Ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên

Thứ sáu - 24/08/2018 09:56  1294
Thứ Bảy, ngày 25/08/2018
Mt 23,1-12

“Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên”(Mt 23,12)

 
download 8Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu dạy chúng ta thái độ phải có đối với các kinh sư và người Pharisêu, và việc chúng ta phải trở nên chứng nhân tình yêu Thiên Chúa trong đời sống Kitô hữu bằng con đường khiêm hạ.

Các kinh sư và người Pharisêu là những người có thẩm quyền giảng dạy lời Chúa bởi họ là những người thông luật, là giai cấp tri thức và rất được trọng vọng thời đó. Tuy là những người có cái đầu tri thức, nhưng lại có trái tim ích kỷ. Sứ vụ của họ là làm vinh danh Thiên Chúa, nhưng họ lại tìm cách tôn vinh chính mình, họ thích chỗ nhất nơi hội đường và thích được mọi người chào hỏi nơi công cộng. Là những người được đặt lên để đồng hành với dân, dẫn dắt và hướng dẫn dân, nhưng họ lại “chất gánh nặng lên vai dân”; Là người được chọn từ giữa dân để cảm thông, chia sẻ những nỗi nhọc nhằn của dân, họ lại trở nên gánh nặng cho dân. Các kinh sư và người Pharisêu được nói đến trong Tin Mừng hôm nay là những thầy dạy chứ không phải là những chứng nhân. Vì thế, Chúa dạy chúng ta hãy nghe và làm theo những lời họ nói, nhưng đừng bắt chước những gì họ làm.

Điều này làm ta nhớ lời dạy của Đức Giáo hoàng Phaolô VI: “Ngày nay, người ta cần chứng nhân hơn là thầy dạy và giả như người ta có nghe, có tin và bị thuyết phục bởi những lời giảng dạy thì chắc hẳn người dạy đã sống chứng nhân”.  Các kinh sư và người Pharisêu có thế là những người rất thông luật, giảng dạy rất hay, nhưng khoảng cách từ cái đầu đến cánh tay của họ lại xa vời biết bao. Họ là những người có học mà không hành, khối óc thì to mà trái tim thì teo. Họ là thầy dạy nhưng không phải là chứng nhân.

Vậy chứng nhân là gì? Nguyên nghĩa Hy Lạp, từ này có nghĩa là tử đạo, là người dám sống chết để làm chứng cho Chân lý, cho sự thật, cho niềm tin của mình. Với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, các chứng nhân không sợ khó khăn, gian khổ, không sợ gông cùm, tù tội, nhưng một lòng sống chết cho đức tin vào Đức Kitô. Các chứng nhân không qui hướng về mình, nhưng qui hướng về Đấng mà mình dám chết để làm chứng cho. Chứng nhân là người luôn xóa mình ra không, luôn sống khiêm nhường phục vụ để tìm vinh danh Chúa. Vì thế, Chứng nhân luôn là tấm gương để chúng ta noi theo không chỉ trong lời nói mà còn cả trong hành động nữa.

Là kitô hữu, chúng ta được tham dự vào ba chức năng tư tế, ngôn sứ và vương đế của Đức Kitô. Chúng ta được mời gọi trở nên chứng nhân cho Ngài không chỉ bằng lời nói, nhưng trên hết bằng việc làm cụ thể trong gia đình, nơi giáo xứ, trong môi trường xã hội mà Chúa gửi chúng ta đến. Chúng ta làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa khởi đi từ việc quan tâm, yêu thương chia sẻ, và tha thứ cho nhau, cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống.

Bài Tin Mừng hôm nay còn nhắc chúng ta tha thiết cầu nguyện cho các linh mục của chúng ta. Các ngài được chọn giữa chúng ta để giảng dạy Lời Chúa cho chúng ta. Nguyện xin Chúa Thánh Thần thánh hóa các ngài trở nên những chứng nhân trung thành của Chúa, trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô giữa chúng ta, để nhờ các ngài và qua các ngài, chúng ta đón nhận được tình yêu, lòng thương xót và ân sủng trào tràn của Thiên Chúa.

Tác giả: Dom. Văn Đạt Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập192
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,180,135
  • Tổng lượt truy cập71,207,892
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây