Khoá đào tạo Tác viên Tin mừng

Thứ tư - 17/07/2024 22:16  1972
Khóa đào tạo tác viên Tin Mừng do Ban Loan Báo Tin Mừng giáo phận tổ chức từ ngày 01/7/2024, kết thúc vào ngày 06/7/2024. Đây là khóa đào tạo tác viên Tin Mừng lần đầu tiên được tổ chức tại Khoa triết Đại Chủng Viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu, được diễn ra trong khung cảnh của tuần tĩnh tâm, với chủ đề “Hành trình gặp gỡ Đức Kittô”, trong bầu khí thư thái, tươi vui thiêng liêng, trao đổi và chia sẻ chân thành, đã thắp lên trong lòng các tham dự viên ngọn lửa hăng say của sứ vụ loan báo Tin Mừng.
 

Cha giáo Đaminh Huỳnh Văn Phương S.J. hướng dẫn khóa, cùng với quý Cha, quý Thầy, quý Dì đồng hành. Số thành viên tham dự ba ngày là 150 người, và tiếp tục theo trọn 6 ngày là 30 người. Mỗi ngày có 4 đề tài cầu nguyện dựa trên các đoạn Lời Chúa. Mỗi đề tài được gợi ý 30 phút, rồi mọi người suy niệm và cầu nguyện trước Thánh Thể khoảng 30 phút. Sau đó đến phần chia sẻ kinh nghiệm thiêng liêng theo nhóm trong vòng 30 phút. Đây không đơn giản chỉ là giờ chia sẻ kinh nghiệm thuần túy, nhưng là giờ để các tham dự viên lắng nghe những cảm nghiệm thiêng liêng, đón nhận những ơn lành Chúa ban cho bản thân và tha nhân, để từ đó nhận ra sự hiện diện rất gần gũi của Chúa, cũng như những điều kỳ diệu Chúa đã làm trong cuộc sống và biết cách thực thi thánh ý Người.
 

Những ngày tĩnh tâm đã giúp cho các thành viên Ban loan báo Tin Mừng có dịp gặp gỡ và tiếp xúc trực tiếp với Lời Chúa trong cầu nguyện sâu lắng, được chính Lời Chúa dạy dỗ, hướng dẫn và nuôi dưỡng. Đồng thời, góp phần rèn luyện, canh tân, hun đúc đời sống thiêng liêng của các tín hữu qua việc học hỏi và sống Lời Chúa. Nhờ đó, có thể thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng một cách hữu hiệu hơn.

Sau những ngày tĩnh tâm, một tham dự viên đã chia sẻ cảm nghiệm thiêng liêng như sau:
Tôi được nghe quý Cha, quý Thầy, và nhóm đồng hành gợi ý suy niệm, cầu nguyện với Lời Chúa, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, những thuận lợi và khó khăn trong việc loan báo Tin Mừng thời đại hôm nay. Tôi được đặt mình vào bối cảnh, tình huống đang xảy ra của đoạn Tin Mừng. Tôi dành thời gian đọc chậm và suy nghĩ từng câu, từng chữ, để được nhìn ngắm, lắng nghe, đi vào nội tâm các nhân vật. Nhất là tôi dừng lại với Chúa Giêsu, để cảm nghiệm được Chúa đã yêu thương tôi như thế nào, Lời Chúa muốn nói với tôi điều gì? Rồi tôi thân thưa với Chúa tùy theo rung động thiêng liêng trong lòng: sám hối, tri ân, yêu mến, tôn vinh, chúc tụng, thờ lạy, quyết tâm…

Đặc biệt, trong giờ chia sẻ cầu nguyện với nhóm, tôi được lắng nghe những chia sẻ của các học viên khác, và tôi nhận ra Lời Chúa không phải là cuốn lịch sử nhưng luôn sống động và được hiện tại hóa trong cuộc sống hằng ngày của tôi.
 

Qua tuần tĩnh tâm này, tôi có cơ hội sống chậm lại để nhìn vào chính mình và dám đối diện với Chúa về những tội lỗi mà tôi đã mắc phải từ trước đến nay. Cũng như về cách sống, cách ăn nói, đối xử với những người mà tôi gặp gỡ, sống cùng, và sống với. Đồng thời, để tôi cũng thấy rõ con đường tôi đang đi, tôi thấy Chúa vẫn luôn lắng nghe và âm thầm đồng hành cùng tôi trên mọi nẻo đường.

Có hai điều làm tôi tâm đắc sau tuần tĩnh tâm này là: Thứ nhất, về đời sống thiêng liêng, việc cầu nguyện chiêm niệm với Lời Chúa đã đánh động tôi mạnh mẽ, giúp tôi cảm nhận được tình yêu Chúa có sức biến đổi cả bên trong lẫn bên ngoài. Thứ hai, tôi được mời gọi sống “cho đi” không chỉ tiền bạc, kiến thức, tài năng mà cả những gì rất đơn giản trước đây tôi không biết như: một ánh nhìn thiện cảm, một nụ cười đơn sơ, một chút thời gian cho người khác. Đặc biệt, tôi ý thức được tầm quan trọng của việc loan báo Tin Mừng trong thời đại hôm nay không chỉ dừng lại ở hội họp, huấn luyện, nhưng cần phải “lên đường” thi hành sứ vụ đến những vùng ngoại biên.

 

Đây chỉ là một trong số rất nhiều những lời chia sẻ chân thành khác. Có những người không ngại chia sẻ cả sự yếu đuối bất toàn của bản thân công khai và tuyên hứa sẽ hoán cải, sẽ đổi mới cuộc đời mình như những Sao-lô và Gia-kêu của thời đại 4.0.  Đây là một trong những dấu chỉ cho thấy sự hoạt động của Chúa Thánh Thần thực sự trong tuần Lời Chúa mạnh mẽ như thế nào. Đúng là Lời Chúa có sức mạnh xuyên thấu tâm can lòng dạ con người và có sức biến đổi vượt quá khả năng nhân loại. Giáo hội đang cần có những con người như thế này, những nhà truyền giáo không tự hào về khả năng đạo đức của mình, nhưng là một người có những kinh nghiệm sống động về sự hoạt động của Chúa trong cuộc đời, cả những kinh nghiệm hoán cải bản thân để đồng hành với những con người đang cần sự hoán cải.
 

Vì vậy, Giáo hội luôn tha thiết mời gọi mọi tín hữu sẵn sàng tham gia sứ vụ loan báo Tin Mừng, bởi lúa chín đầy đồng mà thợ gặt vẫn còn thiếu rất nhiều. Bạn đừng nghĩ tôi chưa đủ đạo đức thánh thiện, tôi chưa xứng đáng để trở thành nhà truyền giáo. Thiên Chúa chỉ cần bạn quảng đại cộng tác và cho phép Người hoạt động nơi bạn, bạn có thể làm được những điều mà Thầy Chí Thánh của chúng ta đã nói với các môn đệ rằng: Nếu ai tin vào Người thì họ chẳng những họ sẽ làm được những việc như Người làm, mà còn làm được những việc lớn lao hơn thế ( x. Ga 14,12). 

Tác giả: Ban Loan Báo Tin Mừng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay32,749
  • Tháng hiện tại699,938
  • Tổng lượt truy cập77,494,186
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây