Đức Giê-su của hôm nay…

Chủ nhật - 02/09/2018 10:51  1031
Thứ Hai tuần XXII (Lc 4, 16-30)
 
download 1Thánh Giêrônimô từng nói “Không biết Kinh thánh là không biết Chúa Ki-tô”. Câu nói này không sai. Trong Cựu ước, người ta chỉ có thể biết Đấng Cứu Thế nhờ Kinh thánh. Sang Tân ước, lời hứa cứu độ đã được ứng nghiệm nơi Đức Giê-su, nhưng chúng ta cũng phải đọc, suy gẫm Kinh thánh mới hiểu biết các giáo huấn của Ngài, mới hiểu được rằng Ngài đang hiện diện ngay hôm nay chứ không phải ngày mai hay hôm qua.

Chúa Giêsu về thăm quê hương và đến hội đường theo thói quen. Ngài ở đó để lắng nghe, suy gẫm sứ mệnh Chúa Cha trao phó và công bố: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh thánh quí vị vừa nghe” (Lc 4,21). Từ xa xưa, các ngôn sứ đã loan báo rất nhiều về Đấng sẽ đến. Vì vậy, lời Đức Giê-su vừa nói nhắc cho dân chúng đang hiện diện biết hôm nay các lời tiên báo kia đã ứng nghiệm. Khi Đức Ki-tô xuất hiện thì thời kỳ hồng ân đã mở ra trước mặt họ.

Đức Ki-tô được xức dầu cũng theo một nghi thức đã tấn phong các ngôn sứ trước kia, nhưng với Đức Giê-su, việc xức dầu đem lại hiệu năng lớn lao hơn nhiều. Câu Kinh thánh nêu lên ý nghĩa, giá trị của việc Đức Giê-su được xức dầu cũng như bao gồm cả sứ mệnh của Ngài là: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn” (Lc 4,18).

Các ngôn sứ được tấn phong và sai đến với dân trong hoàn cảnh thiếu thốn vật chất, khủng hoảng về mặt tiinh thần và thiêng liêng. Họ nhân danh Thiên Chúa kêu gọi mọi người hoán cải đón chờ Đấng sẽ đến. Giờ đây, Chúa Giê-su đến để đem niềm vui và hy vọng cho những kẻ nghèo hèn, người bị giam cầm, kẻ mù lòa… Tin mừng Nước Trời là cho và vì người nghèo. Nghèo không có nghĩa chỉ là thiếu thốn vật chất nhưng còn là lầm than, cô đơn, áp bức, thiếu thốn công chính, tình thương… Vì trước mắt Thiên Chúa, tất cả chúng ta đều đáng thương, người giàu có bị giam cầm trong ham mê tiền bạc, người có chức quyền bị bả vinh hoa phú quý trói buộc. Do đó, mọi người đều cần được Đức Giê-su giải cứu.

Đức Giê-su đến khai mở ‘năm hồng ân của Chúa’ (Lc 4, 19). Muốn hiểu rõ hơn ý nghĩa lời này, chúng ta phải tìm hiểu năm toàn xá (x. Lv 25, 10-13) mà Đức Giê-su đã công bố. Theo luật cũ, năm toàn xá 50 năm mới có một lần. Ngày nay Gíao Hội vẫn giữ truyền thống này, nhưng Thiên Chúa yêu và muốn con người biết rằng lòng thương xót của Ngài không giới hạn trong thời gian. Chính vì vậy, cái ‘hôm nay’ mà Chúa Giê-su loan báo đã nói với chúng ta rằng Thiên Chúa vẫn cúi xuống với gia đình nhân loại ngay bây giờ, lúc này và mãi mãi.

Lạy Chúa, khi chúng con đọc và học hỏi Kinh thánh, xin Thánh Thần Chúa ngự đến, giải thoát chúng con khỏi sự mù lòa chân lý, giải phóng tâm hồn chúng con khỏi sự vô tâm, mở đôi tai và con mắt chúng con ra để nhận biết nhu cầu tha nhân, để khi diện đối diện với Chúa, chúng con không phải chung số phận với những người từng bị Đức Giê-su khiển trách: “Các ông lầm vì không biết Kinh thánh”. Amen!

Tác giả: Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay69,553
  • Tháng hiện tại1,162,110
  • Tổng lượt truy cập71,189,867
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây