Yêu thương kẻ thù bằng cách...

Thứ tư - 12/09/2018 07:11  1232
THỨ Năm Tuần XXIII
1 Cr 8, 1b-7, 11-13; Lc 6, 27-38

download 7Sách Lê-vi trong thời Cựu ước dạy rằng: “Hãy yêu thương tha nhân như chính bản thân mình”. Tuy nhiên, sự yêu thương đã được mở ra khỏi phạm vi của gia đình, nhưng chỉ mở rộng tới “tha nhân” là những người ở ngoài gia đình mà được mình ưa thích, hay những người thuộc cùng một dân tộc với mình. Còn bài Phúc Âm hôm nay cho chúng con thấy Đức Giê-su mở rộng tình yêu thương tới chỗ không ai ngờ tới. Đó là “yêu thương kẻ thù”. Vậy kẻ thù của tôi là ai?

Theo bài Tin mừng, kẻ thù của tôi là kẻ nguyền rủa tôi, ghét tôi và vu khống cho tôi. Đó là kẻ vả má tôi và lột áo ngoài của tôi. Như thế, kẻ thù của tôi không ở đâu ở xa, nhưng ở ngay bên cạnh tôi, hằng ngày tôi vẫn gặp trong công việc và trong giao tiếp. Họ là những người lợi dụng, xúc phạm đến danh dự và quyền lợi của tôi. Xét về mặt tình cảm, tôi không thể yêu họ được, bởi vì yêu thương thuộc về tình cảm mà tình cảm đã bị tổn thương thì không nên ép. Yêu thương kẻ thù có gì đó ngược với tự nhiên và nằm ngoài khả năng chịu đựng của con người. Đức Giê-su muốn ta yêu thương kẻ thù vượt qua giới hạn tự nhiên đó, bằng những hành động cụ thể mà tôi có thể làm được như: làm ơn – chúc phúc – cầu nguyện.

Cầu nguyện những điều tốt đẹp cho kẻ thù. Làm ơn cho kẻ thù vượt qua khó khăn, khi họ cần giúp đỡ. Chúc phúc cho kẻ thù gặp được may mắn và tìm được bình an trong cuộc sống. Có như thế, sự hận thù trong ta sẽ giảm đi và sự tha thứ trong ta sẽ được lớn lên. Dần dần, những việc làm tích cực của ta có thể đưa đến tình cảm thật và yêu thương kẻ thù cách dễ hơn. Đặc biệt, khi cầu nguyện cho kẻ thù thì người môn đệ đã cậy nhờ Thiên Chúa, để xin Chúa biến đổi và làm cho kẻ thù điều mà bản thân người môn đệ chưa làm được hoặc làm mà không nổi. Theo khuynh hướng tự nhiên của con người là muốn trả thù, “lấy ác báo ác”. Còn Đức Giê-su dạy chúng ta đừng trả thù, đừng lấy ác báo ác. Khi trả thù, nhiều người nhầm tưởng có thể lấy sự ác để chiến thắng sự ác hoặc tâm ta được bình an, được vui hơn. Thực tế suy nghĩ đó là sai lầm. Càng lấy ác báo ác thì tâm ta càng bất an, sự thù ghét trong tâm ta càng lớn mạnh hơn và năng lượng tình yêu trong ta càng mất dần, nặng hơn, cơn giận dữ trong ta không hẹn lại đến.


Sự ác chỉ có thể bị chiến thắng bởi sự thiện mà thôi, con người chỉ an vui, hạnh phúc khi tiếng Chúa được thi hành. Những hình ảnh: “ai vả má con bên này, thì đưa cả má bên kia; ai lấy gì của con thì đừng đòi lại, ai lột áo ngoài của con thì cũng đừng cản nó lấy áo trong, cho vay mượn thì không trông báo đền”, chỉ là những hình ảnh cường điệu, Đức Giê-su dùng để diễn tả thái độ “lấy thiện báo ác”. Vì thế, mỗi người chúng ta cố gắng làm những việc thiện có thể, phù hợp với hoàn cảnh của mình. Nhờ vậy, chính ta được giải phóng khỏi quy luật “ăn miếng trả miếng” và kẻ thù của tôi cũng có thể được giải thoát khỏi cái ta sự ích kỷ của họ. Nếu chúng ta làm vì tình yêu mà không dựa trên tính toán của lý trí nhưng dựa vào tiếng nói của con tim thì những cử chỉ chào hỏi, bắt tay một người làm tôi đau khổ sẽ trở nên thân thiện và gần gũi hơn. Do vậy, lời dạy của Đức Giê-su luôn có tính phổ quát, chủ động và ra ngoài phản ứng tự nhiện, thường tình, để bước vào thế giới siêu nhiên: “Các con muốn người ta làm điều gì cho mình thì hãy làm như thế cho người ta”. Hãy đi bước trước, là yêu người mà không phải đặt câu hỏi tại sao vì yêu kẻ thù là cách hành động của Thiên Chúa yêu thương mọi người không mong được đáp đền.

Như vậy, người Ki-tô được mời gọi vượt lên trên cái tự nhiên để bước vào tương quan với kẻ khác không còn phải dựa trên luật trả thù của Cựu ước là “Mắt đền mắt, răng đền răng”, cũng không dựa trên luật công bình phân phối của người đời, mà phải dựa trên tình thương huynh đệ theo tôn chỉ của Đức Giê-su: “Mọi người đều là anh em vì có cùng một Cha trên Trời.”

Hôm nay Giáo hội mừng kính thánh Gioan Kim Khẩu. Ngài học cao hiểu rộng, cuộc sống khắc khổ nên Chúa đã chọn ngài làm giám mục và tiến sĩ của Hội Thánh. Ngài được mệnh danh là “Kim Khẩu” vì đã giảng dạy và viết nhiều sách giải thích giáo lý Công giáo, huấn luyện đời sống Ki-tô hữu. Vì thế, chúng con được mời gọi sống noi gương ngài và xin Chúa ban cho chúng con được thấm nhuần Lời Chúa dạy để chúng con đủ sức “yêu thương kẻ thù” như Chúa muốn, Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay44,476
  • Tháng hiện tại1,066,476
  • Tổng lượt truy cập71,094,233
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây