Từ bỏ mọi sự để theo Chúa

Thứ hai - 20/08/2018 11:05  2180
Thứ Ba tuần XX 
Mt 19, 13-30

images 6Bài Tin Mừng hôm nay tiếp theo bài Tin mừng hôm qua: trước lời Chúa Giêsu mời gọi đi vào con đường trọn lành, người thanh niên giàu có đã khước từ. Chúa Giêsu đã nhận định trong một câu đơn giản: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời”. Nghe vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt, nên đã thưa với Chúa: "Thế thì ai có thể được cứu?" Khi thốt lên như thế, các môn đệ cũng ngầm xác định là không có ai mà không dính bén với của cải, ngay cả các ông là những người đã từng đi theo Chúa. Có lẽ ông Phêrô nhận thấy mình và các đồng bạn khá hơn người thanh niên kia về sự từ bỏ, nên ông đã hỏi Chúa Giêsu: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?". Thật ra, ý tưởng cầu mong “sẽ được gì” khi theo Chúa có nghĩa là ông “chưa dứt bỏ mọi sự”, vẫn còn dính bén đến “quyền lợi”, cái mà ông nhắm “sẽ được” khi đi theo Chúa. Các ông đã dứt “bỏ mọi sự” theo khái niệm của các ông. Mặc dù không bỏ cuộc như anh thanh niên, nhưng các môn đệ chưa hoàn toàn theo Chúa trong tiến trình trọn lành.

Như vậy, chúng ta có thể xác định hai điều làm cho con người khó có thể hết lòng đi theo Chúa, đó là dính bén với của cải và dính bén với quyền lợi cá nhân; tự cao tìm mình và chưa hoàn toàn thanh thoát trong việc đi theo Chúa. Là những người đi theo Chúa, chúng ta cũng cần lưu ý đến những đòi hỏi về sự từ bỏ. Chúa nói: “Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất,…” Chúa nhắc đến việc các môn đệ phải bỏ, không chỉ bỏ về của cải vật chất, mà còn cần phải bỏ cả những tương quan ràng buộc như cha mẹ, anh em, chị em, con cái, và bỏ cả những đòi hỏi về quyền lợi nữa. Nếu hết lòng đi theo Chúa và từ bỏ thật sự, chắc chắn người theo Chúa sẽ được hưởng phần phúc như Chúa đã hứa: ở đời này thì được gấp bội, và ở đời sau sẽ được vinh hiển cùng với Chúa.

Một điều khác, Chúa Giêsu nhắc nhớ những người đi theo Chúa rằng, họ sẽ có được niềm an ủi: "Ðối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được". Chúa nêu lên cho chúng ta những đòi hỏi thật khó khăn, và Chúa biết rằng đó là việc con người hoàn toàn bất lực, không có khả năng làm được. Nhưng Chúa lại mở cho chúng ta một con đường, nếu chúng ta tin vào sức mạnh và quyền năng của Người. Chúa chẳng bỏ rơi ai, Chúa không để cho những ai hết lòng đi theo Chúa phải rơi vào bế tắc. Chúa rất rộng lượng từ bi nhưng Chúa cũng đòi hỏi phải mạnh dạn chọn lựa dứt khoát. Chúa yêu thương và quyền năng, nhưng Chúa cũng công minh và chính trực: "Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu".

Ước gì mỗi Kitô hữu khi nghe lời Chúa hôm nay, cũng nghiệm ra được những đòi hỏi của Chúa để biết từ bỏ, để dứt khoát tránh mọi dính bén. Ước gì khao khát nên trọn lành của mỗi chúng ta cũng được thực hiện với sự tin tưởng vào quyền năng Chúa và phó thác trong vòng tay yêu thương của Ngài.

Lạy Chúa, đôi lúc chúng con bước đi theo Chúa, nhưng lòng chúng con còn dính bén nhiều thứ. Chúng con chưa dám từ bỏ của cải vật chất, những tương quan, và cả những quyền lợi chính đáng. Xin cho khát vọng theo Chúa trên con đường tiến tới sự trọn lành, giúp chúng con vượt thắng tất cả những kiếm tìm lợi lộc thế trần, để mai sau chúng con cũng được vinh phúc như Chúa. Amen.

Tác giả: Chân Tâm - Nhóm suy niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay60,705
  • Tháng hiện tại1,153,262
  • Tổng lượt truy cập71,181,019
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây