Đèn – Dầu?

Thứ năm - 30/08/2018 11:08  927
Thứ Sáu tuần XXI 
Mt 25,1-13

download 11Qua dụ ngôn tiệc cưới, hôm nay Chúa Giêsu tiếp tục mời gọi chúng ta phải luôn tỉnh thức và sẵn sàng, phải luôn chuẩn bị đèn dầu, điều kiện cần thiết để được vào Nước Trời. Vậy đèn dầu ở đây là gì?

Thực ra trong bài Tin mừng, ta thấy các cô trinh nữ khôn hay khờ dại đều ngủ cả. Tuy nhiên, các cô ngủ trong tình trạng sẵn sằng được gọi là những người tỉnh thức và sẵn sàng hay còn gọi là những người mang cả đèn lẫn dầu.

Theo Thánh Phêrô, tỉnh thức sẵn sàng là “đừng chiều theo tính đam mê… sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em” (1Pr 1,13-16).

Xã hội tục hóa dễ làm con người thiếu cảnh giác và sáng suốt. Chúng ta thường quên qui luật tất yếu của cuộc đời là không biết giờ nào Chúa gọi chúng ta ra đi. Chúng ta cứ tưởng mình sống mãi trên trần gian này, sống như không có cuộc đời vĩnh cửu. Cho nên con người mải mê tìm kiếm của cải trần thế một cách thái quá mà quên cả việc kiếm tìm của cải Nước Trời. Con người ngày nay cũng hay chìm đắm trong ăn chơi trụy lạc, tìm thỏa mãn cho bản thân mình, sống thiếu sự hiệp thông với Thiên Chúa và Giáo hội.

Vậy sống tỉnh thức và sẵn sàng, dầu đèn đầy đủ là sống như thế nào? Thưa là luôn có Chúa trong cuộc sống (không mắc tội trọng), luôn sẵn sàng cho ngày phán xét riêng, và đừng bao giờ loại Chúa khỏi cuộc đời, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Ai theo Chúa mà không hiệp thông với Thiên Chúa và Giáo hội, người đó mới có đèn nhưng chưa có dầu. Nếu có đèn và dầu thì dù đang nghỉ ngơi hay làm việc, đang vui hay đang buồn, đang trẻ trung hay già cả, chúng ta vẫn sẵn sàng ra trình diện Chúa trong bình an. Nếu sống ơ hơ và tội lỗi mà Chúa mời ta kết thúc cuộc đời này, lúc đó ta sẽ tính sao?

Thái độ tỉnh thức và sẵn sàng, dầu đèn đầy đủ cũng còn là thái độ đón tiếp Chúa ngay trong cuộc sống hiện tại. Nhiều người nói ta có thấy Chúa bao giờ đâu mà đón tiếp Ngài? Đời sống đức tin yếu kém làm ta quên rằng ngoài việc gặp gỡ và đón tiếp Chúa trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta còn gặp gỡ và đón tiếp Chúa nơi tha nhân nữa vì chính Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh của Thiên Chúa. (x. St 1,27) và chính Chúa đã nói: “Ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy” (Mt 18,5).

Tóm lại, nếu sống hiệp thông với Thiên Chúa cách mật thiết và đón tiếp Chúa qua tha nhân, thì giờ nào Chúa gọi, chúng ta đều sẵn sàng dầu đèn để lên đường theo Ngài. Amen.

Một vài câu hỏi đặt ra để chúng ta xét mình:
  1. Hiện giờ tôi có hiệp thông với Thiên Chúa và Giáo hội không? Nếu không tôi phải làm gì?
  2. Khi lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, tôi có quyết tâm hoán cải thực sự không?
  3. Tôi có tôn trọng tha nhân như Lời Chúa dạy chưa? Tôi có đón tiếp và giúp đỡ người túng thiếu Chúa gửi đến cho tôi không?

Tác giả: Vinc. Phan - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm214
  • Hôm nay41,494
  • Tháng hiện tại1,204,265
  • Tổng lượt truy cập71,232,022
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây