Được phép ly dị hay không?

Thứ năm - 16/08/2018 05:54  2256
Thứ Sáu tuần XIX (Mt 19,3-12)

images 2Trong bài Tin Mừng hôm nay, người biệt phái muốn gài bẫy Chúa Giêsu về việc ly dị hay không ly dị trong đời sống hôn nhân. Họ muốn Chúa Giêsu mắc vào một trong hai quan niệm mà họ đang thực hành thời bấy giờ. Một theo quan niệm cho phép ly dị vì bất cứ lý do gì; một theo quan niệm cho phép ly dị vì ngoại tình. Biết ý của họ nên nhân cơ hội này, Chúa Giêsu muốn đưa luật hôn nhân trở về đúng với ý nghĩa nguyên thủy của nó: “… điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly” (Mt 19,6).

Thiên Chúa mời gọi mỗi gia đình hãy trung thành với nhau, giữ trọn giao ước đã thề hứa. Để được như vậy, mỗi gia đình hãy sống vì nhau và vì chính con cái của mình. Đó là hai mục đích chính yếu của hôn nhân Công giáo.

Sống vì nhau: ly dị trong hôn nhân ngày một gia tăng, kể cả những cặp vợ chồng Công giáo. Họ quên mất điều đã cam kết với nhau khi cử hành Bí tích Hôn nhân, sống ích kỷ, tham lạc thú. Họ lý luận rằng: hôn nhân là để sống hạnh phúc với nhau, nếu không hạnh phúc nữa thì chia tay. Nghe qua có vẻ hợp lý, nhưng như thế là đã quên đi nền tảng của đời sống hôn nhân? Ta đừng quên cuộc sống luôn có hai mặt và hôn nhân không chỉ là hoa hồng. Giả như chỉ là hoa hồng thì hồng cũng có gai. Thực vậy, bên trong hạnh phúc bao giờ cũng xen lẫn những vất vả, cực nhọc, thậm trí có bất hòa và hiểu lầm. Như vậy, Thiên Chúa luôn mời gọi ta vượt lên trên những bất hòa, những yếu đuối sai lầm của nhau, để cam kết và giữ lời đã cam kết: “Tôi là T... xin nhận em/ anh T... làm vợ/chồng, và hứa sẽ giữ lòng chung thủy với em/anh, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em mọi ngày suốt đời tôi” (NTHP).

Sống vì con cái: Con cái là hồng ân Chúa ban và là kết quả của tình yêu. Giáo dục con cái là trách nhiệm của cha mẹ và trung thành không chỉ vì mình mà còn vì con cái. Như vậy, nếu Chúa Giêsu cũng đồng tình với những người biệt phái năm xưa mà đồng ý việc ly dị thì biết bao hậu quả tai hại sẽ kéo theo. Nếu thế, Ngài đã mở lối cho một xã hội thích thì giữ không thích thì bỏ, một xã hội con trẻ vẫn còn cha mẹ mà có khi phải mồ côi. Ai chăm sóc? Ai dạy dỗ các em?

Như vậy, theo Đức Giêsu, vợ chồng không được phép ly dị vì hành động ấy không những trái với luật Thiên Chúa mà còn gây ra biết bao hậu quả trầm trọng cho chính các thành viên trong gia đình, làm xáo trộn đời sống xã hội.

Lạy Chúa, ước mong cho mỗi người hiểu được giá trị của sự trung thành. Sự bất khả phân ly được xã hội tôn trọng và mỗi người dù ở bậc sống nào cũng ý thức đó là luật Thiên Chúa. Chúa lập ra vì chính con người và con người không có quyền đổi thay. Lạy Chúa, xin hãy đến và ở lại trong mỗi gia đình, vì Chúa chính là tình yêu. Xin hãy giúp chúng con biết sống vì nhau như Chúa đã sống vì chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay50,021
  • Tháng hiện tại602,537
  • Tổng lượt truy cập71,968,883
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây