Chân tâm của người ngoại đạo

Chủ nhật - 16/09/2018 05:11  1051
Thứ Hai tuần XXIV
Lc 7, 1-10

download 1 1Thiên Chúa đã cắt đặt mỗi người ở vị trí khác nhau, người làm thủ lãnh, kẻ làm nô lệ, người giảng dạy, người làm kinh tế, kẻ lo việc thiêng liêng… Mỗi chức vụ không ngoài mục đích chăm lo xây dựng ích chung chứ không phải để đè nén người khác. Hôm nay Tin mừng giới thiệu cho chúng ta một tấm gương tốt lành về vị thủ lãnh dân ngoại.

Thánh sử Lu-ca dẫn chúng ta theo Chúa vào Ca-phác-na-um và gặp sự kiện liên quan tới viên đại đội trưởng dân ngoại. Thân phận ngoại đạo của ông được hé lộ qua lời Chúa Giê-su: “Tôi nói cho các ông hay: ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế” (Lc 7,9).

Tuy chưa xuất hiện, nhưng nhân cách của viên đại đội trưởng đã khá rõ qua lời các kỳ mục. Ông có lòng thương người. Người bệnh gần chết dù là nô lệ của ông, nhưng cũng được ông quan tâm tìm thầy chạy thuốc “Ông ta yêu quí người ấy lắm” (Lc 7,3). Cũng theo lời các kỳ mục, viên quan ấy tuy thuộc giai cấp thống trị, nhưng không quan cách hoặc ức hiếp kẻ dưới. Dù là người ngoại, nhưng ông lại rất có thiện cảm với Do-thái giáo: “Thưa Ngài, ông ấy đáng được Ngài làm ơn cho. Vì ông ấy quý mến dân ta. Vả lại chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta” (Lc 7,4-5). Các kỳ mục ca tụng nhân đức của viên đại đội trưởng “quý mến dân” thuộc quyền cai quản. Không những thương người thấp hèn, quý mến dân thuộc địa, ông còn quan tâm đến đời sống tâm linh của người dân “xây cất hội đường” cho họ.

Một viên quan ngoại đạo, nhưng chiếm được cảm tình của dân chúng. Chính Đức Giê-su cũng tuyên dương lòng tin của ông: “Tôi nói cho các ông hay : ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế”. Thái độ tin tưởng của viên đại đội trưởng khác hẳn với sự cứng tin của những người Do-thái. Sự khác biệt ấy đưa đến kết quả là phép lạ chữa bệnh từ xa được thực hiện. Phép lạ chính là dấu chỉ tình thương Thiên Chúa dành cho con người, một tình thương không phân biệt tín ngưỡng, dân tộc, vượt qua không gian và thời gian. Viên đại đội trưởng dân ngoại đã chiếm được thiện cảm của Đức Giê-su và dân Do thái không nhờ quyền bính nhưng bằng chân tâm.

Lạy Chúa, niềm tin của người ngoại đạo hôm nay đáng cho chúng con phải suy nghĩ và tự hỏi: Không biết được bao nhiêu tu sĩ, tín hữu Công giáo đã nhận được lời khen ngợi như vậy? Nếu chưa thì thật đáng buồn. Con xin lỗi Chúa vì là tín hữu mà niềm tin nhiều khi còn thua dân ngoại. Xin Chúa soi sáng cho chúng con biết nghiêm túc xét lại niềm tin của chính mình và xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con. Amen.

 
Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay23,397
  • Tháng hiện tại459,898
  • Tổng lượt truy cập70,487,655
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây