Thứ 5 tuần 3 MC Đâu là quyền năng đích thực ?

Thứ tư - 22/03/2017 05:33  2384
Thứ Năm tuần 3 Mùa Chay (Lc 11, 14-23)

Quyền năng của Thiên Chúa hay sức mạnh của ma quỷ? Là đề tài gây tranh cãi đã có từ cổ xưa; (Xh 8, 15). Nguyên nhân của những tranh cãi đó là do thái độ ganh tỵ, bảo thủ của một số người trong giới chức lãnh đạo Do Thái hay nhóm người đã bỏ Thiên Chúa mà đi thờ các tà thần (1V 18, 16-19). Vào thời Đức Giêsu, người ta vẫn luôn mong đợi Đấng Mêssia sẽ đến trong uy quyền, đầy uy dũng, cùng tuân giữ các giới luật cách tỉ mỉ như họ. Vì đã mặc định sẵn cho dung quang của Đấng Cứu Độ như thế, nên họ đã không nhận ra sự hiện diện đích thực của Thiên Chúa, nơi Đức Kitô. Họ còn nghĩ về Người với đầy những tật xấu, rằng: “Ðó là người mê ăn mê uống, là bạn của quân thu thuế và những kẻ tội lỗi” (Mt 11, 19) không giữ ngày Sa bát và luật ăn chay của tiền nhân.

Tệ hơn, khi chứng kiến phép lạ Ngài làm như cho người câm nói được hay trừ quỷ, chẳng những không tin mà còn cho là có sự can thiệp của bàn tay ma quỷ trong đó. Trước tiên,“Đám đông lấy làm ngạc nhiên”, sau đó có người bực tức, không tin phép lạ Chúa Giêsu làm là nhờ uy quyền của Thiên Chúa. Người khác thì thách thức theo kiểu ‘đòi một dấu lạ từ trời’ thì mới tin. Thấu biết lòng họ Chúa Giêsukhông chiều theo nhưng chỉ cho thấy, những gì mà họ vừa chứng kiến là dấu chỉ có Nước Trời đang hiện diện.“Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (Lc 11, 20).

Việc Chúa Giêsu dùng hình ảnh ‘ngón tay Thiên Chúa’ vừa chỉ cho đám đông nhận ra có sức mạnh của Thiên Chúa nơi phép lạ. Đồng thời cũng nhắc cho họ nhớ lại kinh nghiệm của những kẻ theo tà thần trong Cựu Ước cũng phải cúi đầu tin nhận “Đó là ngón tay của Thiên Chúa”(Xh 8, 15), là“Tay Đức Chúa” (1V 18, 46) khi chứng kiến phép lạ. Thế mà đám đông này vẫn cho rằng Đức Giêsu có sức mạnh trừ quỷ là nhờ dựa thế quỷ vương. Phép lạ trừ qủy cho thấy Thiên Chúa có uy quyền trên tà thần. Và Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa giữa nhân loại. Ngài là dấu chỉ của Triều Đại Thiên Chúa, khác với triều đại các vua chúa trần gian. Nước Thiên Chúa không chinh phục người ta bằng sức mạnh quân sự, tiền bạc, cung vàng điện ngọc, nhưng bằng tình yêu, lòng thương xót, sự tha thứ.

Ngày nay trong cuộc sống nhiều khi chúng ta cũng mang trong mình, những ung nhọt của thành kiến, tính đố kỵ trước thành công hay việc tốt của người khác. Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta loại bỏ thái độ bảo thủ, thách thức, chụp mũ cho người, có như thế mới mong nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi người khác. Trong mùa Chay này, mỗi người hãy sẵn lòng làm cánh tay nối dài đem Chúa đến với tha nhân, với người ta không ưa, người nghèo đói, ốm đau bệnh tật bằng ánh mắt của Chúa Giêsu đã nhìn Phêrô trong sân nhà thầy thượng tế.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dạy chúng con cứ dấu này người ta sẽ nhận ra anh em là môn đệ của Thầy là: “anh em hãy yêu thương nhau”. Xin giúp chúng con loại bỏ được tính kiêu căng, ích kỷ, xét đoán, để nhận ra sự hiện diện đích thực của Chúa nơi mọi người. Amen!

HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại872,551
  • Tổng lượt truy cập69,932,425
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây