Vì sao con người cần tới hai cái tai?

Chủ nhật - 23/09/2018 07:07  1247
Thứ Hai tuần XXV
Lc 8, 16-18

download 13Thiên Chúa ban cho con người một cái miệng với hai cái tai phải chăng Ngài muốn ta nghe nhiều hơn nói, nhưng trong thực tế con người thường làm ngược lại. Quả thực, việc biết im lặng đúng lúc đã khó, học cách lắng nghe đúng cách lại càng khó hơn.

Lời Chúa hôm nay có ba câu, nhưng câu cuối mới là trung tâm của giáo huấn Đức Giê-su đã dạy môn đệ:“Hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất” (Lc 8,18). Suy gẫm lời dạy này, chúng ta thấy mọi sự được mất, thêm bớt đều hệ tại ở thái độ của người nghe. Người biết nghe sẽ đón nhận được rất nhiều điều bổ ích, học được rất nhiều bài học hay. Học trò biết chú ý nghe lời thầy cô giảng sẽ hiểu bài cách dễ dàng. Người làm công tác xã hội biết lắng nghe dư luận sẽ nắm rõ vấn đề, thu thập được nhiều thông tin, đánh giá nội dung thông tin chính xác. Trong việc thiết lập tương tác giữa người với người, việc biết lắng nghe lại càng đem đến nhiều lợi ích hơn như: tạo được quan hệ tốt đẹp với người chung quanh, cảm thông, khám phá điều mới mẻ nơi bạn bè...

Trong tương giao với Thiên Chúa, biết lắng nghe sẽ giúp tâm hồn ta thêm nhạy cảm với tiếng Chúa, nhận ra những dấu chỉ của thời cuộc. Với những lý do đó, ai chịu khó nghe, suy ngẫm Lời Chúa sẽ càng thêm yêu thích và được Lời chiếm hữu, như thế đã có lại có thêm và ngược lại. Trong sự hỗn tạp của thanh âm giả dối, mưu mô, vàng thau lẫn lộn, các môn đệ rất khó phân định được đúng sai, tốt xấu nên Đức Giê-su mới nhắc nhở “hãy để ý tới cách thức anh em nghe” vì Ngài không muốn môn đệ của mình giống các kinh sư và Pha-ri-sêu vẫn đọc và được nghe lời Chúa dạy, nhưng thiếu tinh thần khiêm tốn hoặc chỉ nghe với thái độ hời hợt. Kết quả họ đã chẳng nhận được gì, thậm chí còn bị khiển trách: “Họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu” (Mc 4,12).

Dưới ánh sáng đức tin và đôi tai biết lắng nghe, người môn đệ sẽ được thêm hiền hậu, khiêm tốn, bác ái, biết thông cảm với người đau khổ, biết bênh vực lẽ phải. Tuy nhiên, muốn đôi mắt tâm hồn được sáng và tai nhạy bén với tiếng nói của Chúa, các tín hữu phải biết gắn bó đời mình với Đức Giê-su. Sẵn sàng để Lời Chúa đi vào và ở lại trong tâm hồn bằng cách hành động theo sự thúc đẩy của Lời, các tín hữu mới thực sự nhận ra Lời Chúa là đèn sáng dẫn lối soi đường cho chúng ta giữa thế gian này.

Lạy Chúa, rất nhiều lần con đã nghe lời Chúa với một thái độ thờ ơ, bưng tai từ chối hành động theo tiếng nói lương tâm mách bảo. Xin giúp con biết nhẫn nại hơn nữa khi làm việc bổn phận hằng ngày trong âm thầm lặng lẽ vì trong mọi thời, ngôn ngữ không lời của tình thương vẫn luôn cần và việc làm của tình thương thì luôn tỏa sáng cho dù có bị che đậy. Amen!

 
Nt. Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập329
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm306
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,094,228
  • Tổng lượt truy cập71,121,985
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây