Tại sao tôi đi tu?

Thứ tư - 14/07/2021 05:08  1291
followingjesusCứ hẹn lại lên, khi ve kêu hè về, hoa phượng rực rỡ, cũng là lúc Hội Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao Bùi Chu mở khóa tìm hiểu ơn gọi cho các bạn trẻ muốn tìm hiểu đời sống tu trì theo linh đạo Mến Thánh Giá. Nhìn những gương mặt đơn sơ, hồn nhiên, háo hức xen lẫn chút tò mò của các em khi đến với Hội Dòng, tôi thấy bóng dáng mình nơi các em. Hôm nay khi nhìn lại hành trình ấy, tôi thầm tạ ơn Chúa bởi chính vì yêu thương, Người đã chọn và gọi tôi bước theo Ngài trên đường Thánh Giá và xác tín hơn lý do “Tại sao tôi đi tu?”

Một ngày nọ, một cha đã hỏi tôi: “Tại sao con đi tu?” Nếu như 10 hay 15 năm về trước, tôi có thể trả lời: “Tôi đi tu vì thấy đời sống của quý cha, quý dì thật thánh thiện, thanh thoát và vui tươi qua bộ tu phục và cung cách phục vụ”. Động lực thúc đẩy đi tu những năm trước thật đơn sơ, giản dị và mộc mạc, nhưng hôm nay, câu trả lời không đơn giản như vậy. Với tôi, động lực ban đầu của đời tu là bộ tu phục màu đen giản dị, niềm vui tươi, sự hy sinh phục vụ của quý dì, đời sống âm thầm, thanh vắng nơi tu viện. Sau những năm tháng được sống, trải nghiệm về sự đụng chạm tới chính Đức Kitô chịu đóng đinh đã thực sự cuốn hút tôi sống đời hiến dâng. Tôi đi tu bởi vì tôi cảm nghiệm được rằng Thiên Chúa yêu thương tôi và “Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời Ngài đã nhắc đến tên tôi” (Is 49,1). Tôi đi tu cũng bởi vì Thiên Chúa muốn cứu chuộc tội nhân trong đó có tôi. Ngài muốn tôi mỗi ngày một biến đổi như có người đã nói: “Muốn thay đổi thế giới, trước hết hãy thay đổi chính mình!”

Ngày nay, các mầm non ơn gọi đang dần khan hiếm bởi vì các bạn trẻ bị lôi cuốn bởi bao nhiêu thứ của thế giới. Những màn ảnh mỏng có lẽ hấp dẫn hơn những trang sách Kinh khô cứng. Các cuộc vui chơi, hay tự do bay nhảy lôi cuốn hơn một lối sống kỉ luật “giờ nào việc lấy, cơm- kinh- kẻng”. Càng suy gẫm tôi càng thấy lời huấn đức của quý Dì sao đúng thế. Ngày xưa, các dì không có smartphone nên các dì nói từ bỏ nó thì dễ dàng. Còn ngày nay, xã hội phát triển, công nghệ tiên tiến, yêu cầu các bạn trẻ bỏ nó đi thật không dễ dàng. Vậy tôi mới thấy được ngày xưa quý Cha, quý dì tử đạo bằng gông cùm, xiềng xích và bằng máu. Còn ngày nay, tuổi trẻ phải tử đạo với cái tôi, với tham sân si, với những trào lưu xã hội. Bên cạnh đó, có lẽ các bạn trẻ không còn nhìn thấy cái thiêng thánh của đời sống tu trì. Thật ra, vẫn còn rất nhiều những tấm gương linh mục, tu sĩ thánh thiện để người trẻ bắt chước. Suốt cả cuộc đời, các ngài đã tận tình phục vụ Chúa và tha nhân. Tôi học được nhiều bài học và kinh nghiệm quý giá từ các ngài mỗi khi có dịp gặp gỡ “Thời gian sẽ đốt cháy tất cả, chỉ còn lại Tình yêu thôi, các con ạ, hãy ghi nhớ điều ấy. Mà Tình yêu là chính Thiên Chúa vì ‘Thiên Chúa là Tình yêu’”. Tôi luôn ghi nhớ những bài học ấy và đem ra thực hành cũng như luôn tự nhắc nhở mình cố gắng mỗi khi gặp những khó khăn, mọi nghịch cảnh của cuộc sống. Khả năng con người có giới hạn nhưng thiết nghĩ nếu có Tình yêu thì mọi sự sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Hành trình nào qua đi cũng sẽ để lại những dấu ấn khó phai dù đó là niềm vui hay nỗi buồn. Hành trình bước theo Thầy Giê su cũng thế, nhưng tôi xác tín “mọi sự đều sinh ích cho Thiên Chúa”. Nếu khiêm tốn đến và ở lại trong tình thương của Chúa, chúng ta sẽ hiểu được thế nào là niềm hạnh phúc. “Ở lại” để cảm nếm sự ngọt ngào, hạnh phúc và tình thương mà Thiên Chúa dành cho mỗi người. Dẫu biết rằng để có được những hoa trái ngọt ngào ấy, người tín hữu có khi phải trả giá bằng sự hy sinh vất vả. “Ở lại” để có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi Tại sao chúng ta đi tu? “Lạy Chúa, vì yêu thương Ngài đã đặt con trên núi an toàn” (Tv 29,8).

Tác giả:  M. Dã Qùy

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập359
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm296
  • Hôm nay33,862
  • Tháng hiện tại976,079
  • Tổng lượt truy cập71,003,836
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây