Chúa thiết lập Hội thánh trên nền tảng nào?

Thứ tư - 08/08/2018 05:03  3798
Thứ Năm tuần XVIII
Mt 16, 13-23

download 1Bài Phúc âm hôm nay cho ta thấy Đức Giê-su đã thành lập Giáo hội dựa trên nền tảng nhóm 12 tông đồ và trao quyền lãnh đạo tối thượng cho Phê-rô. Để làm việc này, Đức Giê-su đã đặt ra hai câu hỏi: một câu hỏi về phản ứng của dân chúng về Ngài “người ta bảo Thầy là ai?” và một câu hỏi về cách nghĩ của các tông đồ về Ngài “còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”

“Người ta bảo Thầy là ai?” Đây là lần đầu tiên trong Tin mừng Mat-thêu, Đức Giê-su hỏi các tông đồ về bản thân Ngài. Câu hỏi này chính là bản lề đánh dấu một bước ngoặt về Đấng Mê-si-a phải chịu đau khổ, chịu đóng đinh và chịu chết, bởi vì trước đó Nước Trời chính là đối tượng Đức Giê-su loan báo. Vì thế, câu trả lời của các môn đệ cho thấy dân chúng hiểu khác nhau về Đức Giê-su, “người thì bảo là Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Ê-li-a, kẻ khác lại bảo là Giê-rê-mi-a hay một tiên tri nào đó”. Kẻ cho rằng Đức Giê-su là Gio-an Tẩy Giả là cảm nghĩ của đám quần thần quanh vua Hê-rô-đê (Mt 14,2). Kẻ cho Đức Giê-su là Ê-li-a là những người nhớ lời ngôn sứ Ma-la-khi (Ml 4,5) nghĩ rằng Đức Giê-su là vị tiền hô cho Đấng Mê-si-a sẽ đến. Còn những kẻ bảo Đức Giê-su là ngôn sứ Giê-rê-mi-a, hẳn thánh sử Mát-thêu muốn nhấn mạnh Đức Giê-su là Người tôi tớ mà I-sai-a (Is 42) đã tiên báo.

Như thế, cả ba dư luận trên đều cho rằng Đức Giê-su là một ngôn sứ theo một cách nào đó, nghĩa là những dữ luận này chưa đúng với căn tính của Chúa. Ngài không phải là ngôn sứ theo nghĩa thông thường, bởi vì theo Tin mừng Ga 3,31 “Kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất” còn Ngài  là “Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người”. Như vậy, các ngôn sứ còn phải làm chứng về Ngài (Cv 3, 18) và trong quần chúng chẳng có ai thấy được Ngài chính là Con Thiên Chúa hằng sống.

Câu hỏi dành cho các tông đồ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Điều quần chúng không thấy thì thánh Phê-rô lại thấy và tuyên xưng: “Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Có giả thiết cho rằng: thánh Phê-rô thời ấy cũng nghĩ Đức Giê-su là Mê-si-a nhưng có một cái gì đó cao siêu hơn. Tuy nhiên, thánh nhân chưa hiểu rõ nét cao siêu ấy là gì và về sau Giáo Hội đọc lại lời tuyên xưng này và gán cho nó ý nghĩa trọn vẹn, đầy đủ về thiên tính của Đức Giê-su. Lời tuyên xưng của thánh Phê-rô với tư cách đại diện nhóm 12 tông đồ, khác với dư luận của quần chúng. Do vậy, Đức Giê-su cho rằng thánh Phê-rô tuyên xưng như thế là do mặc khải đặc biệt của Chúa Cha và quyết định thành lập Giáo hội của mình trên cơ sở nền tảng 12 tông đồ. Đức Giê-su đã gọi thánh Phê-rô là Đá và trao chìa khóa Nước Trời cho Thánh nhân và thánh nhân có toàn quyền trên trời dưới đất.

Gọi thánh nhân là đá nghĩa là đá tảng chứ không phải một viên đá vừa nhỏ vừa rời rạc dễ dàng di dời và Ngài đổi tên cho thánh nhân để tạo ra một liên hệ mới hẳn, một sự thân tình mới giữa Đức Giê-su và thánh nhân. Quyền tối thượng này đành rằng được ban cho thánh Phê-rô với tư cách là người lãnh đạo Giáo hội, trong tương quan với Giáo hội mà Đức Giê-su sẽ lập và cũng được truyền lại cho những Đức Giáo Hoàng kế vị thánh Phê-rô.

Qua đại diện thánh Phê-rô, các tông đồ đã nhận ra và tin rằng Đức Giê-su là một Mê-si-a siêu việt mà các ngôn sứ Cựu Ước đã tiên báo. Nguyện xin Chúa cho mỗi tín hữu biết bắt chước thánh Phê-rô tuyên xưng “Đức Giê-su là Con Thiên Chúa hằng sống” và và can đảm bước theo Ngài cho đến cùng dẫu cho con đường theo Chúa không tránh khỏi thập giá khổ đau. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay35,719
  • Tháng hiện tại585,667
  • Tổng lượt truy cập71,952,013
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây