếu có góp giọng thì cũng rất loãng. Ấy là chưa nói đến nhiều thứ bên ngoài làm cho người tham dự bị chia trí và bản thân người đó cũng gây chia trí cho nhiều người. Thêm nữa, một số đậu xe phía ngoài, trên vỉa hè còn gây ùn tắc, khó chịu cho người đi đường”.
 
Tuy nhiên, công bằng mà nói, việc đứng ngoài nhà thờ đôi khi cũng có những lý do bất đắc dĩ, nhất là trường hợp có con nhỏ. Tôi đã từng thấy có nhiều phụ huynh dẫn con vào nhà thờ rồi hướng dẫn bé ngồi. Bé nhỏ hơn thì họ ẵm trên tay rồi ‘suỵt’ con im lặng, nhưng chỉ một lúc là bé lại quấy, khóc nên phụ huynh phải ra ngoài rồi ở luôn trong sân cùng con vì sợ ồn ào thánh lễ. Không ít phụ huynh chọn lựa cho con ở nhà để khỏi phải đi lễ “vọng” nhưng không phải nhà nào cũng có người trông trẻ. Có nhiều Linh mục ở các Giáo xứ cấm không nên đưa trẻ đi lễ, vì gây chia trí, nhưng cũng có các linh mục khuyến khích các bậc cha mẹ đưa con nhỏ đến nhà thờ, chúng có thể chạy nhảy nô đùa nhưng dần dà sẽ thấm nhuần và được dưỡng nuôi trong bầu khí tôn giáo. Con còn ẵm ngửa trên tay vẫn cho đi lễ để Chúa chúc lành cho các cháu, nhưng không lạm dụng việc đưa trẻ nhỏ mà ‘’Vọng’’ thánh lễ bên ngoài nhà thờ. Nhìn xem hình ảnh cậu bé mồ côi ôm riết lấy chân ĐGH Phanxicô khi ngài đang phát biểu thật đẹp và đáng yêu biết bao. Trẻ con mà, chúng hồn nhiên vậy đó!. Không riêng gì ai, nhiều người cũng đồng quan điểm này nên không ít giáo xứ vẫn mời phụ huynh cùng con trẻ vào bên trong tham dự thánh lễ.

Xin cho mỗi người chúng ta khi tham dự thánh lễ vì lòng mến chứ không vì bắt buộc, và nhận ra những ơn ích bởi tham dự thánh lễ cho nên, tham dự một cách trọn vẹn gồm cả phần phụng vụ Lời Chúa và Thánh Thể.

Tác giả: Nguyễn Đông

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay54,185
  • Tháng hiện tại1,076,185
  • Tổng lượt truy cập71,103,942
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây