Cầm gì đi đón Chúa?

Chủ nhật - 25/03/2018 08:30  955
tải xuống (7)Tuần Thánh khởi đầu bằng nghi thức làm phép lá và kiệu lá, vì thế mà thánh lễ này được gọi là Lễ Lá. Nhớ thời xa xưa, trong hoàn cảnh người Do Thái bị đế quốc Rôma thống trị, họ luôn mong đợi Đấng Cứu Thế đến để giải thoát họ, khỏi nỗi thống khổ. Có thể trong suy nghĩ của họ Đấng Cứu Thế là một vị vua đến đánh đuổi người Rô-ma dành độc lập, thoát khỏi cảnh nô lệ. Vậy khi Chúa Giê-su xuất hiện giữa họ, Người ăn ở khiêm nhường, đơn sơ, giản dị, gần gũi người nghèo khổ. Họ đã hy vọng Người là vua, là vị vua họ hằng mong đợi, đến để cứu họ. Đến kỳ lễ Chúa Giê-su lên Giê-ru-sa-lem, Ngài chọn cưỡi trên một con lừa, đi lên Giê-ru-sa-lem, dân chúng nhìn thấy Người, họ nhận ra ngay đây là vị vua họ đang mong đợi. Họ mừng rỡ hò reo, tung hô Chúa : hoan hô con vua Đa-vít, chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến.

Vấn đề đáng chú ý ở đây là cành lá: vì dân chúng nghèo khó không có cờ quạt, không có gì cả, đã dùng cành lá để tung hô. Cành lá là của người nghèo, là phương tiện của người nghèo, thay cho cờ quạt, thay cho chiêng trống. Người dân cầm cành lá để chào đón vị vua của mình. Ngày nay trong ngày Lễ Lá, giáo dân cầm cành lá, dương cao cành lá, để tung hô Chúa, là vua nhân lành, sống khiêm nhường, đơn sơ, giản dị, hạ mình làm người nghèo.

Hôm nay, cách nào đó không còn nghèo như người Do thái xưa, nhưng người Kito hữu vẫn dùng lá trong Chúa Nhật lễ Lá đón Chúa vào thành Giêrusalem có ý nghĩa gì? Cành lá màu xanh giúp ta suy nghĩ về phận người: phận người mong manh như chiếc lá. Kiếp sống chóng qua sớm nở chiều tàn. Chiếc lá vừa màu xanh đã nhanh chóng tàn úa. Giàu sang, danh vọng, bạn bè, sự nghiệp ở đời một ngày sẽ tan như mây khói. Kiếp người chỉ như chiếc lá, sẽ có ngày tàn. Đừng bám víu và coi đó là lẽ sống của mình, đặt trọn vẹn tâm huyết vào nó, rồi sẽ sớm có ngày thất vọng. Vì vinh quang trần thế, dù chói lọi đến đâu cũng đến hồi tắt lịm. Sinh vào đời với hai bàn tay trắng, ta sẽ bước ra khỏi cõi đời cũng trắng tay. Điều quan trọng là làm được gì để lại cho đời.

Ngày lễ Lá còn gợi nhớ cho mỗi người Kitô hữu nhìn người rồi nhìn lại mình: nhìn người Do Thái đã đối xử với Chúa, vị Vua mà họ tôn nhận như thế nào? Khi Chúa vào thành Giêrusalem! Cả một bầu khí cuồng nhiệt, hăng say, kính mến, qua việc cầm cành lá, qua lời tung hô đón chào Chúa, biểu lộ lòng kính mến thật hồn nhiên, thật dễ thương. Chúa vừa vinh hiển vào thành chưa được bao lâu đã phải tủi nhục chết trên thập giá. Nơi cổng thành có biết bao người ra chào đón tung hô, nhưng trên Núi Sọ còn mấy người theo Chúa? Từ chúa nhật Lễ Lá đến thứ Sáu tuần thánh thời gian không dài, nhưng biết bao người đã thay lòng đổi dạ. Những cánh tay cầm lá giơ cao hết mình tung hô hôm trước, giờ đây lại giơ cao không kém đòi Philatô lên án tử cho Chúa. “Các ngươi muốn Ta làm gì cho vua dân Do-thái?"  Nhưng chúng lại kêu lên: "Đóng đinh nó đi!"  Philatô đáp lại: "Người này đã làm gì nên tội?" Song chúng càng la to hơn: "Đóng đinh nó đi!"(x. Mc). Thế mới biết, lòng dạ con người, giống như cành lá những người dân thành Giêrusalem cầm trong tay, mới đó còn xanh tươi, nay đã ngả màu, tàn úa.Ngày lễ lá có ý nghĩa gì cho mỗi người kito hữu, với tôi cách riêng hôm nay. Làm sao để ta luôn đi trên đường theo Chúa và trung thành với Chúa? dù ở bậc sống nào đi nữa, mỗi người có một bổn phận phải chu toàn. Có thể ơn gọi gia đình hay tu trì. Chúa trao cho chúng ta những bổn phận, như vốn liếng cần được quản lý và sinh lợi. Dù đó là một trách nhiệm quan trọng có ảnh hưởng đến nhiều người, hay thông thường nhỏ bé. Nhưng tất cả có một điểm chung đều phải lo chu toàn theo lương tâm và trước mặt Chúa. Trung tín trong bổn phận được trao phó, đó là một đức tính quan trọng giúp chúng ta trưởng thành và vươn lên. Để làm được điều đó không phải dễ, nhưng cũng không phải quá khó, nếu ta biết lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam. Lời Chúa sẽ hướng dẫn ta biết sáng suốt trước những chọn lựa trong đời sống. Lời Chúa sẽ soi sáng cho ta trong những lúc bóng tối vây phủ. Lời Chúa sẽ hướng dẫn ta biết lối quay về nếu lỡ lạc đường. Lời Chúa sẽ biến ta trở thành chứng nhân cho Chúa trong xã hội hôm nay. Cảm nghiệm được tình yêu thương của Chúa, ta sẽ trung thành với Chúa cho đến cùng. Mỗi dịp lễ Lá, nhắc nhớ mỗi người: cần ta mang cành lá trung tín, cậy trông, cành lá yêu thương của Chúa đi suốt quãng đường dương thế để đón mừng Chúa nơi Giêrusalem Thiên Quốc.

Tác giả: M.Anthony Vũ Ga, fmsr.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại910,531
  • Tổng lượt truy cập70,938,288
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây