Bạn trẻ nên biết khi chọn bạn đời

Thứ hai - 26/03/2018 19:26  4052
casorioThiên Chúa đã nói: “con người ở một mình thì không tốt” (St 2,18), và như thế Ngài đã tác thành người nam và người nữ cho nhau, từ đó có đời sống hôn nhân. Hôn nhân Kitô Giáo không dựa trên tình dục mà là trợ giúp nhau trên đường ơn gọi làm người và tiếp tục công trình sáng tạo của Thiên Chúa qua nhiệm vụ truyền sinh. Nhưng ngày nay có nhiều gia đình tan vỡ, vợ chồng ly thân, ly dị. Tình trạng này là hệ quả của xu thế : “sáng yêu, chiều cưới, tối cãi nhau, hôm sau ly dị”. Ngoài ra còn có một nguyên nhân không nhỏ là sai lầm khi chọn người để yêu, chọn người bạn đời. Chỉ vì trước đó người ta chọn dựa trên cảm xúc, hợp nhãn nhất thời mà quên mất tình yêu phải có lý trí dẫn đường. Vì vậy, các bạn trẻ hãy nghe Ben Xi-ra tác giả sách Huấn ca nói cho chúng ta những yếu tố để chọn người yêu, chọn bạn đời.

1. Chọn bạn gái - chọn vợ.

Vai trò người vợ ngoan hiền, đảm đang rất quan trọng đối với nam giới mọi thời đại. Thế nên các đức ông chồng phải biết quý trọng, đánh giá hiền thê của mình cho cân xứng, đối với đàn ông: “Cưới vợ là khởi đầu sự nghiệp, là có một trợ tá tương xứng, là có một cột trụ để tựa nương” (Hc 36,24)
Người Á Đông chọn mẫu con gái theo tiêu chuẩn Công, Dung, Ngôn, Hạnh còn dưới sự hướng dẫn của Huấn ca chúng ta có công thức 3D3T.

Dịu dàng: Dịu dàng, dịu hiền là hình thức của đức tiết độ, biết làm chủ bản thân, biết kiềm chế nóng giận, nhưng không yếu đuối nhu nhược. Sự dịu dàng trong cuộc sống thể hiện chủ yếu qua lời nói trong cung cách cư xử của người con gái với mọi người xung quanh. “Ăn nói dịu dàng thì tăng thêm bạn hữu. Phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái” (Hc 6,5)

Dung dị: Ngôn ngữ hiện đại thường đề cao, bàn tán những cặp đôi “kiều nữ và đại gia”. Còn theo nhãn quan của Ben xi-ra thì: “Nhan sắc phụ nữ làm mát mắt người nhìn, Vì đó là điều khiến đàn ông khoái nhất” (Hc 36, 22). Một cô gái đẹp thì nhiều người ngắm nhìn nhưng thực tế đâu phải cô nào cũng được như mỹ nữ. Thời nay nhiều cô chỉ tự tin bước ra đường khi đã make-up. Vì đề cao sắc đẹp, mà không được đẹp nên phải nhờ sự can thiệp của phẫu thuật, chỉnh sửa dung nhan đạt chuẩn thương hiệu “người đẹp dao kéo” thì đâu còn nghĩ đến vẻ đẹp nhân cách nữa. Họ quên mất, cái đẹp thực sự không chỉ có thân xác mà cả tâm hồn nữa. Dung dị gồm cả : bao dung, khoan dung và giản dị.

Duyên dáng: Dáng là vẻ đẹp bên ngoài ngược lại cái duyên lại là vẻ đẹp nội tâm của người con gái. Dáng vóc bên ngoài có thể dùng áo quần, trang sức, phấn son hay phẫu thuật để che đậy bớt khiếm khuyết còn nét duyên thì do ‘Trời ban cho’ mới có. Bởi đó, vì sao ta thấy giữa ‘dáng’ và ‘duyên’ thì duyên vẫn được xem trọng hơn. “Vì duyên dáng của nàng quý hơn cả vàng nữa” (Hc 7,19)
Có duyên dáng rồi người phụ nữ còn cần gì nữa không? Thưa, cần có tâm hồn biết kính sợ Đức Chúa nữa. “Duyên dáng là giả trá, sắc đẹp là phù vân. Người phụ nữ kính sợ Đức Chúa mới đáng cho người đời ca tụng” (Cn 31, 30). Thật vậy, một phụ nữ có tâm hồn đẹp không những đáng người đời yêu mến, mà cả Thiên Chúa cũng chúc phúc thêm cho.

Đối lập với công thức 3D ở trên là công thức 3T : táo tợn, trơ trẽn, trâng tráo để nói về phụ nữ hư hỏng. Đây là đánh giá rất nặng nề đối với một người con gái nhưng đừng lo, ánh sáng thì tỏa sáng thật trong đêm tối, nếu bạn là người con gái đức hạnh. Công thức 3T thể hiện một người con gái có những lời nói táo tợn, hành động và thái độ trơ trẽn thiếu nét đoan trang. Như chú giải “s” tr 1482[1]: “đàn bà trơ trẽn suốt đời bị coi khinh, đàn bà nết na dè dặt tế nhị cả với chồng mình”. Những tiêu chuẩn tốt đẹp nêu trên về con gái có lẽ đời nào cũng được mộ mến. Về phía chị em thì sao? Hãy nghe xem các bạn ấy cần chọn bạn trai, chọn chồng như thế nào?

2. Chọn bạn trai, chọn chồng.

Tự lập cũng gần như tự chủ nhưng quan điểm nghiêng về việc lập nghiệp. Đây là đức tính của nam nhi nói lên sự cương quyết, bền chí, không dựa dẫm kinh tế vào người khác. Vì thế họ thường được các cô tín nhiệm, đánh giá cao hơn xứng đáng với vai trò trụ cột gia đình hơn.

Tự lập: Tự chủ là làm chủ mình, không để phụ thuộc hoặc bị chi phối : “Đừng có gió nào cũng theo, đường nào cũng bước” (Hc 5, 9). Người không biết tự chủ sẽ bị cuốn theo mọi thói hư tật xấu, dễ bị quyến rũ và dễ thất bại. Vậy nam giới hãy biết tự chủ trước những vấn đề sau : Tự chủ trước cám dỗ bạc tiền. Tự chủ trước cám dỗ ăn uống say sưa vì : ‘Ma men khiến đứa ngu nổi khùng mà chuốc họa vào thân : sức lực tiêu hao, mình mang thương tích’ (Hc 31,30). Tự chủ trước cám dỗ sắc dục.

Tự chủ: Đây là tiêu chuẩn phù hợp ý muốn của cha mẹ nên miễn lo về vấn đề cha mẹ phản đối. Nhưng với con gái hiện nay thì con trai thông minh là phải biết linh hoạt trong các tình huống, biết quan tâm, biết con gái cần gì dù họ không nói, và đặc biệt phải thể hiện sự thông minh một cách hài hước, tức là biết làm cho con gái cười.

Thông minh: Thời xưa con gái không có quyền chọn đức Lang Quân nhưng là cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. Nên kho tàng ca dao Việt Nam còn nhiều câu nói về số phận tùy trời, tùy cha mẹ của người con gái như : "Thân em như giải lụa đào. Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai".  Ngày nay tư tưởng cởi mở hơn, nam nữ được tự do tìm hiểu để tiến đến hôn nhân thì người con gái cũng phải biết khôn ngoan khi yêu, để rồi trao thân gửi phận cho đáng. Sách Huấn ca có đưa ra tiêu chuẩn của mẫu đàn ông như sau.

 
Với các tiêu chuẩn đã trưng dẫn về cả hai giới trên đây, thật sự là rất tốt nhưng những tiêu chuẩn này phần nào bị lối sống hiện đại làm cho lu, còn tình yêu cũng bị than phiền như lời hát : ‘‘tình yêu thời nay mệt quá ai ơi’’ của Lê Thiện Hiếu. Mệt vì các bạn mải mê cùng zalô, face… hai người yêu nhau, ngồi bên nhau lại mải nhìn vào smartphone và người ta sống ảo với những dòng like.
 
Có thể những chuẩn mực tốt đẹp đang bị chôn vùi, quên lãng và đánh mất. Nhưng dù lấy tiêu chuẩn nào để chọn người yêu, chọn bạn đời đi nữa thì tình yêu vẫn là nhân tố quan trọng nhất để hai người trở nên một với nhau. Tình yêu làm cho hai người dù không đủ tiêu chuẩn, dù không hoàn hảo nhưng vẫn đón nhận rồi dần dà bổ sung cho nhau nên hoàn hảo. Với niềm khao khát hạnh phúc một gia đình thực sự, các bạn trẻ hãy hướng mình đến những tiêu chuẩn căn bản của Hôn nhân Công giáo để cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc bền vững.
 
Maria Fiat, Đaminh Bùi Chu

[1] Kinh Thánh Ấn bản 2011.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập312
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm268
  • Hôm nay64,193
  • Tháng hiện tại925,728
  • Tổng lượt truy cập69,985,602
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây