Thánh Augustinô, Giám mục, Tiến iĩ Hội Thánh

Thứ hai - 27/08/2018 04:25  3132

1Ga 4,7-16; Mt 23, 27-32

 
images 11Câu truyện “Vị Thánh là ai?” kể rằng: Ngày kia, một em bé theo mẹ đi chợ. Từ nhà đến chợ, hai mẹ con đi qua một thánh đường nguy nga. Em bé ngước nhìn thánh đường rồi giơ tay chỉ cho mẹ và nói: “Mẹ xem kìa, những cánh cửa kính màu bám đầy bụi, trông chả đẹp tí nào”. Bà mẹ không nói gì, nhưng lại nắm tay con dẫn vào bên trong thánh đường. Từ bên trong thánh đường nhìn ra, những cửa kính bụi bẩn xấu xí lại trở nên sáng chói và rực rỡ nhiều màu sác tuyệt đẹp. Em bé ngạc nhiên mở to đôi mắt nhìn những cửa kính màu diễn tả nhiều hình ảnh rất hấp dẫn. Em thích thú đặc biệt khi ngắm nhìn hình ảnh vị thánh trên cửa kính sau bàn thờ đang rực rỡ chói lòa nhờ ánh mặt trời chiếu thẳng qua. Em được mẹ giải thích vắn tắt về từng vị thánh ấy. Vài ngày sau trong một lớp giáo lý, tình cờ cô giáo hỏi: Các em có biết vị thánh là ai không ? Trước câu hỏi bất ngờ, cả lớp đều thinh lặng, chỉ có em bé được mẹ dẫn vào nhà thờ hôm trước giơ tay xin trả lời. Em nói: Thưa cô, vị thánh là người được ánh sáng mặt trời chiếu qua.

Câu trả lời ngây thơ của em bé cho người lớn một ý nghĩa thật cao cả: “Vị thánh là người được ánh mặt trời chiếu qua”. Thánh Augustinô mà Giáo Hội mừng kính hôm nay đã tiếp nhận ánh sáng Chúa Kitô, để cho ánh sáng ấy xuyên thấu tâm hồn và cuộc sống tối tăm của ngài đã hoàn toàn thay đổi, trở nên rực rỡ huy hoàng với muôn màu sắc của ân sủng Thiên Chúa ban.

Thánh Augustinô sinh ngày 13 tháng 11 năm 354 tại Thagaste, một vùng thuộc Bắc Phi (nước Angiêri ngày nay). Cha ngài là người ngoại giáo, đã nhận Bí tích Thánh tẩy lúc cuối đời, mẹ Ngài là thánh nữ Monica. Augustinô là một đứa bé thông minh, nên cha mẹ quyết chí cho con theo học tới cùng. Nhưng tại kinh thành Carthage, Augustinô bị lôi cuốn vào con đường sa đọa, trụy lạc, chạy theo bè rối Manikê chống lại Giáo Hội. Thánh nữ Monica, mẹ ngài rất đau buồn, bà khóc lóc, cầu nguyện tha thiết cho người con đầu lòng yêu dấu của bà trở lại. Chúa đã nhậm lời bà cầu xin vì sau khi đắm chìm vào những lạc thú, Augustinô rơi vào trạng thái cô đơn, mẫn cảm tột độ. Chính giây phút chán nản, tuyệt vọng ấy, Chúa đã can thiệp và đánh động lòng Augustinô bằng một câu Thánh Kinh: “Đừng chiều theo tính xác thịt mà thỏa mãn các dục vọng nữa, nhưng hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô” (Rm 13,14). Chính câu Thánh Kinh đó đã làm thay đổi cuộc đời Augustinô. Ngài đã tìm tòi, học hỏi giáo lý theo sự chỉ dẫn của Đức Cha Ambrôsiô. Augustinô đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội trong đêm phục sinh năm 387 do chính tay Đức Cha Ambrosiô, lúc đó thánh nhân đã 33 tuổi.

Thánh Augustinô đã trở lại Phi Châu cùng với người mẹ, và trong cuộc hành trình này bà đã qua đời sau khi đã chứng kiến con bà lãnh nhận phép rửa tội làm con Chúa và làm con Giáo Hội. Thánh nhân đã sống nhiệm nhặt, ăn năn, sám hối trong một dòng tu. Ngài làm linh mục lúc 36 tuổi và được tấn phong giám mục thành Hyppôn lúc 41 tuổi. Lòng nhiệt thành, sự khôn ngoan, sáng suốt và sự thánh nhiều. Thánh nhân đã viết rất nhiều và để lại các pho sách về Thần Học, Minh Giáo và Chú Giải Thánh Kinh. Cho đến nay, những giáo thuyết của thánh Augustinô vẫn còn rất giá trị trong lãnh vực nghiên cứu triết học cũng như thần học. Suốt cuộc đời làm Giám mục, thánh Augustinô đã mặc lấy tâm tình của Chúa Kitô, sống khiêm tốn, hiền lành và thực thi đức ái huynh đệ rất chân tình đối với các linh mục dưới quyền. Thánh nhân qua đời ngày 28 tháng 8 năm 430 tại Hippôn, hưởng thọ 76 tuổi.

Đọc lại tiểu sử của thánh nhân, mọi người đều không khỏi ngạc nhiên, bỡ ngỡ: từ một chàng thanh niên hư hỏng, trụy lạc, vậy mà đã được Chúa biến đổi hoàn toàn. Thánh nhân đã làm một cuộc trở lại tận căn, đã sám hối, ăn năn, và đã được ơn hoán cải do lời cầu nguyện tha thiết hòa với những dòng lệ của người mẹ là thánh nữ Monica. Nhưng trên hết mọi sự, chính lời Chúa nói với ngài qua Kinh Thánh, chính ân sủng của Chúa đã biến đổi cuộc đời của ngài thành một cuộc đời đầy bác ái.

Xin cho mỗi người chúng ta luôn noi gương thánh Augustinô: tin tưởng cậy trông vào ân sủng và lòng thương xót của Chúa, để trở về với Chúa sau mỗi lần yếu đuối sa ngã. Chúng ta hãy để cho lời Chúa soi sáng, hướng dẫn và biến đổi chúng ta từng ngày trên con đường tiến tới sự thánh thiện.

Tác giả: Gab. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay65,468
  • Tháng hiện tại1,228,239
  • Tổng lượt truy cập71,255,996
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây