Thông thường thì việc xưng tội là một hành vi gặp gỡ cá vị giữa ta với Chúa Giê-su qua sứ vụ của một linh mục. Thư điện tử và điện thoại tách rời khỏi khía cạnh thể lý của sự gặp gỡ cá vị này, vì việc xưng tội cần phải gặp gỡ trực tiếp linh mục – người đại diện Chúa thì người lãnh nhận Bí tích Giao hòa mới đón nhận cách hữu hiệu.
“Đức Ki-tô gặp gỡ các tội nhân cách cá vị: ‘Này con, tội con đã được tha’. Người hiện diện cách thể lý với từng người đau ốm đang cần Người chữa lành cho họ. Người nâng họ dậy và phục hồi họ trong sự hiệp thông tình thân hữu. Như vậy, việc xưng tội cách cá vị là hình thức giao hòa ý nghĩa nhất với Thiên Chúa và Hội Thánh”.
CCC1484
Một lý do nữa đó là sự tuyệt mật của Bí tích Giải tội. Linh mục luôn phải cam kết một lời thề hứa đặc biệt (Ấn tòa Cáo giải), để giữ mọi điều xưng thú của hối nhân cách hoàn toàn bí mật mà chỉ Chúa và linh mục biết. Linh mục không bao giờ được tiết lộ bất cứ lời xưng thú nào cho bất cứ ai, thậm chí cả với chính quyền dân sự, cho dù họ có bị đe dọa đến mạng sống đi chăng nữa. Phá vỡ lời thề hứa, tức khắc dẫn tới vạ tuyệt thông tiền kết (latae sententiae), (theo khoản luật, 1388 §1). Điện thoại, thư điện tử,…không bao giờ giữ được bí mật tuyệt đối và có thể lộ những lời xưng thú tới người thứ ba.
Hội đồng Tòa thánh về Truyền thông xã hội bàn tới vấn đề Giáo hội và mạng lưới điện tử cho hay: “Thực tại trần thế không thể thay thế cho sự hiện diện đích thực của Đức Ki-tô trong Bí tích Thánh Thể, cũng như thực tại thánh thiêng nơi các Bí tích khác. Do đó không có các Bí tích trên mạng lưới điện tử; và thậm chí những kinh nghiệm tôn giáo cũng không thể đón nhận được ân sủng của Thiên Chúa qua mạng lưới điện tử”
Giuse Đỗ QC chuyển ngữ
Nguồn: Catholicsay.com