Lời trần tình của cây nến

Thứ tư - 01/04/2020 01:50  2041
unnamedMôt ngày nọ, hai chúng tôi được ông chủ mua từ tiệm về. Ngay hôm sau, tôi được ông mở ra và dùng trong việc đọc kinh chung của gia đình cũng như được thắp lên trong mỗi Thánh lễ được phát trực tuyến tại nhà. Qua ngày thứ nhất, thứ hai rồi ngày thứ ba, thân hình tôi bị hao mòn đi bởi ngọn lửa thiêu đốt và tim nến bị đen dần đi, tôi nhìn thấy mình xấu hơn, chẳng giống tôi trước nữa. Điều ấy, đã gây thắc mắc cho bao người chứng kiến thân thể tôi lúc đó.

Người bạn tôi liền hỏi: “ Bạn có buồn khi bị xấu và nhỏ đi không?”

Tôi cười đáp: “Oh, không. Tôi phải vui chứ, vì tôi được sử dụng đúng mục đích là thắp lên và trao ban ánh sáng cho mọi người mà.”

Bạn tôi tiếp lời: “Còn tôi, tôi thấy mình thật an toàn, khi thân hình tôi còn nguyên vẹn không xấu xí, không đen cũng không nhỏ đi”

Tôi mỉm cười. Thời gian trôi qua, tôi được sử dụng và gần đến ngày tôi tạm hoàn thành nhiệm vụ, ông chủ để tôi nằm dưới cây nến khác, vì tôi không còn đủ để trao ban ánh sáng nhưng cần thêm cây nến khác như tiếp thêm sức để chúng tôi cùng giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ thắp sáng và mang lại thiện ích cho người khác. Chúng tôi chấp nhận bị tan chảy đi và chuyển giao một sứ điệp tin yêu và hy vọng cho người khác được hạnh phúc.

Rồi ông chủ tiếp tục dùng đến bạn tôi, nhưng không hiểu vì sao, ông cứ đốt, đốt mãi nhưng chỉ cháy được xíu rồi vụt tắt. Ông thử nhiều lần cũng đều không được nên đành quăng vào thùng rác. Lúc đó, bạn tôi buồn rầu nói: “Bạn ơi, giờ tôi mới hiểu nhưng đã muộn rồi vì tôi không được người ta sử dụng cho dù thân hình tôi còn nguyên vẹn nhưng tim tôi bị ẩm ướt nên không thể cháy được như bạn. Tôi không tìm thấy ý nghĩa của đời mình. Tôi thực sự buồn.”

Bạn à! Tôi rất vui khi những ngọn nến chúng tôi được các bạn thắp lên trong buổi cầu nguyện hay trong các Thánh lễ. Tôi rất cám ơn các bạn, vì đã đặt chúng tôi ở những nơi trang nghiêm trên bàn thờ của ngôi nhà thờ, nhà nguyện, nhà chầu hay trên bàn thờ ông bà tổ tiên. Tôi thấy hạnh phúc hơn, khi các bạn dùng chúng tôi trong các buổi cầu nguyện taizé để nói lên lời xin lỗi cũng như trao chúng tôi cho mọi người xung quanh. Tôi thấy được rằng, chúng tôi là dụng cụ để chuyển giao và gắn kết tình bạn của các bạn khăng khít hơn. Và từ tâm tình ấy, dẫn đưa nhiều người đến với Chúa hơn.

Rồi các bạn thấy đó, hôm thứ Tư 18/03, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tham gia buổi đọc kinh cầu nguyện cho nước Ý và nói rằng “tôi sẽ đồng hành với anh chị em từ nơi đây.” Những người tham dự buổi đọc kinh có thể đặt ở cửa sổ nhà mình một băng vải trắng và một cây nến sáng như dấu chỉ hữu hình.[1] Cũng vậy tại Pháp: Hãy mở cửa sổ và thắp một ngọn nến như một cử chỉ hiệp thông và tình huynh đệ, để tưởng nhớ các nạn nhân Covid-19 và nhớ đến tất cả những người đã làm việc để trao ban niềm hy vọng và làm cho cuộc sống của đất nước tốt đẹp hơn. Đó là một dấu chỉ lớn của tình liên đới dân tộc mà các giám mục Pháp mời gọi không chỉ đối với người Công giáo mà còn đối với tất cả mọi công dân Pháp, người tin và không tin.[2] Mọi người ở khắp nơi cùng nhau thắp chúng tôi lên và để ở cửa sổ nhà mỗi gia đình. Vì dịch covid-19 lan tràn nên các bạn cũng hạn chế ra ngoài, các bạn được mời gọi ở trong nhà và thêm lời cầu nguyện, dù các bạn cách xa nhau về địa lý nhưng các bạn cùng nhau hiệp ý thắp sáng lên những ngọn nến và cùng cầu nguyện hướng về đại dịch. Xin Thiên Chúa đẩy xa cơn dịch đang lan tràn trên khắp thế giới.

Tôi lại còn hạnh phúc hơn nữa, khi gần tới đêm vọng Phục Sinh, tôi được Linh mục làm phép, đốt sáng và chuyển giao ánh sáng cho mọi người cùng tuyên xưng đức tin. Ánh sáng của Đức Kitô đã đến soi sáng và phá tan bóng tối của sự dữ. Vì thế, người ta cầu nguyện để ánh sáng của Chúa Kitô chiếu soi và đẩy lui tính ích kỷ, ghen tương, đố kỵ vẫn ngày ngày len lỏi trong cõi lòng nhân loại.

Bạn ơi, tôi và bạn được mời gọi để thắp lên ngọn lửa của tình yêu, của niềm tin và hy vọng, chúng ta có nhiệm vụ là trao ban vì cuộc sống của tha nhân, bởi lẽ ý nghĩa cuộc sống của con người đâu chỉ là nhận. Nhưng để cho đi chúng ta phải chấp nhận bị tiêu hao, bị bào mòn, gọt giũa và cắt tỉa mỗi ngày. Đừng như cây nến bạn tôi ở trên chỉ vì muốn giữ nguyên vẹn bản thân mình không muốn bị tan chảy và tiêu hao cũng không muốn hy sinh vì người khác.

Tôi xin mượn câu: “Một ngọn nến có thể thắp sáng cho hàng ngàn ngọn nến khác mà vẫn không bị tàn nhanh hơn. Cũng vậy, hạnh phúc không thể nào bị vơi đi khi chúng ta mang ra chia sẻ”. Bạn và tôi cùng cố gắng nhé!
 

[1]https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-03/dtc-phanxico-hiep-thong-cvoi-dan-y-trong-buoi-doc-kinh-man-coi.html
[2]https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2020-03/rung-chuong-thap-nen-dai-dich.html

Tác giả: Giọt Nước - ĐMBC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập253
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại871,964
  • Tổng lượt truy cập69,931,838
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây